สนทนาธรรมที่ จ.สุราษฎร์ธานี เช้า 8/8/67

 
nattawan
วันที่  8 ส.ค. 2567
หมายเลข  48258
อ่าน  141

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้อะไร? พระพุทธเจ้า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า คำนี้ไม่มีใครบัญญัติแต่งตั้งพระองค์เลยแต่เป็นคุณนามจากการบำเพ็ญพระบารมี 10 ทัศ เพื่อตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นได้ยาก เพราะฉะนั้นแต่ละคำที่พระองค์ตรัส ประมาทไม่ได้ เป็นผู้ไม่ประมาทและเห็นความลึกซึ้งของพระธรรม

ลึกซึ้งที่สุดคือพระปัญญาของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่ลืมระลึกถึงพระคุณของพระองค์ที่ให้ความเข้าใจที่ถูกต้องในสิ่งที่กำลังมี คุณความดีต่างๆ ที่ไม่ให้สิ่งไม่ดีและความไม่รู้เพิ่มพูน สามารถเข้าใจถูกในสิ่งที่กำลังมี ... มีจริงๆ ... แต่ไม่เคยคิดถึงเลย ... ไม่ประมาท จากไม่รู้จนรู้การฟังแต่ละคำของพระองค์ พระคุณมากไหมที่ได้รู้ว่าแต่ละหนึ่งเพราะเกิดจึงมี แต่ละหนึ่งต่างกันไม่ซ้ำกันเลย เห็นเมื่อวานนี้ไม่เหลือเลยเร็วจนสุดที่จะประมาณได้ สิ่งที่มีเดี๋ยวนี้เกิดมีแล้วดับ ... คำของพระองค์!!!

เคารพในสิ่งที่ประเสริฐที่สุดคือสิ่งที่มีจริงๆ ที่ไม่เคยรู้มาก่อน แต่มีผู้ทรงตรัสรู้ มีแต่เห็นเดี๋ยวนี้และสิ่งที่ถูกเห็นเดี๋ยวนี้ ไม่มีเห็นและสิ่งที่ถูกเห็นเมื่อวานนี้ พรุ่งนี้ก็จะไม่มีเห็นและสิ่งที่ถูกเห็นเดี๋ยวนี้ ... ไม่เหลือเลย แล้วจะเป็นเราได้อย่างไร!!!

รู้จักพระพุทธเจ้าละเอียดขึ้น ลึกซึ้งขึ้น ... เคารพในพระปัญญาคุณ ตลอดเวลามีเพียงธรรมะที่เกิดแล้วดับ ... พระองค์ทรงตรัสรู้ความจริงนี้ สนทนาธรรมะเพื่อเป็นผู้ตรงและเข้าใจความลึกซึ้งความจริงจากการประจักษ์แจ้งของพระองค์ ทรงประจักษ์แจ้งอย่างนี้ จึงตรัสอย่างนี้ ... ธรรมะคือสิ่งที่มีจริงทั้งหมด ไม่ใช่อัตตา ไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใด เป็นอนัตตา เกิดเพราะเหตุปัจจัย จึงเป็นสังสาระเกิดดับต่อไปไม่สิ้นสุด เพราะฉะนั้นความไม่รู้ก็ไม่รู้ว่าทุกคนเกิดมาเข้าใจว่าเป็นเรา แต่ความจริงเป็นธาตุรู้ รู้สิ่งที่ปรากฏ ถ้าไม่มีธาตุรู้จะใช้คำว่าหลับหรือใช้ก็ใช้คำว่าตายสิ!!! ขณะหลับเหมือนขณะเกิดและขณะตาย ไม่มีใครห้ามไม่ให้ธาตุรู้เกิดได้เลย ... จริงไหม???

ฟังธรรมะเพื่อค่อยๆ เห็นถูก ความเห็นถูกมีจริง เป็นธรรมะไม่ใช่เรา เป็นธรรมะแต่ละหนึ่ง ... ไม่ใช่เรา มั่นคง ... จึงจะเป็นสัจจบารมี พระพุทธเจ้าตรัสเพื่อให้ฟัง ... ไม่ใช่ให้ไปทำอะไรๆ ที่ผิดปกติเลย เพราะไม่รู้ว่าเป็นธรรมะ จึงเป็นเราที่ไปปฏิบัติ ซึ่งกั้นไม่ให้เข้าใจคำของพระองค์ตามลำดับขั้น ... ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ

รอบรู้ในแต่ละคำ ... คำทุกคำไม่ใช่สำหรับจำและเข้าใจผิด!!!

เชิญชม

สนทนาธรรม เรื่อง "พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร"

โดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์และอาจารย์ มศพ.

📍ณ โรงแรมวังใต้ อ.เมือง จ. สุราษฏร์ธานี
🏢วันพฤหัสบดีที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๖๗
🕓เวลา ๑๐.๐๐ - ๑๒.๐๐ น. (ช่วงเช้า)

🔵FB: เพจวิทยุออนไลน์ บ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/qFubTbuWcx6v57nW/?

🔵FB : ชมรมบ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/WARotrwxwJXWtAgn/?

🔴YT: dhammahomelive www.youtube.com/live/HuQTdzL41yQ?si=fVNYnhl9KOCU0lf6

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 9 ส.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ