พระอภิธรรม พระวินัย พระสูตร คืออะไร

 
Kuat639
วันที่  1 ส.ค. 2567
หมายเลข  48228
อ่าน  110

ความเข้าใจส่วนตัวการศึกษาพระอภิธรรม เป็นการศึกษาตัวธรรมะ (ตัวจริง) ใช่หรือไม่? แต่การศึกษาพระวินัยและการศึกษาพระสูตร เป็นการศึกษาเรื่องราวคิดนึก (สมมติ) เพื่ออธิบายการเกิดขึ้นเป็นไปของธรรมะใช่หรือไม่?เพราะพระวินัยและพระสูตรมีการกล่าวเหมือนมีตัวตนหรือสิ่งหนึ่งสิ่งใดแต่ความจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่..เพราะฉะนั้นการศึกษาควรที่จะศึกษาพระอภิธรรมก่อน ถ้าไม่เข้าใจพระอภิธรรม โอกาสที่จะเข้าใจผิดในพระวินัยและพระสูตร ย่อมมีมาก ถูกผิดอย่างไรขอความกระจ่างด้วยครับ จากผู้น้อยด้อยปัญญา..


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 3 ส.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงธรรม คือ สิ่งที่มีจริงทุกประการ ธรรมเป็นสิ่งที่มีจริงทุกกาลสมัย พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ความจริงทั้งหมดถึงที่สุดโดยประการทั้งปวง พระองค์ได้ทรงแสดงธรรม ทรงประกาศความจริงของธรรมตลอด ๔๕ พรรษา พระธรรมที่พระองค์ทรงแสดงไว้แล้วนั้นสืบทอดต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน รวมเป็นพระไตรปิฎก ปิฎก คือ พระธรรมคำสอนที่รวบรวมเป็น ๓ หมวดหมู่ ได้แก่ พระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก และ พระอภิธรรมปิฎก

พระวินัยปิฎก ส่วนใหญ่แสดงความประพฤติทางกาย ทางวาจา ของภิกษุซึ่งเป็นเพศบรรพชิต เพศบรรพชิต แตกต่างจากเพศคฤหัสถ์ เพราะเป็นเพศที่มุ่งละความติดข้องในการครองเรือน ด้วยการสละทรัพย์สมบัติและกิจทั้งปวงของคฤหัสถ์ จะประพฤติอย่างคฤหัสถ์อีกต่อไปไม่ได้

พระสุตตันตปิฎก เป็นพระธรรมเทศนาที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ณ สถานที่ต่างๆ อนุเคราะห์ให้ผู้ฟังเข้าใจตามอัธยาศัยของผู้ฟัง

พระอภิธรรมปิฎก ไม่มีชื่อของสัตว์ บุคคล แต่เป็นเรื่องของสภาพธรรมที่มีจริงทั้งหมด

ทั้ง ๓ ปิฎก ล้วนเกื้อกูลสำหรับผู้ศึกษาโดยตลอดเพื่อให้เกิดความเข้าใจในความเป็นจริงของธรรมทั้งหมด เมื่อเข้าใจในความเป็นธรรม จะศึกษาพระวินัย ก็เข้าใจถูก จะศึกษาพระสูตร ก็เข้าใจถูก ไม่เข้าใจผิดคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

ข้อความบางตอนจากคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ มีดังนี้

"การศึกษาพระวินัย ย่อมทำให้เกิดเลื่อมใสศรัทธาที่จะปฎิบัติในสิ่งที่ดีงาม ละเว้นในสิ่งที่ไม่ดีงาม ซึ่งก็เป็นอารมณ์ของศีล

การศึกษาพระสูตร ย่อมจะซาบซึ้งในความไพเราะของพระธรรมเทศนาที่สมบูรณ์พร้อมทั้งอรรถและคำอุปมาที่จับใจ สละสลวยชัดเจน ย่อมทำให้เกิดเลื่อมใสและปิติในธรรมที่ทำให้จิตใจผ่องใสสงบระงับจากอกุศลเป็นสมาธิได้ในขณะที่ซาบซึ้งในรสพระธรรม หรือในขณะที่ระลึกถึงพระพุทธคุณ เป็นต้น

พระอภิธรรมปิฎกเป็นอารมณ์ของปัญญา ก็เพราะเหตุว่าผู้ที่ศึกษาย่อมสามารถเข้าใจพระธรรมต่างๆ ได้ถูกต้องตามความจริง โดยอาศัยการศึกษาเรื่องธรรมต่างๆ ที่พระองค์ตรัสรู้และทรงเทศนาไว้อย่างละเอียด เนื่องจากพระอภิธรรมเป็นพระปัญญาคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ได้ทรงแสดงธรรมที่พระองค์ทรงตรัสรู้ไว้อย่างละเอียดที่สุด เป็นการย่อยโลกทั้งหมดออกเป็นรูปธรรมและนามธรรม จนไม่เหลือส่วนที่จะพึงยึดถือว่าเป็นตัวตนได้เลย"


... ยินดีในกุศลของคุณ Kuat639 และทุกๆ ท่านด้วยครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 3 ส.ค. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ