ฟังธรรมเพื่อเข้าใจธรรมเดี๋ยวนี้ หนทางเดียวเท่านั้น

 
nattawan
วันที่  28 ส.ค. 2567
หมายเลข  48370
อ่าน  140

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ปิติยิ่งที่พวกเราได้ฟังพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง ทุกคำมาจากการตรัสรู้ของพระองค์ ทรงแสดงพระธรรม 45 พรรษา ... กี่คำ? ถ้าเป็นคำของคนอื่นไม่ยากเลยที่จะเข้าใจ แต่เพียงคำเดียวของพระองค์ ใครจะรู้เท่าพระองค์ผู้ทรงแสดงคำนี้ คำของใครๆ ฟังแล้วเข้าใจทันที แต่คำของพระองค์ยากที่จะรู้ได้ แต่ก็สามารถรู้ได้

ขณะนี้กำลังเริ่มฟังความลึกซึ้งของคำที่พระองค์ตรัส เพื่อเป็นบารมี เพื่อรู้ความจริง ถ้าไม่ฟังคำของพระองค์จะไม่รู้ว่ามีความไม่ดีแค่ไหน ความจริงของคำที่พระองค์ตรัสเปลี่ยนไม่ได้เพราะทรงตรัสรู้ความจริงถึงที่สุด ... พระองค์ตรัสว่า "ธรรมะทั้งปวงเป็นอนัตตา" เข้าใจได้ แต่ว่าเดี๋ยวนี้อะไรเป็นธรรมะ? เดี๋ยวนี้มีธรรมะหรือเปล่า? เดี๋ยวนี้ธรรมะอยู่ไหน? ถ้ามีต้องตอบได้!!!

ทุกคนได้ยินคำว่า "ธรรม" เริ่มต้นรู้ว่ามีจริง เพราะฉะนั้นเดี๋ยวนี้ธรรมะอยู่ไหน? ต้องไตร่ตรองไม่ใช่ฟังคนอื่นบอกแล้วเชื่อ พระองค์ทรงตรัสรู้ธรรมะ ถ้าไม่มีธรรมะ พระองค์จะตรัสรู้อะไร?? พระองค์ทรงตรัสรู้อะไรตอบได้ใช่ไหม? ทรงตรัสรู้เห็น ได้ยิน ... กำลังได้ยิน ได้ยินมีจริง ... ใครตรัสรู้ความจริงของได้ยิน?

พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ทุกอย่าง เดี๋ยวนี้เกิดจึงมี ถ้าไม่เกิดไม่มี ต้องเป็นผู้ตรงต่อความจริง มิฉะนั้นไม่สามารถรู้ความจริงได้

ไม่เคยได้ยินคำว่า "เห็นเกิดแล้วดับ" ถ้าไม่ฟังคำของพระพุทธเจ้าใครจะรู้ว่าเห็นเกิดแล้วดับ ไม่ใช่ได้ยิน เห็นเป็นได้ยินไม่ได้ ถ้าเห็นไม่เกิดไม่มีเห็น ถ้าได้ยินไม่เกิดไม่มีได้ยิน ใครประจักษ์ว่าขณะกำลังรู้เห็นจะไม่มีอะไรเลยแม้ได้ยินก็ไม่มี!!! ใครประจักษ์แจ้งแล้วบ้าง? ... ไม่มี ... เพราะยังไม่รู้ว่าเห็นคืออะไร แล้วจะประจักษ์แจ้งได้อย่างไร!!!

เชิญชม

ถ่ายทอดสดสนทนาธรรม ภาษาไทย - เขมร
ณ The Institute of Foreign Languages (IFL)
CJCC, กรุงพนมเปญ กัมพูชา

วันพุธที่ 28 ส.ค. 67
ช่วงบ่าย

🔵FB : www.facebook.com/share/v/BAufg979UHGChPqE

🔴YT : www.youtube.com/watch?v=MkzPN0DHhzY

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 28 ส.ค. 2567

การฟังพระธรรมเป็นการบูชาพระคุณสูงสุดของพระพุทธเจ้า ไม่ดูหมิ่นว่าธรรมะง่าย แต่ต้องเป็นผู้ตรงต่อทุกคำ เห็นไม่ใช่สิ่งที่ปรากฏให้เห็น ถ้าไม่ได้ฟังคำนี้จะคิดอย่างนี้ไหมว่าเห็นไม่ใช่สิ่งที่ถูกเห็น ถ้าพระพุทธเจ้าไม่ทรงตรัสรู้ความจริงของเห็น ใครจะรู้ว่าเห็นเดี๋ยวนี้คืออะไร!!!

บูชาคุณของพระองค์ไม่ใช่เพียงกราบไหว้แต่ไม่รู้ว่าทรงตรัสว่าอะไร แต่บูชาคุณสูงสุดด้วยการฟังคำของพระองค์ ถ้าไม่ฟังคำของพระองค์จะรู้มั้ยว่าเห็นไม่ใช่สิ่งที่ปรากฏให้เห็นไม่ใช่ใคร ไม่ใช่นก แล้วเห็นเป็นอะไร?? เป็นคน เป็นเทพ เป็นเราหรือเปล่า?? เพราะได้ฟังคำของพระองค์จึงรู้ว่าเห็นไม่เป็นอะไรเลยนอกจากเป็นเห็น ... เห็นต้องเป็นเห็นเท่านั้น!!!

พระพุทธเจ้าตรัสว่าทุกอย่างเป็นธรรมะ ธรรมะทั้งปวงเป็นอนัตตา แต่ธรรมะคืออะไร? ธรรมะคืออะไร ต้องมั่นคง ต้องไตร่ตรองลึกซึ้ง ต้องรู้จักธรรมะ ธรรมะเดี๋ยวนี้มีไหม ... เป็นอนัตตาหรือเปล่า?? เปลี่ยนไม่ได้ธรรมะต้องเป็นอนัตตาเท่านั้น!!!

ฟังพระธรรมด้วยความเคารพอย่างไร? เป็นธรรมะที่ลึกซึ้ง และฟังด้วยความเคารพก็ยังไม่เข้าใจ ไม่รู้จักธรรมะ เพราะฉะนั้นต้องไม่ลืมว่า ก่อนฟังไม่รู้จักพระธรรมแน่นอน ... พระองค์ทรงแสดงพระธรรม 45 พรรษา เพื่อให้คนที่ไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้เป็นอะไรได้รู้ว่าเดี๋ยวนี้เป็นธรรมะ ถูกต้องไหม?? เพราะฉะนั้นต้องเริ่มต้นจริงๆ ... เริ่มรู้ว่าไม่รู้จักความจริง ... บรมโง่!! (ข้อความในพระไตรปิฎก) ถูกต้องไหม?? บรมมาโง่จริงๆ เริ่มเป็นคนตรง เมื่อไม่รู้ก็ต้องไม่รู้ เพราะฉะนั้นฟังพระพุทธเจ้า รู้ว่าเป็นคำของพระองค์เพราะต้องเข้าใจความลึกซึ้งและความละเอียดของสิ่งที่มีจริง แต่ทุกคนเกิดมาไม่รู้เลยว่าอะไรจริง และคิดว่าพูดเรื่องจริง แต่ตั้งแต่เกิดจนตายพูดแต่คำที่ไม่รู้จัก ถูกไหม?? เริ่มรู้จักพระพุทธเจ้า เริ่มเห็นพระคุณสูงสุดว่า ตั้งแต่เกิดจนตายไม่เคยรู้ความจริง แต่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้และทรงแสดงพระธรรมให้ผู้อื่นได้ฟังให้รู้ว่า สิ่งที่มีจริงเป็นธรรมะ เพราะฉะนั้นเริ่มเห็นถูก!!!

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 28 ส.ค. 2567

พระพุทธเจ้าตรัสว่า อวิชชาไม่รู้ ขณะนี้เห็นกำลังเกิดและดับ ... รู้ไหม?? อวิชชาไม่รู้ใช่ไหม? เห็นก็ไม่รู้ ได้ยินก็ไม่รู้ คิดก็ไม่รู้ จำก็ไม่รู้ ไม่รู้อะไรเลยใช่ไหม? บรมโง่จริงๆ ใช่ไหม? เริ่มมั่นคงในสัจจะในความจริง ฟังแล้วไม่ลืมว่าไม่รู้ความจริงของสิ่งที่กำลังมีที่ปรากฏเดี๋ยวนี้ทั้งวัน ทั้งเดือน ทั้งปี ทั้งชาติถ้าไม่ได้ฟังคำของพระพุทธเจ้าเลย ความไม่รู้วันนี้มากแค่ไหน ตลอดวัน ตลอดปีตลอดชาติและชาติก่อนๆ มากแค่ไหน .. ถ้าไม่เริ่มรู้ทีละเล็กทีละน้อย ความไม่เข้าใจจะหมดไม่ได้ จะหมดกิเลสไม่ได้ ... เพราะยังไม่รู้ความจริงของสิ่งที่กำลังเกิดดับเดี๋ยวนี้!!!

การเคารพพระพุทธเจ้าคือการฟังพระธรรมแล้วเข้าใจ เมื่อเห็นความลึกซึ้งของธรรมะ ก็ยิ่งเคารพพระองค์ ... ใครเคารพพระพุทธเจ้ามากกว่าคนอื่น? ผู้ที่ตรัสรู้ความจริงเป็นพระอริยบุคคล เพราะรู้ความจริงตามลำดับ มิฉะนั้นกราบไหว้แต่ไม่รู้ ไม่ใช่การเคารพพระพุทธเจ้า

ถ้าไม่รู้ความจริงและไม่ฟังคำของพระพุทธเจ้า เคารพใคร? เพราะฉะนั้นจะฟังคำของพระพุทธเจ้าเมื่อฟังคำของพระองค์และรู้ความจริง ... รู้จักพระพุทธเจ้าไหม? ถ้าไม่รู้จักจะเคารพได้อย่างไร?? การเคารพคือต้องฟังทุกคำของพระองค์ ไม่ฟังธรรมะเลย แล้วจะรู้จักธรรมะ รู้แจ้งอริยสัจจธรรมได้ไหม??

ถ้าไม่รู้จักธรรมะก็บรมโง่!!! ไม่รู้ธรรมะแล้วไปนั่งนิ่งๆ ให้รู้ธรรมะ ยิ่งกว่าบรมมาโง่ไหม???

เริ่มตั้งต้นที่รู้จักและเคารพพระพุทธเจ้า อริยสัจธรรม ธรรมะคือสิ่งที่มีจริงเปลี่ยนไม่ได้ ธรรมะแต่ละหนึ่งเป็นหนึ่ง หลากหลายเพราะมีปัจจัยที่ทำให้เกิดหลากหลาย

เดี๋ยวนี้เป็นธรรมะ ฟังธรรมะเพื่อเข้าใจธรรมะเดี๋ยวนี้ หนทางที่จะประจักษ์แจ้งมี คือการฟังเท่านั้น ... หนทางเดียว!!!

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
chatchai.k
วันที่ 28 ส.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nattawan
วันที่ 30 ส.ค. 2567

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ