ธาตุรู้ไม่ได้ปรากฏ ปรากฏแต่สิ่งที่ถูกรู้

 
nattawan
วันที่  13 ก.ย. 2567
หมายเลข  48468
อ่าน  403

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรมเห็นได้ยาก เหมือนเมล็ดผักกาดถูกภูเขาบังไว้

เวลานี้มีอะไร? ... นี่ลึกซึ้ง แค่ถามว่าเดี๋ยวนี้มีอะไร? ลึกซึ้งไหม?

ลึกซึ้งตรงไหน? ลึกซึ้งเพราะไม่เข้าใจ .. ฟังแล้วไม่เข้าใจเมื่อไหร่นั่นแหละลึกซึ้ง ทำไมถึงไม่เข้าใจ .. เพราะลึกซึ้ง ... จึงไม่เข้าใจ ต้องเข้าใจจึงจะเห็นว่าลึกซึ้ง!!!

เริ่มต้นจริงๆ คือเริ่มต้นจากที่ว่าเราไม่เคยไตร่ตรอง เราพร้อมที่จะตาม ใครพูดอะไร เราฟังและพูดตาม เช่นธาตุรู้มี (พูดตามแล้ว) แต่ความลึกซึ้งของธาตุรู้มีไหม? เพราะฉะนั้นทุกอย่างที่ไม่ปรากฏ รู้ยากสิ่งนั้นลึกซึ้งมีก็ไม่ปรากฏ ทั้งๆ ที่มีอยู่ต่อหน้าต่อตาก็ไม่ปรากฏ ... ลึกซึ้ง

เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องของความคิดที่ละเอียด ที่ไตร่ตรอง พอได้ยินคำไหนต้องรู้ว่าคำนั้นหมายความถึงอะไร ... ได้ยินคำว่าลึกซึ้ง มีอย่างอื่นไหมที่ลึกซึ้ง? ถ้าฟังแล้วเข้าใจสิ่งนั้นไม่ลึกซึ้ง ... แต่ฟังแล้วไม่เข้าใจความลึกซึ้งของสิ่งนั้นมากแค่ไหน?? เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องของการไตร่ตรอง ถ้าฟังธรรมะโดยไม่ไตร่ตรองละเอียดขึ้นๆ ลึกซึ้งขึ้นๆ จะไม่รู้จักธรรมะ เพราะธรรมะลึกซึ้ง ฟังมาตั้งเท่าไหร่ เดี๋ยวนี้รู้อะไร? ... แล้วจะไม่ลึกซึ้งหรือ???

รู้จักพระพุทธเจ้าก็ต่อเมื่อรู้ความลึกซึ้งว่ากว่าจะตรัสรู้ในความลึกซึ้งนานสักเท่าไหร่ อย่าไปนับเลยว่ากี่กัป เพราะกำลังมีอยู่ พูดได้ตามได้แต่ไม่รู้ เพราะต้องเป็นไปตามลำดับ

แค่รู้ว่าเป็นธาตุรู้แต่อยู่ไหน? นี่อยู่ตรงนี้ เห็นไมโครโฟนแต่ไมโครโฟนไม่ใช่ธาตุรู้ แต่ถ้าไม่มีธาตุรู้ ไมโครโฟนปรากฏไม่ได้ แปลว่าตัวธาตุรู้ไม่ได้ปรากฏ ปรากฏแต่สิ่งที่ถูกรู้!!!

ใครเจอธาตุรู้??? ธาตุรู้มีแน่ๆ กำลังรู้ด้วย แต่ลึกซึ้งที่ไม่ได้ปรากฎว่าธาตุรู้เป็นยังไง

แต่ละคำที่เราฟังเพื่อให้เข้าใจสิ่งที่มีจริงที่ลึกซึ้ง ... ความลึกซึ้งอยู่ตรงนี้ แต่เรากลับอยากจะไปรู้เรื่องนี้เรื่องนั้น ... แต่รู้เพื่ออะไร? เพื่อว่าลึกซึ้งเพราะว่าหลากหลายมาก

ลองคิดและไตร่ตรอง "เกิดมานี่มีอะไร?" เกิดมามีธาตุรู้แล้วรู้ไหม?? ... ไม่รู้ ... นี่แหละคือความลึกซึ้ง!!!

เชิญชม youtu.be/ruOlkqZq_YI?si=X7R1SfwMAoa-H83Q

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 13 ก.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ