สนทนาธรรมที่ จ.สุราษฎร์ธานี บ่าย 8/8/67

 
nattawan
วันที่  8 ส.ค. 2567
หมายเลข  48261
อ่าน  211

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขณะนี้เห็นเป็นเรา ได้ยินเป็นเรา เป็นกิเลส เพราะได้ยินไม่ใช่เรา ได้ยินเท่านั้นแล้วก็ดับ ... ไม่ใช่กิเลส ได้ยินไม่ใช่เสียง เสียงไม่ใช่กิเลส สภาพที่ได้ยินรู้เสียงที่ได้ยิน พระพุทธเจ้าทรงแสดงความจริงของสิ่งที่มีจริงทั้งหมด

ยากไหมที่จะรู้ว่าเพียงชั่วขณะมีแค่สภาพรู้ (รู้สิ่งที่ปรากฏทุกอย่างเดี๋ยวนี้) กับสภาพที่ไม่รู้ ยากไหม ... ละเอียดไหมที่จะเข้าใจมั่นคง?? สิ่งที่มีจริงมีสองอย่าง ... จริงไหม??

สภาพจำ ... จำทุกอย่างขณะที่ธาตุรู้เกิดขึ้น จำเกิดพร้อมกับจิตทุกขณะ

รู้แล้วหรือยัง??? รู้เป็นเพียงสภาพที่เกิดขึ้นรู้แล้วก็ดับ ... ยากไหม?? จริงไหม?? ... จนกว่าจะรู้!!! กำลังมีสิ่งที่มีจริงทั้งหมด แต่กว่าจะรู้ต้องฟังและค่อยๆ เข้าใจขึ้น

ทุกคนฟังธรรมพอแล้วหรือยัง???

เคยนำกิเลสออกไปอวดคนอื่นไหมว่าเรามีกิเลสมากน้อยแค่ไหน?? เคยด่าไหม ... โกรธไหม ... เคยแสดงอาการตึงตังไหม ... แสดงออกทางสีหน้าไหม ... เป็นการนำกิเลสออกให้ผู้อื่นรู้ว่าเรามีกิเลสมากแค่ไหน ... แต่ไม่รู้ว่านั่นคือกิเลส เป็นเราโกรธ เป็นโกรธของเราด้วย เข้าใจว่าอกุศลที่เกิดกับจิตเป็นอันเดียวกับจิตและเป็นเราด้วย เป็นปุถุชนผู้หนาแน่นไปด้วยกิเลส แต่ พระพุทธเจ้าตรัสว่า กิเลสไม่ใช่เราไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่จิต แต่เป็นเจตสิก (อาศัยจิต เกิดและดับพร้อมจิต รู้อารมณ์เดียวกับจิต)

ทุกข์เพราะเป็นเรา เพราะยึดมั่นติดข้องอย่างเหนียวแน่น เพราะไม่รู้ว่าเพียงเกิดแล้วดับ!!!

ยังเป็นเรา เพราะต้องละด้วยปัญญา ... ต้องฟังและพิจารณาไตร่ตรอง เพราะธรรมะยากและลึกซึ้ง ค่อยๆ ฟัง ค่อยๆ เข้าใจขึ้นๆ

อกุศลหรือความไม่ดีมีมาก ทุกครั้งที่ความไม่ดีเกิดขึ้นไม่เคยขาดโมหะ (ความไม่รู้) เลย ขณะนี้กำลังฟังธรรมเพื่อความเข้าใจ ขณะที่เข้าใจนั้นละคลายความไม่รู้ ค่อยๆ ละคลายไปทีละเล็กทีละน้อยเพราะสะสมมานานมาก แต่สามารถละคลายได้ด้วยคำของพระพุทธเจ้า เป็นขณะที่มีค่าและประเสริฐที่ได้ฟังคำของพระองค์

การไม่ประมาทในการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าเป็นอย่างไร?? ขณะที่ฟังธรรมประมาทไหม?? ตอบยากเพราะละเอียดยิ่ง คนที่จะประมาทคือคิดว่าธรรมะง่าย สามารถเข้าใจได้ ประจักษ์แจ้งได้โดยวิธีการหนึ่งวิธีการใด แต่ต้องด้วยการฟังคำที่ทรงตรัสรู้และทรงแสดง ต้องเข้าใจความละเอียดลึกซึ้งจนเข้าใจถูกตามลำดับขั้น เช่น ทุกอย่างที่มีจริง ... จริงอย่างไรก็ต้องจริงอย่างนั้น ... เปลี่ยนไม่ได้!!! เช่นเห็นเป็นธาตุรู้ มีตั้งแต่เกิดจนตาย แต่ใครเคยคิดบ้างว่าขณะนี้มีธาตุรู้!!! ... รู้ทั้งหมดหรือยัง??? ฟังทุกคำยังไม่หมด เพราะลึกซึ้ง เห็นต่างกับสิ่งที่ปรากฏให้เห็น เพียงสีสันที่กระทบตา ตาเล็กแค่ไหน เล็กน้อยมากเพียงแค่นิดเดียว เป็นอะไรไม่ได้นั่นคือเห็น!!! เป็นโต๊ะ เป็นเก้าอี้ ... ไม่ใช่เห็น!!! อีกนานไหมกว่าความจริงจะปรากฏว่า เห็นเป็นธาตุรู้ ไม่ใช่เราเพราะฉะนั้นเอาความไม่รู้ออกไม่ได้เพราะไม่ได้ปรากฏเพียงหนึ่งอย่าง ... เห็นหลายอย่างเพราะความไม่รู้มากมายมหาศาลขนาดไหน เพราะฉะนั้น ทุกคำสำหรับฟังแล้วเห็นความจริงที่ลึกซึ้ง นั่นคือความไม่ประมาท!!!

ไม่ประมาทคือเข้าใจขณะที่ฟัง ฟังไปเข้าใจไป ถ้าไม่ฟังบ่อยๆ ไม่มีทางเข้าใจได้ เหมือนการจับด้ามมีด ลึกซึ้งไหม เพราะฉะนั้นประโยชน์ของการฟังคือการรู้ความจริงว่าไม่มีเรา แต่เป็นธรรมะที่เกิดขึ้นต่างกันหลากหลาย และต้องมีความเข้าใจว่ากำลังฟังอะไร ฟังเรื่องธรรมะ สภาพรู้อยู่ไหนเดี๋ยวนี้? ทุกแห่ง ทุกที่ ทุกวัน ทุกขณะเป็นธรรมะทั้งหมด ... จริงไหม???

ต้องเข้าใจความจริงของสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ ตรงที่สุดเป็นสัจจบารมี และต้องเป็นปัญญาเท่านั้นถึงจะรู้ว่าไม่ต้องมานั่งคอย แล้วจะรู้สิ่งที่กำลังปรากฏเมื่อไหร่ ต้องไม่มีความคิดนี้เพราะรู้ว่าจะคิดอย่างไรก็ต้องมีปัจจัยที่เกิดอย่างนั้น ทุกครั้งการกระทำทุกอย่างแม้แต่เพียงการเคลื่อนไหวทางกายก็ต้องมีเหตุปัจจัยที่สะสมมา!!!

ไม่ประมาทแม้ในการฟัง พระพุทธเจ้าตรัสว่า จงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อม ทรงแสดงพระธรรม 45 พรรษา ... ไม่ประมาทใช่ไหม?ประมาทอยู่เสมอก็ไม่รู้ เพราะฉะนั้นจึงต้องฟังว่า "จงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อม"

เชิญชม

สนทนาธรรม เรื่อง "พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร"

โดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์และอาจารย์ มศพ.

📍ณ โรงแรมวังใต้ อ.เมือง จ. สุราษฏร์ธานี
🏢วันพฤหัสบดีที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๖๗
🕓เวลา ๑๔.๐๐- ๑๖.๐๐ น.
(ช่วงบ่าย)

🔵FB: เพจวิทยุออนไลน์ บ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/26kMi3kpbiLyZRzH/?mibextid=qi2Omg

🔵FB : ชมรมบ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/JwXmoNodH8n2cT5B/?mibextid=qi2Omg

🔴YT: dhammahomelive
www.youtube.com/live/E7qbGPxoi3c?si=jzYHLF8kBMmVUz3N

🔴YT: มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา www.youtube.com/live/QrYy3pdhCtc?si=Unxxs70qDlSnZsiT

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 9 ส.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ