สังขตธรรม ก็คือธรรมที่เกิดขึ้นแล้วดับไป

 
nattawan
วันที่  3 ส.ค. 2567
หมายเลข  48232
อ่าน  262

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

🍃สงฺขตธมฺม สังขตธรรม หมายถึง
สิ่งที่เกิดเพราะปัจจัยปรุงแต่ง🍃

การเข้าใจธรรม ไม่ได้มุ่งหมายให้รู้เพียงแต่คำ เหมือนการท่องจำ แต่เพราะมีธรรมที่มีจริง จึงต้องมีการใช้คำให้เข้าใจ คำที่แสดงถึงความจริงของธรรม ซึ่ง ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน หรือ สิ่งหนึ่งสิ่งใด ธรรมข้อใดที่อาจจะมีผู้เข้าใจผิดได้ พระผู้มีพระภาคก็ทรงบัญญัติคำกำกับให้ชัดเจนยิ่งขึ้น พระองค์ทรงบัญญัติคำว่า "สังขตธรรม. กับคำว่า "สังขารธรรม" เพื่อให้รู้ว่าธรรมใดที่เกิดขึ้น ธรรมนั้นมีปัจจัยทำให้เกิดขึ้น เมื่อปัจจัยดับ ธรรมที่เกิดขึ้นเพราะปัจจัยนั้นก็ต้องดับไป และ สังขตธรรม ก็คือธรรมที่เกิดขึ้นแล้วดับไป

ขณะนี้เป็นสภาพธรรมที่มีจริง ทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย และทางใจ เกิดขึ้นแต่ละขณะ แล้วก็ดับไป ทันทีเมื่อดับไป ก็หมดไป ไม่กลับมาอีกเลย ทั้งหมดของพระธรรมคำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ล้วนแล้วแต่เป็นไปเพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกโดยตลอด ว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา



  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 3 ส.ค. 2567

คนที่มีแหวนเพชรสวยๆ ไม่ได้ขัด ทิ้งไว้นานๆ ก็หมอง สกปรก นี่ขนาด วัตถุ แล้วถ้าเป็นนามธรมที่เป็น จิต เจตสิก ที่เกิดกิเลสเกือบตลอดเวลา จะสกปรกด้วยกิเลสแค่ไหน เพราะฉะนั้น ชำระกิเลสได้อย่างไร ก็ด้วยปัญญาที่รู้ว่าเป็นแต่เพียงธรรมไม่ใช่เรา ซึ่งเป็นหนทางเดียว

อ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 3 ส.ค. 2567

🌸อาจหาญ ร่าเริงที่จะรู้ความจริง🌸

ที่จะรู้ว่า ความจริงไม่ใช่เรา เป็นธรรมะ กำลังเสียใจ น้อยใจโกรธ ขุ่นใจ เป็นธรรมะหรือเปล่าคะ ขณะนั้นไม่อยากขุ่นใจ ไม่อยากเสียใจเลย พยายามหาทางที่จะไม่เสียใจขุ่นใจ กับการรู้ความจริงในขณะนั้น เป็นธรรมะเกิดแล้ว ปรากฏแล้ว บังคับบัญชาไม่ได้ อะไรจะเป็นประโยชน์กว่ากัน นี่คือความหมายของอาจหาญ ร่าเริงที่จะรู้ความจริง

อาจหาญ ร่าเริง ที่จะรู้ความจริง

Photo cr. Num Sitdhiraksa

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 3 ส.ค. 2567

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 3 ส.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
kornisasuwan
วันที่ 7 ส.ค. 2567

กราบบูชาในพระคุณของท่านอาจารย์สุจินต์ ที่เมตตามาตลอด แม้จะเพิ่งได้มาพบ การบรรยายธรรมที่ท่านใน utube เพียงไม่นาน แต่ก็ได้รับความเข้าใจมากๆ ยิ่งฟังยิ่งเกิดความละเอียดและลึกซึ้งมากๆ

กราบอนุโมทนาอย่างสุดซึ้งใจ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nattawan
วันที่ 10 ส.ค. 2567

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ