สัตว์ดิรัจฉาน สามารถเป็นเปรต อสุรกาย ตกนรก ได้ไหม

 
teezaboo
วันที่  19 ส.ค. 2567
หมายเลข  48311
อ่าน  84

สัตว์ดิรัจฉาน สามารถเป็นเปรต อสุรกาย ตกนรก ได้ไหมครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 20 ส.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ในชาติที่เป็นสัตว์ดิรัจฉาน ก็เป็นสัตว์ดิรัจฉานทั้งชาติตั้งแต่เกิดจนตาย แต่เมื่อละจากความเป็นสัตว์ดิรัจฉานแล้ว ก็แล้วแต่ว่ากรรมใดจะให้ผลนำเกิด ถ้าเป็นผลของกุศลกรรม ก็ทำให้เกิดในสุคติภูมิ เกิดเป็นมนุษย์หรือเกิดเป็นเทวดาได้ เช่น ม้ากัณฐกะ ตายจากชาติที่เป็นม้าแล้ว ไปเกิดเป็น กัณฐกเทพบุตร เป็นต้น แต่ถ้าเป็นผลของอกุศลกรรมก็ทำให้เกิดในอบายภูมิต่อไปอีกได้ ตามควรแก่เหตุ เช่น ปลากปิละ พอพ้นจากชาติที่เกิดเป็นปลาแล้ว ก็ไปเกิดในอเวจีมหานรก ตามข้อความใน พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท เล่ม ๑ ภาค ๒ ตอน ๔ - หน้า ๒๗๖ ดังนี้

พระศาสดา ตรัสถามปลาชื่อกปิละ ว่า "บัดนี้เจ้าจักไปที่ไหน"
ปลาชื่อกปิละกราบทูลว่า "จักไปสู่อเวจีมหานรกดังเดิม พระเจ้าข้า" ดังนี้แล้ว อันความเดือดร้อนครอบงำแล้ว เอาศีรษะฟาดเรือ ทำกาละ (ตาย) ในทันทีนั่นเอง เกิดในนรกแล้ว. มหาชนได้สลดใจมีโลมชาติชูชันแล้ว.


ข้อที่น่าพิจารณาเป็นอย่างยิ่ง คือ แต่ละคนได้เกิดมาเป็นมนุษย์ในชาตินี้ซึ่งพ้นแล้วจากอบายภูมิในชาตินี้ แต่ชาติต่อไป ไม่แน่ ซึ่งจะประมาทในชีวิตที่แสนสั้นนี้ไม่ได้เลย ชีวิตที่ยังเหลืออยู่นี้ซึ่งไม่รู้ว่าจะละจากโลกนี้ไปเมื่อใด ก็ควรที่จะเป็นไปเพื่อการสะสมความดี เว้นจากความชั่ว และฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจ สะสมเป็นที่พึ่งต่อไป ครับ

... ยินดีในกุศลของคุณ teezaboo และทุกท่านด้วยครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ส.ค. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
teezaboo
วันที่ 25 ส.ค. 2567

ขอบคุณครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ