ฟังธรรมด้วยดี
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ฟังธรรมด้วยดี ด้วยความเคารพ โดยแยบคาย ฟังธรรมเพื่อเข้าใจธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ดีแล้ว ไม่ใช่ฟังแล้วคิดเอง
บ้านธัมมะ ๑๐ ส.ค. ๕๙
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง
-อายตนะภายนอก ๖ หรืออารมณ์ ๖ ที่เป็นสิ่งที่ปรากฏทางทวาร ๖ พระพุทธเจ้าทรงเปรียบเหมือนกับ "โจรปล้นชาวบ้าน" เช่น เห็นสีที่ไม่ชอบใจทีไรก็ถูกโจรปล้นกุศลคือ เกิดโทสะขึ้น ผู้ที่มีกิเลสและสะสมที่จะไม่ชอบหรือติดข้องในอารมณ์นั้น เมื่อเห็นเมื่อใด อกุศลที่เคยสะสมมาก็เกิดขึ้นทันที นี่ก็ถูกปล้นรัตนะ คือ กุศลทั้งหลายแล้ว
-โลภะเปรียบเหมือนเพชรฆาตที่มาทางอากาศ เกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ทำศีรษะ คือ ปัญญาให้ตกไป ไม่เหลือ
บ้านธัมมะ ๒๕ ส.ค. ๕๓
Photo cr Num Sitdhiraksa
-ประโยชน์ที่สำคัญที่แท้จริงของการศึกษาธรรมะ คือ เพื่อความเข้าใจพระธรรมตามความเป็นจริง เพื่อขัดเกลากิเลส ที่สะสมมานานในสังสารวัฏฏ์ให้เบาบางลง จนกว่าจะถึงความเป็นผู้หมดจดจากกิเลสในที่สุด ไม่ใช่เพื่อลาภ ยศ สรรเสริญ สุข แต่เพื่อความเข้าใจจริงๆ
-ยกศีรษะไม่ขึ้น คือ ปัญญามีกำลังไม่พอที่จะยกขึ้นรู้ลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ ใกล้พระธรรม ไม่ใช่ใกล้เพียงแค่ได้ยินเสียง แต่ขณะนี้เป็นธรรมะซึ่งไม่ไกลเลย เห็นก็ไม่ไกล คิดนึกก็ไม่ไกล ใกล้ที่สุด เพราะฉะนั้นเมื่อสามารถเข้าใจก็ค่อยๆ เข้าใกล้ คือ เข้าใจความจริงได้
-เข้าใกล้ธรรมะที่มี ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง
บ้านธัมมะ ๑๘ ส.ค. ๕๓
ถ. ทุกคนมีอกุศลจิตเกิด สะสมอกุศลกรรมไว้มาก ขณะอกุศลกรรมให้ผล จะมีการพิจารณาเพื่อบรรเทาได้อย่างไร
ต. ต้องขึ้นกับเหตุ ถ้าไม่มีปัญญาจะบรรเทาในลักษณะไหน เพราะฉะนั้นปัญญาเป็นที่พึ่ง เมื่อมี แต่ยังไม่มีก็อบรมให้เกิดขึ้น ไม่ว่าในสถานการณ์ใดๆ ปัญญาก็เกิดได้เมื่อมีปัจจัยที่ปัญญาจะเกิด แต่ไม่ใช่เป็นวิธีว่าให้ทำอย่างนี้ ให้คิดอย่างนี้ แต่ปัญญาเกิดช้า จึงเป็นทุกข์กันทั้งนั้น แล้วจะให้เกิดปัญญา เป็นไปไม่ได้ เมื่อได้กุศลวิบาก น่าพอใจ ไม่คิดให้ปัญญาเกิดขณะนั้น แต่คิดให้ปัญญาเกิดขณะได้รับอกุศลวิบาก
-เมื่อมีกิเลสอกุศลเกิดมาก จะป้องกันอย่างไร มีทางเดียว คือ การเจริญขึ้นของกุศลธรรมทั้งหลาย คือ มีศรัทธา หิริ โอตตัปปะ มีการศึกษาพระธรรมให้ปัญญาเจริญขึ้น ขณะกุศลจิตเกิด ขณะนั้นป้องกันอกุศล
-ถ้ายังมีกิเลส ก็ยังเป็นปัจจัยให้ทำกรรม และเมื่อทำกรรมแล้ว ก็ต้องรับผลของกรรม ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง สำคัญที่ขณะทำกรรม ขณะนั้นรู้หรือเปล่าว่าเป็นสิ่งที่มีโทษ ทุกคนคงไม่ชอบอกุศลธรรม แต่เราลืมไปว่าเป็นธรรมนั่นเอง เพราะฉะนั้นความเข้าใจถูกเห็นถูกในธรรมะขณะนี้เป็นสิ่งที่ควรรู้ยิ่ง
บ้านธัมมะ ๑๑ ส.ค. ๕๓
พระพุทธองค์ทรงแสดงโทษของอกุศลกรรม แม้เพียงเล็กน้อยว่า จะเป็นเชื้อให้เกิดอกุศลกรรมใหญ่ๆ ตามมาได้ ในชีวิตประจำวัน กิเลสอย่างกลางที่เกิดกับจิต แม้ไม่ล่วงออกมา ก็ยังมีการสั่งสม และหมักดองมากขึ้นๆ อยู่ในจิตได้ ไม่หายไปไหน ไม่ต้องกล่าวถึงวาจาเท็จที่ล่วงออกมาในที่แจ้งแล้ว เพราะสามารถกล่าวกับผู้อื่นโดยไม่ละอายใจได้ นั่นเป็นกิเลสอย่างหยาบที่หลายคนมองข้าม ส่วนจะไปทำในที่ลับอีกหรือไม่ ก็แล้วแต่กุศลเหตุของผู้นั้นว่า จะสั่งสมคุณธรรมมาพอที่จะเกิดวิรัติงดเว้นคำพูดอย่างนั้นได้จริงๆ และได้ทุกครั้งตลอดไปไหม อย่าลืมว่าผู้ที่ไม่เห็นโทษของอกุศลไม่มั่นคงในธรรมะ ย่อมตั้งอยู่บนความประมาท
ธรรมะวันนี้ สี่คำ
#อภัยทาน การให้ความปลอดภัย ให้ความไม่มีภัยแก่ผู้อื่น
#สังขตธรรม ธรรมอันเป็นปัจจัยปรุงแต่ง จึงเกิดขึ้นและดับไป ได้แก่ จิต เจตสิก รูป (สังขารธรรม)
#ปรมัตถธรรม ธรรมที่มีเนื้อความประเสริฐยิ่ง เพราะมีอยู่โดยแท้จริง ได้แก่ จิต เจตสิก รูป นิพพาน
#ปฏิสนธิจิต จิตที่ทำกิจเชื่อมต่อภพใหม่ หรือจิตขณะแรกของชาติหนึ่ง ซึ่งทำกิจเกิดขึ้นในภพใหม่
บ้านธัมมะ
ศึกษาธรรมะเพื่อชำระอกุศลธรรม ขณะฟังธรรมเป็นความสะอาดชั่วคราวแต่ยังไม่หมดจด เพราะยังมีอนุสัยกิเลสอยู่
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาค
อรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ข้อความโดยสรุป
ชราสูตร
เทวดา ได้ทูลถามพระผู้มีพระภาคเจ้า และพระองค์ได้ตรัสตอบ ดังนี้
อะไรหนอ ยังประโยชน์ให้สำเร็จจนกระทั่งชรา [ศีล]
อะไรหนอ ตั้งมั่นแล้วยังประโยชน์ให้สำเร็จ [ศรัทธา]
อะไรหนอ เป็นรัตนะของคนทั้งหลาย [ปัญญา]
อะไรหนอ โจรลักไปไม่ได้ [บุญ]
www.dhammahome.com
Photo cr. Wanchai Poo-ngarm
🌻ทางรอด🌻
ทุกขณะที่อกุศลจิตเกิด สะสมขยะเพิ่มขึ้น เน่าใน ถ้าไม่ได้ฟังพระธรรมนับวันก็
จะเน่ามากขึ้น จิตจึงเป็นอกุศลอยู่เรื่อยๆ การเอาตัวรอดจากอกุศล จึงไม่ใช่การเห็นแก่ตัวแต่เป็นการเอาตัวรอดจากกิเลสของตน เมื่อมีอะไรเกิดขึ้นไม่ว่าจะดี หรือไม่ดี จิตมักจะหวั่นไหวไปตามเหตุการณ์เรื่องราวต่างๆ ก็ลืมอีกแล้ว ลืมว่าเป็นเพียงสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏ เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย ลืมก็เป็นอกุศลเกิดขึ้นแทนกุศล ก็เอาตัวไม่รอด ทางรอดที่ปลอดภัย คือการอบรมเจริญปัญญา ปัญญาเกิดขณะใดก็รอดจากอกุศล ทางรอดที่ไม่ต้องกลับมาเวียนว่ายตายเกิดอีกเลย ก็คือ การอบรมเจริญปัญญาจนถึงการดับกิเลสหมดสิ้นเป็นสมุจเฉทถึงความเป็นพระอรหันต์ จึงจะเป็นทางรอดที่ปลอดภัยที่สุด
เอาตัวรอดจากอกุศลได้ในชีวิตประจำวัน ด้วยการฟังให้เข้าใจธรรมะมีความเห็นถูกเข้าใจถูกในสภาพธรรมที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง
Photo cr. Amazing World