ทางสายกลาง

 
nattawan
วันที่  17 ก.ย. 2567
หมายเลข  48493
อ่าน  90

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ขณะได้ยิน พิจารณาว่าจริงไหม แต่ยังไม่รู้ความจริง ลึกซึ้งมากพระพุทธเจ้าทรงบำเพ็ญพระบารมี แสนนานเพื่อตรัสรู้สิ่งที่ปรากฏเดี๋ยวนี้!!!

ไม่ง่ายที่จะรู้ว่าไม่มีอะไรเลยนอกจากสิ่งที่ปรากฏให้เห็น ฟังและพิจารณาความลึกซึ้ง เข้าใจเห็นว่าเป็นเห็นไม่ใช่ใครเลย เป็นธรรมะ

แต่ละคำต้องพิจารณาแม้แต่คำว่าธรรมะ นำไปสู่หนทางไม่ใช่ซ้ายหรือขวาแต่เป็น ทางสายกลาง ทางที่จะไปสู่ความจริงตามที่พระพุทธเจ้าทรงใช้เวลานานมาก ต้องพิจารณาให้รู้ว่าเห็นเกิดเพราะเหตุปัจจัย ถ้าไม่มีเหตุปัจจัยเห็นเกิดไม่ได้ เห็นเกิดและดับ ... ปัจจัยก็ดับเหมือนกัน มีความจริงใจที่จะรู้เห็นเดี๋ยวนี้ ถ้าไม่เจริญความเข้าใจเพิ่มขึ้นๆ เห็นไม่ปรากฏ

จริงใจที่จะเข้าใจความจริงเป็นทางสายกลาง ชีวิตไม่ใช่เพียงไม่ติดข้องแต่ต้องมีความเข้าใจถูกต้องด้วยจึงจะรู้ว่าทางไปไหน

เริ่มเข้าใจ ไม่มีความติดข้องขณะนั้น ... เริ่มพิจารณาถึงความจริง ทางสายกลางไปไหน? ประจักษ์ความจริงของเห็นเดี๋ยวนี้ นี่คือทางละคลายความไม่รู้และความติดข้อง แต่ละคำลึกซึ้งมาก ถ้าไม่พิจารณาให้ดีไม่สามารถเข้าใจธรรมะ ต้องเข้าใจธรรมะตามลำดับ เมื่อเข้าใจแล้วไม่สงสัย ต้องเข้าใจธรรมะ ไม่เช่นนั้นไม่มีความเข้าใจมั่นคงเกี่ยวกับความจริง

สู่ทางสายกลาง ตรงไปสู่ความจริง ... นี่ตรงที่สุด ใช้เวลานานมากสามรอบคือปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ ต้องเข้าใจไม่ใช่พูดตาม คำของพระพุทธเจ้าแต่ละคำทำให้เข้าใจความจริงเพิ่มขึ้นๆ มั่นคงขึ้นๆ เริ่มเข้าใจว่าเป็นธรรมะ ไม่มีใครเลย จริงใจว่าถูกไหม ... ถ้าถูกก็เป็นทางสายกลาง!!! ไม่ต้องทำอะไร เพราะของจริงก็เป็นสภาพธรรม เป็นธรรมะ ... เข้าใจธรรมะขณะนี้!!!

เชิญชม

Live broadcast English-Vietnamese Dhamma discussion Tue, 17th sep 2024 (morning)

🟥 www.youtube.com/live/TRBQA2I1m90?si=lPkEmQz4oYd9Vuid

🟦 www.facebook.com/share/v/CgC4JbLADioCv5Ki/?mibextid=Le6z7H

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 17 ก.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ