ฟังธรรมะเพื่ออะไร

 
nattawan
วันที่  1 ส.ค. 2567
หมายเลข  48224
อ่าน  150

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

แต่ละคน ฟังธรรมะเพื่อ ไปแก้ไขคนอื่นหรือฟังเพื่อขัดเกลากิเลสของตนเอง ... ยิ่งฟังยิ่งเห็นความลึกซึ้งและประพฤติตามหรือเปล่า?? ประพฤติตาม คือขัดเกลากิเลสของตนเอง ... เห็นใจเมตตา เกื้อกูลผู้อื่นไม่มีประมาณ ... เป็นคำของพระพุทธเจ้าหรือเปล่า?? และตรัสถึงสิ่งที่มีเดี๋ยวนี้ให้ได้เข้าใจถูกต้อง

การเรียนทุกประเภทถ้าไม่มีการศึกษาต่อเนื่อง ... เป็นไปไม่ได้ ... ไม่รู้ถึงความลึกซึ้ง ถ้าไม่มีความเข้าใจ ก็คิดกันไปคนละอย่าง การศึกษาพระธรรมไม่ใช่เพื่อตนเอง แต่เพื่อละความเป็นตัวตน มิเช่นนั้นไม่มีประโยชน์เลย

ขอเพียงให้ผู้อื่นได้ฟังและเข้าใจความลึกซึ้ง เพราะยิ่งเข้าใจ ยิ่งรู้จักพระพุทธเจ้าในความลึกซึ้ง

พระธรรมเป็นของใคร? ใครเป็นเจ้าของพระธรรม? ใครเป็นเจ้าของธรรมะบ้าง?? ... ไม่มีเลย ... แต่ทุกอย่างเกิดเพราะเหตุปัจจัย ทุกคนฟังเพื่อเข้าใจและเห็นประโยชน์ของพระธรรม และให้ผู้อื่นได้เข้าใจด้วยหรือเปล่า??

คิดถึงความเข้าใจพระธรรม หรือคิดถึงเครื่องเตือนให้เคารพคือพระบรมสารีริกธาตุ??

อยากให้ทุกท่านได้เข้าใจและไตร่ตรอง เพราะแต่ละคนคิดต่างๆ กันตามการสะสมมาในแต่ละชาติ เมื่อเข้าใจธรรมะแล้ว ... ขอถาม ... ต้องการให้ผู้อื่นได้เข้าใจด้วยไหม? ... โดยเฉพาะที่อินเดียแดนพุทธภูมิให้มีความเข้าใจพระธรรมในแดนพุทธภูมิอีกครั้งหนึ่ง ให้พระบรมสารีริกธาตุได้เป็นประโยชน์ที่อินเดีย ... สมควรไหม? ... ลองช่วยกันคิด!!! ... พระบรมสารีริกธาตุเป็นของใครหรือเปล่า???

ไม่ลืมที่จะทำประโยชน์ทุกประการเพื่อพระพุทธศาสนา ไม่ลืมพระคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้ทรงตรัสรู้และทรงแสดงให้ได้เข้าใจความจริงของสิ่งที่มีจริง

ค่อยๆ คิด ค่อยๆ ทำทุกสิ่งที่มีประโยชน์เพื่อพระศาสนา ไม่ใช่แต่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น

เราเป็นใครอยู่ที่ไหน? เราจะไปทำอะไรที่ไหน? หรือเราจะประคับประคองและสามารถเผยแพร่ให้คนอื่นมีความสนใจและเข้าใจว่าพระธรรมที่แท้จริงคืออย่างไร?? ไม่ได้ทำเพื่อใคร แต่ทำเพื่อพระธรรม เพราะพระธรรมมีค่า ประโยชน์สำคัญสุดคือให้ผู้อื่นได้เข้าใจพระธรรมด้วย เพราะการเห็นผิดและการเข้าใจผิดเป็นการทำลายพระพุทธศาสนา!!!

ทุกอย่างเป็นไปตามครองของพระธรรม ใครจะคิดบ้างว่าวันหนึ่งพระบรมสารีริกธาตุจะได้กลับไปประดิษฐานที่พระเชตวัน สถานที่ที่พระองค์เคยประทับในครั้งพุทธกาล!!!

เชิญชม

เนื่องในวันครบรอบ ๔๐ ปี
การก่อตั้งมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา

วันพฤหัสบดีที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๖๗
สนทนาพระธรรมวินัย (ช่วงที่ ๑)
เวลา ๐๙.๐๐ - ๑๐.๑๕ น.

🔵FB กลุ่มชมรม : www.facebook.com/100012929948228/videos/528219633196407

🔴 YT :https://www.youtube.com/live/3W5y1xmI7tU?si=ZjARcSo8QVpkG2lU

🔵 FB ชมรม :https://www.facebook.com/share/v/rcm5MeCTTPveqn6b/?mibextid=QwDbR1

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 1 ส.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ