ณ กาลครั้งหนึ่ง อยู่ที่ไหน

 
ธรรมทัศนะ
วันที่  10 ก.ย. 2567
หมายเลข  48445
อ่าน  96

เคยได้ยินคำว่า “ณ กาลครั้งหนึ่ง” ไหม อยู่ที่ไหน ณ กาลครั้งหนึ่ง ในพระไตรปิฎกใช้ คำว่า “ สมัยหนึ่ง ” แต่คนไทยก็ไม่ได้อ่านพระไตรปิฎก แต่เรื่องเล่ามาและได้ยินบ่อยๆ ก็คือ ณ กาลครั้งหนึ่ง แล้วจริงๆ ณ กาลครั้งหนึ่ง อยู่ที่ไหน หรือขณะก่อนนานแสนนานมาแล้ว ก็คือจิตนี่แหละไม่ได้หยุดเกิดดับสืบต่อจนถึงขณะนี้เลย

เพราะฉะนั้น ณ กาลครั้งหนึ่ง จิตนั้นเห็นอะไร ได้ยินอะไร ได้ลาภ หรือเสื่อมลาภ ได้ยศหรือเสื่อมยศ นินทาหรือสรรเสริญ สุขหรือทุกข์ก็ ณ กาลครั้งหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ก็เป็น ณ กาลครั้งหนึ่ง อีก ๑,๐๐๐ ปี หรือสั้นกว่านั้นอีก อีก ๑๐๐ ปี สั้นกว่านั้นอีก พรุ่งนี้ สั้นกว่านั้นอีก คือเมื่อกี้นี้เอง ก็เป็น ณ กาลครั้งหนึ่ง ถ้ามีความเข้าใจ แล้วจะมีอะไรนอกจากความว่างเปล่า ไม่มีสาระ เพราะอะไร เพียงเกิดปรากฏ แล้วก็หมดไป แล้วไม่เหลือเลยสักขณะเดียว จนกระทั่งแม้ ณ กาลครั้งหนึ่ง ก็เตือนได้ว่า สิ่งที่เคยเกิดแล้วนานแสนนานในสังสารวัฏฏ์ ณ บัดนี้ก็ไม่มีเลย

เพราะฉะนั้น ขณะนี้ก็เป็น ณ กาลครั้งหนึ่ง จะต้องการลาภอะไรไหม ณ กาลครั้งหนึ่ง ไปเรื่อยๆ จนถึงที่สุดโลก คือ ไม่เกิดอีกเลย ถ้าเกิดอีกก็เป็นโลกไปเรื่อยๆ แต่ที่สุดโลกก็คือไม่มีการเกิดขึ้นของสภาพธรรมใดๆ จิต เจตสิก รูป ซึ่งขณะนี้กำลังเกิด ก็จะถึงวันหนึ่งซึ่งจิตที่ดับแล้ว เจตสิกที่ดับพร้อมจิตนั้นไม่เกิดอีกเลย และรูปที่เกิดจากจิตก็ไม่สามารถเกิดได้ เพราะเหตุว่าไม่มีจิต แต่ก่อนจะถึงอย่างนั้นก็คือ ณ กาลครั้งหนึ่ง ไปเรื่อยๆ

รับฟัง และ อ่านเพิ่มเติม

ชุด ณ กาลครั้งหนึ่ง


เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ