พระธรรมวินัยเป็นศาสดา

 
nattawan
วันที่  12 ส.ค. 2567
หมายเลข  48277
อ่าน  140

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระธรรมวินัยเป็นศาสดาแทนพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างไรและชาวพุทธจะรักษาพระศาสนาไว้ได้อย่างไร??

ใครจะแก้ไขพระธรรมวินัย? พระสัมมาสัมพุทธเจ้าอีกพระองค์ก็ไม่แก้!!! เพราะเห็นโทษจริงๆ ของสิกขาบทแม้เพียงเล็กน้อยว่านำมาซึ่งโทษใหญ่ ... ชาวบ้านรู้ไหม??

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้และทรงบัญญัติสิขาบททุกข้อ คนอื่นไม่ได้บัญญัติ พระมหาเถระในสมัยนั้นก็บัญญัติไม่ได้ และท่านเหล่านั้นไม่เปลี่ยนสักคำ ... แล้วเราเป็นใคร และ มศพ. เป็นใคร!!! เมื่อท่านเหล่านั้นไม่เปลี่ยน มศพ. กล้าหรือที่จะเปลี่ยน!!! สมควรหรือที่จะเปลี่ยน ... เปลี่ยนได้หรือ???

ทำไมไม่คิดทุกคำ เราสามารถที่จะตอบได้ทุกคำ ขอให้เป็นทุกคำที่ว่า ... แม้แต่ว่า มศพ. ก็ต้องรู้ว่า มศพ.ทำอะไรที่ไม่ใช่ มศพ. ... มศพ. ก็ศึกษาธรรมะแล้วก็เผยแพร่ ... นี่ต่างหาก ... มศพ. ... มศพ. ไม่ได้ทำอย่างอื่น!!!

พระพุทธเจ้าบอกให้ใครคิดเองหรือเปล่า? ... ผิดแล้วตั้งแต่ต้น ทุกคำ ยิ่งพูดยิ่งผิด คิดเองก็ไม่ต้องศึกษาพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ... จะชื่อว่าเคารพพระรัตนตรัยหรือ??

คนฟังที่มีสติปัญญาคุยกันไม่กี่คำก็รู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด ... ที่มีเหตุให้มีการสังคายนาพระธรรมวินัยก็เพราะมีผู้ที่คิดต่างคือคิดเองด้วยอำนาจกิเลสตัวเอง เช่นพอ 200 ปีก็คิดที่จะมีการรับเงินรับทอง ก็ต้องมีการสังคายนากันในครั้งที่สอง ... แล้วใครสังคายนา ... พระอรหันผู้หมดกิเลส!!!

เพราะฉะนั้นจะรักษาพระศาสนาไว้ได้อย่างไร? คิดดูซิ ... แค่คำถามนี้ตอบมาซิว่าจะตรงไหม!!! ... จะรักษาพระศาสนาไว้ได้อย่างไร? ถ้าไม่เข้าใจพระศาสนาจะรักษาได้หรือ ... ก็ชัดเจนอยู่แล้วไม่ศึกษาและไม่เข้าใจก็พูดผิดจะบอกว่าถูกไม่ได้!!!

พระพุทธเจ้าตรัสกับพระอานนท์ว่า "ธรรมวินัยอันใดเราแสดงแล้ว บัญญัติแล้วแก่พวกเธอทั้งหลาย ธรรมวินัยนั้นจะเป็นศาสดาของเธอทั้งหลายโดยกาลล่วงไปแห่งเราดังนี้"

ถ้าไม่เข้าใจก็ไม่ได้มีพระธรรมวินัยเป็นศาสดา ศาสดาคือครูผู้สอน

ถ้าแก้ต้องแก้ให้เป็นไปตามพระธรรมวินัย ไม่ใช่ตามใจฉันหรือตามใจชอบเพราะฉะนั้นต้องรู้เลยว่าความไม่รู้จะแก้ปัญหาทุกอย่างได้ไหม เพราะฉะนั้นปัญหาของโลกแกัไปเถอะ ไม่มีทางสำเร็จเพราะไม่รู้!!!

ทุกอย่างที่เกิดขึ้นเพราะไม่รู้ต้องแก้ได้อย่างเดียวด้วยความรู้ เพราะฉะนั้นก็มีคำสอนใหม่ ไม่ใช่คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอีกต่อไป จึงมีคำว่า "พระพุทธศาสนาที่ชาวพุทธไม่รู้จัก" ชาวพุทธคิดว่าพระพุทธศาสนาคือเวียนเทียน สวดมนต์ ไหว้พระขอโนุ่นขอนี่ นั่นหรือคือคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า???

แล้วพระพุทธศาสนาที่ควรจะรู้จักให้ถูกต้องคืออย่างไร?? คำสอนทั้งหมดใน 45 พรรษาประมวลไว้เป็นสามปิฎก คือพระวินัยปิฎก พระสุตตันตปิฎก พระอภิธรรมปิฎก เพราะทั้งหมดสอดคล้องกันเพราะเป็นความจริงถึงที่สุด!!!


เชิญชม

สนทนาธรรมออนไลน์
เรื่อง " พระธรรมวินัยเป็นศาสดา "

กับ คณะอาจารย์ มศพ.

วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม 2567
เวลา 10.00 - 11.30 น.

🟦Facebook​ : วิทยุออนไลน์​บ้านธัมมะ
www.facebook.com/share/v/Z7oNqyREf5sum1Nz/?mibextid=qi2Omg

🟦Facebook​ : ชมรมบ้านธัมมะ
www.facebook.com/share/v/CDZA8HbTkJe5V1rZ/?mibextid=qi2Omg

🟥YouTube : มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา
www.youtube.com/live/n-dF3prIlcU?si=OoTLhbtlWjYqTNb5

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 12 ส.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ