ธรรมกับความมั่นคงในชีวิต

 
nattawan
วันที่  12 ส.ค. 2567
หมายเลข  48280
อ่าน  299

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรมะมีจริงแน่นอน ทุกอย่างเป็นธรรมะและเดี๋ยวนี้ก็มีธรรมะ สิ่งที่มีเดี๋ยวนี้เป็นธรรมะ สิ่งที่มีจริงเป็นธรรมะ เปลี่ยนไม่ได้ เดี๋ยวนี้เห็นมีจริงเป็นธรรมะแน่นอน ต้องเข้าใจมั่นคงตั้งแต่เริ่มแรก ต้องค่อยๆ เข้าใจให้ตรงเพราะธรรมะยากและลึกซึ้ง เข้าใจยากแม้แต่เพียงเริ่มต้น ... ต้องมั่นคงจริงๆ

รู้จักธรรมะแล้วจบหรือยังเพียงเท่านี้? ยังไม่พอ ... ถ้าไม่ฟังคำของพระองค์ไม่รู้อะไรจริงเดี๋ยวนี้ จะตอบไม่ได้เลย ... ถามได้แต่ฟังคำตอบแล้วต้องไตร่ตรองเพราะลึกซึ้ง ลึกซึ้งอย่างไร?? เห็นความลึกซึ้งหรือยัง?? กว่าจะเห็นหรือกว่าจะเข้าใจว่าเป็นธรรมะ ต้องมั่นคงมาก

ธรรมะเป็นเรื่องละเอียดอย่างยิ่ง รู้ว่าธรรมะละเอียดลึกซึ้งแสดงถึงความเป็นจริงอย่างไร? ... ต้องรู้ว่าเดี๋ยวนี้อะไรเป็นธรรมะจึงจะรู้ว่าลึกซึ้งไหม ... แต่ละคนต้องไตร่ตรองว่า เห็นลึกซึ้งไหม ... จะตอบว่าอย่างไร? ลึกซึ้งสุดประมาณ ... ตอบได้อย่างไรโดยไม่เข้าใจ ไม่ว่าจะตอบว่าลึกซึ้งหรือไม่ลึกซึ้งก็เพราะว่าไม่เข้าใจ!!! ถ้าไม่เคยได้ฟังเลย จะไม่มีใครตอบว่าลึกซึ้ง!!!

เริ่มเห็นความลึกซึ้งได้จากการสนทนาธรรมะ ควรถามอย่างยิ่งว่าเห็นลึกซึ้งไหม เห็นคืออะไรจึงลึกซึ้ง ส่วนใหญ่ประมาทการตรัสรู้ของพระองค์ พระองค์ทรงตรัสรู้ธรรมะ แต่เราไม่รู้ว่าทุกอย่างเป็นธรรมะ เพราะฉะนั้นเผินมาก ต้องฟังโดยละเอียดจนไม่มีความคลางแคลงใจ พูดตรงเห็น ใครจะคิดว่านี่คือคำสอนของพระองค์ มิเช่นนั้นพระองค์จะต้องบำเพ็ญพระบารมีให้รู้ความจริงที่ลึกซึ้งของธรรมะ ต้องตรง จริงใจเป็นสัจจบารมี ไม่เป็นอย่างอื่น เพราะฉะนั้นจะไม่รู้เลยถ้าไม่ได้ฟังพระธรรม ตั้งแต่เกิดจนตายพูดแต่คำที่ไม่รู้จัก เราข้ามๆ ๆ เพียงแต่จำคำ ต้องเข้าใจธรรมะตามลำดับ ต้องฟังอีก ตั้งต้นอีก ปรารภแล้ว ปรารภอีก เพียงครั้งเดียวไม่สามารถเข้าใจได้ พระองค์ทรงแสดงพระธรรมให้พิจารณาไตร่ตรองเป็นความเข้าใจของตนเองว่าความจริงคืออะไร!!!

ความเข้าใจที่ถูกต้องจะเกิดขึ้นต้องได้ฟังคำของพระองค์บ่อยๆ ฟังแล้วฟังอีก เริ่มต้นแล้วเริ่มต้นอีก ตั้งต้นแล้วตั้งต้นอีก เห็นประโยชน์ของการพิจารณาไตร่ตรองคำที่ได้ฟัง ... ทีละคำ ... เงี่ยโสตลงสดับ!!!

ธรรมะกับความมั่นคงในชีวิต ความมั่นคงในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างไร? ชีวิตคืออะไร? ความมั่นคง ... ธรรมะไม่ง่าย ทุกเรื่องไม่ง่ายเพราะลึกซึ้ง ต้องรู้จักทุกคำ

ชีวิตคืออะไร? ชีวิตจริงๆ ที่พระองค์ทรงแสดงคืออะไร? ชีวิตคือความดำรงอยู่ ความเป็นไป มีธรรมะที่เป็นชีวิต คือชีวิตตินทริยเจตสิกและชีวิตตินทริยรูป ถ้าไม่ทรงแสดงก็เป็นเรา เป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใดโดยตลอด ถ้าไม่ทรงแสดงก็จะไม่มีใครเข้าใจความจริงเลยซักอย่างเดียว มีความรู้แค่ไหน ... ตรงตามคำที่ได้ฟังแค่ไหน? เพราะฉะนั้นทุกคำไม่มีทางที่จะคิดไปเองว่าเข้าใจ ... แต่ต้องไตร่ตรองเพราะธรรมะลึกซึ้งอย่างยิ่ง

ความมั่นคงในชีวิตคืออะไร? ไม่ใช่ความไม่รู้ แต่ปัญญาที่สามารถเข้าใจถูกเห็นถูกตามความเป็นจริง ... ปัญญาไม่ใช่เรา!!!

ถ้ากล่าวชื่อพระองค์โดยไม่รู้อะไรตามความเป็นจริงเลย ก็เป็นการกล่าวชื่อเปล่าๆ

ฟังว่าธรรมะเป็นสิ่งที่มีจริงแต่ละหนึ่งเปลี่ยนไม่ได้ มั่นคงไหม? ความมั่นคงในชีวิตจะมีได้ต่อเมื่อรู้ความจริง ความมั่นคงของความเห็นถูกที่จะรู้ว่าไม่มีเรา ธรรมะต้องเกิดถ้าไม่เกิดไม่มี ธรรมะมีจริงทั้งสองอย่าง คือธาตุรู้และธาตุไม่รู้ จะรู้จักพุทธเจ้าไหม ... จะรู้ไหมว่าความมั่นคงของชีวิตคืออะไร ... ถ้าไม่ได้ฟังคำของพระองค์

เห็นต้องเห็น ไม่เห็นไม่ได้ สิ่งมีชีวิตจึงเห็นได้ ต้องมีชีวิตตินทรียะเกิดกับจิตทำให้รูปนั้นมีชีวิตและดำรงรักษาความเป็นชีวิตนั้นให้เป็นอยู่ได้

จึงมีพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งให้เห็นถูกตามความเป็นจริง ทรงแสดงความจริงทุกอย่าง 45 พรรษา เป็นสัจจธรรม (ธรรมะที่มีจริง) เช่นแข็งเป็นธรรมะ ต้องเข้าใจมั่นคงตั้งแต่ต้น ไม่เปลี่ยนแปลงเลยเพราะธรรมะเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ค่อยๆ ฟัง ค่อยๆ เข้าใจ จึงจะมีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง

เชื่อในพระปัญญาตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เกิดมามีชีวิตแต่ไม่รู้จักชีวิตก็น่าสลดใจ เชื่อเมื่อไหร่?? ... เมื่อเข้าใจ ... ต้องนับถือและเข้าใจ ... ไม่ใช่นับถือแต่ไม่เข้าใจอะไรเลย

เคารพอย่างยิ่งในทุกคำที่ตรัสและพิจารณาไตร่ตรองให้เข้าใจจนสามารถประจักษ์แจ้งได้

"ชีวิตแสนสั้น ดำรงอยู่เพียงชั่วขณะจิต" มั่นคงขึ้นในความหมายของคำว่าธรรมะ ไม่ฟังเผินๆ ฟังบ่อยๆ ลึกซึ้ง คิดถึงและไตร่ตรอง ทุกขณะจิตที่เป็นกุศลจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นจนเป็นปัจจัยให้ไม่ละทิ้งการฟังธรรมะ ไม่ลืมที่จะฟัง ... ไม่ลืมคำ แต่ยังเข้าใจความลึกซึ้งไม่พอ จะมั่นคงในชีวิตได้ตัองฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจนเข้าใจสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ ซึ่งเป็นธรรมะธรรมะ ... ไม่ไกลเลย ... ขณะนี้เป็นธรรมะ!!!

พระพุทธเจ้าให้เพียงฟัง ... จำคำของพระองค์เท่านั้นหรือ??? หรือให้เข้าใจคำของพระองค์ ถ้าตายแล้วมั่นคงไหม??? ตายไปเงินก็ยังอยู่แต่ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น ชีวิตไม่มั่นคงได้เพราะวันหนึ่งก็ต้องตาย ความติดข้องในเงินก็ทำให้กระทำทุจริต ผลคือความไม่มั่นคงอย่างยิ่ง เดือดร้อนอย่างยิ่ง ไม่มั่นคงตลอดเวลา ... มีเงินเท่าไหร่และเงินอยู่ที่ไหน ... ถ้าไม่คิด???

ขณะแรกที่เกิดมีอะไร?? สิ่งที่เกิดมาต้องมีเหตุให้เกิดขึ้นเป็นไปและต้องมีเหตุให้ต้องจากไปแน่นอน ... จริงหรือเปล่า ... ต้องมั่นคง!!!

เชิญชม

คุณอ้อนฟ้า เวชชาชีวะ
(เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ)
และ ผศ.ดร.สุวรจน์ เขมาวุฒานนท์
(คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย)
สนทนากับ
อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
และอาจารย์ มศพ.

เรื่อง "ธรรมกับความมั่นคงในชีวิต"
วันจันทร์ที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๗
เวลา ๑๓.๓๐ - ๑๕.๐๐ น.

🔵FB: fb.watch/tVpxGGCUJV

🔴YT: www.youtube.com/watch?v=7_56zFg9U5U

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 12 ส.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
Komsan
วันที่ 14 ส.ค. 2567

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่งครับ

ขอบคุณ และยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 15 ส.ค. 2567

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ