เห็นโทษโดยความเป็นโทษ

 
nattawan
วันที่  20 ส.ค. 2567
หมายเลข  48313
อ่าน  437

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การสนทนาธรรมเพื่อความเข้าใจและขัดเกลาอกุศล ความไม่ดีก็เป็นธรรมะ ... คำสอนของพระพุทธเจ้าที่จะเป็นไปเพื่อรู้จักความไม่ดีของตนเองและขัดเกลาความไม่ดีของตนเองมีความละเอียดลึกซึ้งอย่างไร?

พระพุทธเจ้าตรัสว่าธรรมะทั้งปวงเป็นอนัตตา ธรรมะคืออะไรก็ไม่รู้ แต่จะมุ่งหน้าเห็นกิเลสของตนเองได้ไหม!!! ไม่ได้เพราะไม่รู้ความจริง เพราะฉะนั้นเห็นความลึกซึ้งของพระธรรมไหม ไม่ต้องทำอะไรเลยเพราะเห็นตามๆ กันไป เพราะฉะนั้นประมาทมาก คำของพระองค์ให้เห็นความลึกซึ้ง แต่ไม่เข้าใจในธรรมะจริงๆ การจะรู้คุณและโทษซึ่งเป็นความละเอียดลึกซึ้ง

เริ่มต้นรู้ว่าทุกคำของพระพุทธเจ้าลึกซึ้งอย่างยิ่ง ก่อนจะเป็นพระพุทธเจ้าใครๆ ก็รู้อย่างนี้ธรรมดาๆ พระองค์ตรัสรู้สิ่งที่ลึกซึ้งอย่างยิ่งว่า ธรรมะทั้งปวงเป็นอนัตตา!!! เริ่มเข้าใจหรือยัง?? เข้าใจว่าธรรมะคือสิ่งที่มีจริง เกิดตามเหตุปัจจัย เข้าใจว่าธรรมะเดี๋ยวนี้ที่มีจริงคืออะไร!!! เดี๋ยวนี้อะไรมีจริง?? คิดมีจริง ... แล้วคิดถึงอะไร ... รู้หรือยัง?? เป็นสภาพรู้ที่เกิดขึ้นคิด มีจริงเพราะกำลังมี รู้ที่เกิดขึ้นรู้!!! ไม่เปลี่ยน ... มั่นคงว่าคิดเป็นสภาพรู้ ... สภาพรู้จะเปลี่ยนเป็นใครได้ไหม?? ขณะนี้ไม่รู้แล้วเมื่อไหร่จะรู้?? แล้วเมื่อไหร่จะมั่นคง?? เดี๋ยวนี้กำลังไตร่ตรองสิ่งที่ได้ฟัง จะค่อยๆ รู้ขึ้น ต้องมั่นคงในความละเอียดลึกซึ้งของธรรมะคือสิ่งที่มีจริงเดี๋ยวนี้!!!

การเข้าใจธรรมะโดยความเป็นธรรมะจะทำให้เห็นโทษได้อย่างไร?? ยังไม่ประจักษ์จึงเป็นโทษที่ยังเป็นเรา แค่ยังเป็นเราก็ไม่เห็นโทษแล้ว เมื่อไม่ใช่เราแล้วคิดว่าเป็นเรา เพราะฉะนั้นจะดีได้อย่างไร!!!

เห็นโทษโดยความเป็นโทษ คือเริ่มตั้งแต่เห็นโทษ ... กิเลสอกุศลเป็นโทษ ... กิเลสทุกประการโดยเฉพาะความไม่รู้ เดี๋ยวนี้ไม่รู้ความจริง!!! จะรีบร้อนไปเข้าใจอะไร ... ไม่มีประโยชน์อะไรเลยทั้งสิ้น จนกว่าจะรู้ธรรมะเดี๋ยวนี้!!!จะละกิเลสได้ต้องรู้ว่ากิเลสอะไร อยู่ไหน มิฉะนั้นจะละได้อย่างไร เพราะฉะนั้นค่อยๆ รู้โดยการฟังและไตร่ตรอง เข้าใจจนกว่าจะมั่นคงจนเป็นปัจจัยเป็นกำลัง!!!

ปัญญาที่จะค่อยๆ เห็นโทษโดยความเป็นโทษ คือการฟังธรรมเพื่อรู้ว่าไม่มีเราเป็นธรรมะ เพราะฉะนั้นต้องเห็นโทษนี้ก่อน ... เมื่อไหร่จะเห็นโทษนี้สักที โทษทั้งหลายมาจากเพราะไม่รู้เดี๋ยวนี้ ... ประมาทไหม ... นี่คือความลึกซึ้งของพระธรรม ต้นเหตุอยู่ที่ไม่รู้ความจริงว่าเดี๋ยวนี้เป็นธรรมะ!!! เริ่มเห็นตรงนี้ จึงจะค่อยๆ เป็นคนดีขึ้น

เชิญชม

สนทนาปัญหาธรรม

โดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
และคณะอาจารย์ มศพ.
วันอังคารที่ 20 สิงหาคม 2567
เวลา 10.00 - 11.30 น.

Facebook​ Page : วิทยุออนไลน์​บ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/xMbg62FMUaRJ8q7L/?mibextid=qi2Omg

Facebook Group : ชมรมบ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/XwasVAHEsZcodx1E/?mibextid=Le6z7H

YouTube : dhammahomelive www.youtube.com/live/9pJnPiv8DAA?si=VJIQIR8OggyF19l8

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ส.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ