ธรรมะเป็นปกติ เป็นอนัตตา

 
nattawan
วันที่  3 ก.ย. 2567
หมายเลข  48407
อ่าน  106

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ชีวิตปกติ ... ความละเอียดที่จะเข้าใจธรรมะที่มีจริงขณะนี้ ... เดี๋ยวนี้เห็นเป็นปกติ คือธรรมะที่เกิดขึ้นเป็นไปแต่ละขณะ และเป็นธรรมะที่เกิดแล้วด้วยจึงมี

ถ้าศึกษาพระธรรมไม่ดี ไม่ละเอียดก็คิดจะไปปฏิบัติ "ธรรมะเป็นอนัตตา" เมื่อไม่รู้ความจริงก็ปกติไม่รู้ ถ้าไม่ไตร่ตรองคำที่ได้ฟัง ใครก็เปลี่ยนไม่ได้ เกิดแล้ว เป็นแล้ว เปลี่ยนไม่ได้และดับแล้ว กำลังฟังถ้าไม่เข้าใจถูกต้องไปทำอย่างอื่นก็ไม่สามารถรู้ความจริงได้

เตือนให้ไม่ประมาทค่อยๆ เข้าใจคำของพระพุทธเจ้า

ปัญญาสามารถเป็นปกติอย่างไร? ทุกอย่างเป็นปกติ ความเห็นผิดมีไหม? มีเป็นปกติของธรรมะ เป็นความปกติที่จะเกิดขึ้นเป็นไป เดี๋ยวนี้เห็นผิดไหม? ยังเห็นเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด เห็นผิดเป็นปกติ เกิดแล้วยึดถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด

ชีวิตปกติก็คือชีวิตของทุกคนเป็นปกติ "สิ่งใดสิ่งหนึ่งเกิดขึ้นเป็นปกติของสิ่งนั้นทุกขณะ" ที่กล่าวว่าผิดปกติคืออย่างไร?? ผิดจากความเป็นจริง ไม่ใช่เราเลย แต่คิดว่าเป็นเรา จนกว่าจะเป็นปกติเพราะเห็นถูกต้องตามความเป็นจริง จะเห็นความเป็นจริงของธรรมะถูกต้องก็ต้องเป็นปัญญา

ถ้าปกติเห็นผิด จะให้ไปทำถูกเป็นความเห็นถูกไม่ได้!!! ธรรมะใดๆ ก็ตามก็ต้องเป็นอย่างนั้นเป็นตามปกติของธรรมะนั้นๆ เป็นธรรมดา คือเป็นปกติของธรรมะนั้นๆ

เรากำลังพูดถึงธรรมะ เปลี่ยนธรรมะให้เป็นอย่างอื่นไม่ได้ เพราะฉะนั้นธรรมะเป็นปกติของธรรมะนั้นๆ คือ ธรรมะเป็นปกติ เป็นอนัตตา ปัญญาก็เป็นปกติของปัญญาด้วย

เป็นผู้มีปกติเจริญสติปัฏฐาน ถ้าไม่มีความเห็นถูกจะเจริญสติปัฏฐานไม่ได้เพราะฉะนั้นเป็นปกติของปัญญาที่เห็นถูก กำลังมีสิ่งที่ปรากฏขณะนี้ยังไม่รู้ตรงยังไม่เห็นถูก เป็นปกติของธรรมะ ไม่ใช่เราจะไปจัดการอะไรได้

เพราะฉะนั้นธรรมะที่เป็นปกติที่มีประโยชน์คือปัญญา เพราะเข้าใจธรรมะขณะนี้ถูกต้อง รู้ความเป็นปกติของธรรมะแต่ละอย่างถูกต้องตามความเป็นจริง

พุทธะคือผู้ทรงตรัสรู้ความจริงของสิ่งที่มีเดี๋ยวนี้ทุกอย่าง ธรรมะเดี๋ยวนี้เกิดดับ สามารถรู้ความจริงได้ด้วยบารมี ... เริ่มรู้จักพระพุทธเจ้า เริ่มเคารพพระพุทธเจ้า และมีพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง

พระพุทธเจ้าตรัสว่าธรรมะทั้งปวงเป็นอนัตตา แล้วใครล่ะไปนั่งปฏิบัติ ค้านกับคำของพระพุทธเจ้าทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นขณะฟังคำของพระองค์ ต้องพิจารณาไตร่ตรองเพราะธรรมะลึกซึ้งอย่างยิ่ง

เชิญชม

สนทนาปัญหาธรรม

โดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
และคณะอาจารย์ มศพ.

วันอังคารที่ 3 กันยายน 2567
เวลา 10.00 - 11.30 น.

Facebook​ Page : วิทยุออนไลน์​บ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/1pnBGmp9AGLsEHXx/?mibextid=Le6z7H

Facebook Group : ชมรมบ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/eUhf4sHBBVzvpo2V/?mibextid=Le6z7H

Youtube : มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา www.youtube.com/live/LHINSzAZEWk?si=PRjulOrYsnQxMwGp

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 3 ก.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ