ในร่างกายมีอะไร ใกล้มากไม่ไกลเลย

 
nattawan
วันที่  15 ก.ย. 2567
หมายเลข  48478
อ่าน  90

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขณะที่เข้าใจมีความสุขไหม? มีประโยชน์ไหมที่จะรู้ว่าในร่างกายมีอะไร? จริงๆ แล้วก็รู้แค่ภายนอกร่างกาย แต่ในร่างกายนี่ใกล้มากเพราะฉะนั้นฟังและพิจารณาจนเป็นความเข้าใจว่าร่างกายมีอะไร ... ภายในร่างกายไม่ใช่ภายนอกร่างกาย ... แต่ไม่รู้ แล้วใครรู้? บุคคลพิเศษที่รู้ว่าเดี๋ยวนี้มีอะไร? ต้องเป็นความเข้าใจของตนเอง ต้องพิจารณาและรู้ว่า ในร่างกายมีอะไร ใกล้มากไม่ไกลเลย ไม่ต้องไปดูที่ไกลๆ นี่คือการเริ่มต้นที่จะเข้าใจพระปัญญาคุณสูงสุดจากการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า

ในร่างกายจริงๆ แล้วมีสภาพธรรมะเกิดขึ้นเพียงครั้งละหนึ่งขณะ ทรงตรัสรู้สภาพธรรมะที่ปรากฏเดี๋ยวนี้ ดังนั้นขณะนี้มีอะไรในร่างกาย? ฉันเป็นใคร? อะไรคือฉัน? เริ่มที่ตัวเรามีอะไรที่ถือได้ว่าเป็นเรา เช่นขณะกระทบสัมผัสรู้อะไร? จับแขนรู้ว่าเป็นแขน ... เป็นแค่ความคิด ขณะกระทบมีแค่เย็นร้อน อ่อนแข็ง ตึงไหว เพราะคิดจึงมีแขน ความจริงแล้วเป็นสภาพธรรมะ มีเราหรือไม่?? ขณะนั้นอะไรจริง??

แขนอยู่ที่ไหน? ถูกปกปิดมานานเป็นกัปๆ จนกระทั่งได้ฟังคำสอนของพระพุทธเจ้า สิ่งที่เรายึดถือตั้งแต่เกิดจนตายคือตัวตน เป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใดตลอดเวลา แต่ความจริงคือเป็นธรรมะทั้งหมด ธรรมะทั้งหมดเป็นอนัตตา ทุกอย่างเป็นธรรมะไม่ใช่อัตตา ไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใด เป็นธาตุ (ไม่มีการเปลี่ยนแปลง แข็งเปลี่ยนเป็นเสียงไม่ได้) เพราะฉะนั้นทุกอย่างเป็นเพียงธาตุ เพราะมีลักษณะของตัวเองไม่มีใครสามารถเปลี่ยนแปลงได้ มีธาตุมากมาย เรียนเพื่อรู้ว่ามีอะไร ... ความจริงไม่ใช่เรา เป็นเพียงธาตุ ตอนนี้แขนอยู่ไหน? มีอะไรในร่างกาย? เช่นเห็น เห็นคืออะไร? ก่อนเห็นมีเห็นไหม? เห็นเป็นเพียงธาตุ

พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้สภาพธรรมที่ปรากฏเดี๋ยวนี้ตามความเป็นจริง เป็นปรมัตถธรรม เปลี่ยนแปลงไม่ได้ธรรมะเกิดเพราะเหตุปัจจัยที่เหมาะสม ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไม่ได้เพราะเป็นธาตุ เช่น แข็ง สภาพธรรมะทั้งหมดที่มีจริงจะเรียกว่าธาตุก็ได้ ... แต่อยู่ที่ไหน? เข้าใจหรือยังว่าธาตุคืออะไร?

เชิญชม

Live broadcast English-Vietnamese Dhamma discussion Sun, 15th sep 2024

🟥 www.youtube.com/live/8MzzvQF7MHQ?si=W51LlQ82HqtP4F-y

🟦 www.facebook.com/share/v/RS9TCbhRiE72a6kz/?mibextid=Le6z7H

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 15 ก.ย. 2567

ขณะนี้มีธรรมะ ... ใครรู้? ไม่มีใครรู้ความจริงเดี๋ยวนี้ เป็นเรื่องคิดถึงสิ่งหนึ่งสิ่งใด เป็นอัตตา เป็นตัวตน แต่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ความจริงเดี๋ยวนี้!!! ธรรมะเป็นอนัตตาไม่ใช่เรา ไม่ใช่ตัวตน ไม่ใช่สิ่งสิ่งใด พระพุทธเจ้าทรงแสดงว่าธรรมะทั้งหลายเป็นทุกข์ ไม่เที่ยง เป็นอนัตตา

ตอนนี้เราอยู่ในโลกของอัตตา แม้แต่ตอนเราเห็น เราได้ยิน ทั้งหมดเป็นอนัตตา อะไรอยู่ในร่างกาย?? ความเข้าใจเป็นธาตุไหม? ต้องฟังด้วยดีที่จะเข้าใจว่าอะไรมีเดี๋ยวนี้ เราไม่ได้เข้าใจตามความเป็นจริง จึงต้องศึกษาและรูัพระคุณสูงสุดของพระพุทธเจ้า ทรงตรัสรู้ทุกอย่างและทรงแสดงให้ผู้อื่นรู้ด้วย และมีการบันทึกไว้ด้วยว่าทรงแสดงว่าอย่างไร

ทรงแสดงเกี่ยวกับการเห็น เห็นมีจริงแต่เราไม่รู้ตามความเป็นจริง จึงต้องอาศัยคำของพระองค์ พิจารณาว่าเห็นมีจริงไหม? เห็นมีจริงแต่ยังไม่รู้อะไรเลย จากขณะที่เกิดอะไรจริง? ไม่สามารถจะรู้ได้ อะไรที่เป็นสมอง ... สัมผัสสมองได้ไหม? สมองเป็นสิ่งมหัศจรรย์ในร่างกาย เวลาผ่าตัดสัมผัสสมองได้ คิดว่าเป็นแขน ขา สมอง แต่สิ่งที่กระทบสัมผัสคืออะไร?? รู้อะไรขณะที่สัมผัส??

ยินดีในกุศลของทุกท่านค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 15 ก.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ