การตั้งใจรักษาศีล

 
tmangkon
วันที่  20 ส.ค. 2567
หมายเลข  48314
อ่าน  74

ขอเรียนถามนะคะ คือดูรายการธรรมะรายการหนึ่ง แล้ววิทยากรพูดว่า แต่ละวัน การที่เราตั้งใจที่จะรักษาศีล มีอานุภาพ เพราะมีความตั้งใจ แต่ดิฉันคิดว่า เมื่อยังไม่เกิดเหตุการณ์ที่เราทำให้เรารักษาศีล เช่น ไม่พูดปดในเหตุการณ์นั้นๆ ถือว่ายังไม่ได้รักษาศีลใช่ไหมคะ ขอบคุณมากค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 20 ส.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

แม้ขณะที่ยังไม่ได้ประสบกับเหตุการณ์ที่จะวิรัติงดเว้น แต่สำหรับผู้ที่เห็นคุณของความดี เห็นโทษของความชั่ว ก็ย่อมจะมีความตั้งใจที่จะประพฤติในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม แล้วก็เว้นจากสิ่งที่ผิด เว้นจากสิ่งที่มีโทษ ขณะที่ตั้งใจที่จะถือเอาเป็นข้อประพฤติปฏิบัติอย่างนั้น ก็เป็นผู้มีศีล รักษาศีลเช่นกัน

ขอเชิญอ่านข้อความใน
พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้าที่ ๘๗ ดังนี้

การงดนั้นมี ๓ อย่างคือ สัมปัตตวิรัติ, สมาทานวิรัติ, เสตุฆาตวิรัติ.

ในบรรดาวิรัติทั้ง ๓ นั้น ผู้ใดแม้มิได้รับสิกขาบทเลย แต่ระลึกถึงชาติ โคตร ตระกูลและประเทศ เป็นต้น ของตนอย่างเดียวว่า การกระทำนี้ไม่สมควรแก่เรา ดังนี้ แล้วไม่กระทำปาณาติบาต เป็นต้น หลีกเลี่ยงวัตถุที่มาถึงเฉพาะหน้า เว้นจากวัตถุนั้น การวิรัตินั้นของผู้นั้น พึงทราบว่า เป็น สัมปัตตวิรัติ .

ส่วนวิรัติของผู้รับสิกขาบทอย่างนี้ว่า นับแต่วันนี้เป็นต้นไป ข้าพเจ้าจะไม่ฆ่าสัตว์ แม้เพราะเหตุแห่งชีวิตก็ดี ข้าพเจ้าจะเว้นจากปาณาติบาต ก็ดี ข้าพเจ้าขอสมาทานการงดเว้นก็ดี พึงทราบว่าเป็น สมาทานวิรัติ.

ส่วนการเว้นที่สัมปยุตด้วยมรรคของพระอริยสาวกทั้งหลายชื่อว่า เสตุฆาตวิรัติ.


... ยินดีในกุศลของคุณ tmangkon และทุกๆ ท่านด้วยครับ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 20 ส.ค. 2567

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
tmangkon
วันที่ 21 ส.ค. 2567

ขอบพระคุณมากค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ