รู้จักคุณ Vuthy Hem อุบาสิกาชาวกัมพูชา สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๕๗๐๖

 
วันชัย๒๕๐๔
วันที่  29 ส.ค. 2567
หมายเลข  48375
อ่าน  1,080

คุณ Vuthy Hem อุบาสิกาชาวกัมพูชา สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ลำดับที่ ๕๗๐๖ ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา มีความสามารถพูด เขียนและอ่านภาษาไทยได้เป็นอย่างดี (ท่านเป็นเพื่อนทาง Facebook กับอาจารย์คำปั่น อักษรวิลัย) เป็นผู้ที่เห็นประโยชน์ของพระธรรมอย่างยิ่งท่านหนึ่ง ได้รับฟังพระธรรมที่เผยแพร่โดยมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา (มศพ.) นำโดยท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ประธานกรรมการมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา ผ่านสื่อของ มศพ. ทาง YouTube เป็นหลัก ตั้งแต่ช่วงโควิดที่ผ่านมา และได้ติดตามฟังมาโดยตลอด ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

คุณ Vuthy Hem เป็นผู้มีกุศลศรัทธาอย่างยิ่ง เวลาที่คุณ Vuthy Hem มีความประสงค์ที่จะร่วมเจริญกุศลสนับสนุนการเผยแพร่พระธรรมของ มศพ. ท่านจะเดินทางโดยรถยนต์สาธารณะระยะทางกว่า ๕๐๐ กิโลเมตร จากกรุงพนมเปญ ข้ามมายังฝั่งไทยที่ด่านชายแดนช่องจอม จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งต้องใช้เวลาเดินทางถึงราว ๘ ชั่วโมง เพื่อที่จะโอนเงินมาเจริญกุศลกับ มศพ. เป็นประจำ

คุณ Vuthy Hem มีความตั้งใจอยู่เสมอว่า “ในชาตินี้ อยากที่จะได้พบกับท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ สักครั้งหนึ่ง” พอท่านได้ทราบข่าวจากอาจารย์คำปั่น อักษรวิลัย ว่าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ จะเดินไปเผยแพร่พระธรรมที่ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ณ ห้องประชุม Angor - Kizuna Hall ศูนย์ความร่วมมือกัมพูชา - ญี่ปุ่น ( Cambodia-Japan Cooperation Center CJCC ) ระหว่างวันที่ ๒๘ ถึง ๓๑ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๗ นี้ ก็มีความรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่ง แต่แม้กระนั้น ท่านก็เกิดความกังวลใจหลายอย่างว่า ท่านต้องดูแลพี่สาวที่กำลังไม่สบายด้วย

และต่อมา เมื่อได้รับทราบข่าวเพิ่มเติมว่า มีสหายธรรมชาวกัมพูชาลงชื่อที่จะเดินทางมาเข้าร่วมการสนทนาธรรมในครั้งนี้มากถึง ๔๐๐ กว่าคนแล้ว ท่านก็เกรงว่าจะไม่มีที่นั่งสำหรับท่านแล้ว และได้ปรารภกับอาจารย์คำปั่นว่า ไม่รู้ว่าชาตินี้จะมีบุญได้มาพบท่านอาจารย์สุจินต์หรือไม่ ทั้งๆ ที่ท่านอาจารย์จะเดินทางมาถึงประเทศของตนแล้ว ซึ่งอาจารย์คำปั่นก็กล่าวว่า เราไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นแม้ในขณะต่อไป แม้ผู้เข้ามาฟังธรรมจะมีมาก แต่ก็อาจจะมีที่เสริมให้ก็ได้ หรือถ้าไม่สามารถเข้าไปในห้องประชุมได้ ก็สามารถที่จะรับฟังด้านนอกก็ยังได้ ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะพลาดโอกาสที่หาได้ยากยิ่งนี้ แม้ว่าจะยากลำบากเพียงใดก็ตาม ก็ควรที่จะได้มาพบท่านอาจารย์ตามกุศลเจตนาที่ได้ตั้งใจเอาไว้

และแล้วในที่สุด วันพุธที่ ๒๘ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๗ ที่ผ่านมา คุณ Vuthy Hem ก็ได้เดินทางมาพบท่านอาจารย์ตามที่ได้ตั้งใจเอาไว้จริงๆ โดยท่านเดินทางมารอก่อนเวลาหลายชั่วโมง ทั้งยังได้ชวนเพื่อนๆ มาด้วย จนกระทั่งได้พบท่านอาจารย์เป็นครั้งแรกในชีวิต ด้วยความปลาบปลื้มปีติเป็นอย่างยิ่ง

คุณ Vuthy Hem เป็นตัวอย่างหนึ่งในหลายๆ ท่านของชาวกัมพูชา ผู้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมที่สำคัญในครั้งนี้ และยังได้ร่วมเจริญกุศลกับท่านอาจารย์อีกด้วย

ชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ร่วมยินดีในความดีทุกประการของ คุณ Vuthy Hem อุบาสิกาชาวกัมพูชา ผู้มั่นคงในหนทางของการศึกษาธรรมและเจริญกุศลทุกประการ มา ณ โอกาสนี้

"ทำดีและศึกษาพระธรรม"

กราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ สมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ลำดับที่ ๑ ในความเมตตาและคำปรารภ ที่ให้ดำเนินการเผยแพร่ข่าวสารเพื่อการส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ ของสมาชิกชมรมบ้านธัมมะ ในครั้งนี้

(กราบขอบพระคุณ อ.คำปั่น อักษรวิลัย ที่ได้กรุณาเรียบเรียงข้อมูลที่น่าปีติยินดีนี้ เพื่อที่ทุกท่านจะได้ร่วมยินดีในกุศลศรัทธาของคุณ Vuthy Hem ทั่วกัน)


ขอเชิญติดตามบันทึกการสนทนาธรรม ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :


ขอเชิญติดตามข่าวที่เกี่ยวข้อง ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง :

- รู้จัก คุณ Srun Bunthuoeun รปภ. ชาวกัมพูชา ผู้มีกุศลศรัทธาแรงกล้าในการศึกษาพระธรรม

- ชมรมบ้านธัมมะ มศพ. ยินดีในกุศลของคุณ Teng Chankinnary คุณ Thon Sonina พล.จ.ต. TENG Chankaruk Ratha


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 29 ส.ค. 2567

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
swanjariya
วันที่ 29 ส.ค. 2567

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
swanjariya
วันที่ 29 ส.ค. 2567

กราบยินดียิ่งในกุศลของทุกท่านที่มีโอกาสได้ศึกษาพระธรรมจากการถ่ายทอดของท่านอาจารย์

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
Kalaya
วันที่ 29 ส.ค. 2567

อนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
ปาริชาตะ
วันที่ 29 ส.ค. 2567

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
siraya
วันที่ 29 ส.ค. 2567

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
kanchana.c
วันที่ 29 ส.ค. 2567

กราบอนุโมทนาในกุศลของทุกท่าน โดยเฉพาะคุณวันชัยที่นำเรื่องราวดีๆ มาเผยแพร่ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 29 ส.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 9  
 
Selaruck
วันที่ 29 ส.ค. 2567

กราบอนุโมทนาในกุศลทุกประการของอุบาสิกา Vuthy Hem ที่ท่านได้พบสิ่งที่ประเสริฐสุดในชีวิต คือพระธรรม และพบท่านอาจารย์ ผู้เป็นหนึ่งใน "สิ่งที่หาได้ยากยิ่ง" ในกาลนี้

กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์ที่เคารพสูงยิ่ง

 
  ความคิดเห็นที่ 10  
 
namarupa
วันที่ 29 ส.ค. 2567

กราบอนุโมทนาในกุศลทุกประการของอุบาสิกา Vuthy Hem ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 11  
 
wirat.k
วันที่ 29 ส.ค. 2567

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 12  
 
panasda
วันที่ 30 ส.ค. 2567

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 13  
 
สิริพรรณ
วันที่ 30 ส.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

เพราะได้ฟังคำของผู้กล่าวความจริง ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ระยะทาง ๕๐๐ กิโลเมตร ด้วยเวลากว่า ๘ ชั่วโมงจากกรุงพนมเปญ ของคุณ Vuthy Hem เพื่อเจริญกุศล แต่ละครั้งจึงเป็นไปได้ ทำให้นึกถึงคำท่านอาจารย์ ที่กล่าวบ่อยๆ ให้เข้าใจคุณของปัญญา "ปัญญานำไปในกิจอันเป็นกุศลทั้งปวง "

ความเข้าใจที่เกิดจากการฟังคำจริงๆ เป็นเหตุให้เคารพความจริง ว่า สิ่งใดจะเกิดก็เป็นธรรม ต้องเกิดจากเหตุเสมอ การตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวของ คุณVuthy Hem เพื่อได้มาฟังธรรมครั้งนี้ และได้แสดงความเคารพพระคุณผู้แสดงความจริงสักครั้งในชีวิตเมื่อโอกาสที่หาได้ยากมาถึงแล้ว เป็นไปอย่างเรียบร้อยในกิจที่ควรทำทุกประการ

ขอขอบพระคุณ อาจารย์ คำปั่น และ คุณวันชัย ที่ได้ถ่ายทอดเหตุการณ์ ที่ทำให้เกิดความยินดีกับผู้ที่ได้ทราบด้วยค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 14  
 
talaykwang
วันที่ 30 ส.ค. 2567

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ ด้วยความเคารพอย่างสูง และยินดียิ่งในกุศลทุกประการของคุณ Vuthy Hem ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 15  
 
kulwilai
วันที่ 30 ส.ค. 2567

ยินดีในกุศลจิตด้วยค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ