ธรรมะไม่ง่าย!!!

 
nattawan
วันที่  19 ก.ย. 2567
หมายเลข  48508
อ่าน  89

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

มีวิธีการอย่างไรให้เด็กๆ ได้เข้าใจธรรมะ? ถามคำถามที่น่าสนใจเช่นชีวิตคืออะไร? ขณะนี้มีอะไร? เห็นคืออะไร? สอนให้รู้ว่าการดื่มสุราจนนำไปสู่การประพฤติปฏิบัติที่ไม่ดีทำให้ไม่สามารถเข้าใจความจริงขณะนี้

สนทนาให้เด็กๆ ได้พิจารณาไตร่ตรองว่า ความคิดเรื่องความจริงคืออย่างไรและให้เด็กๆ ได้พิจารณาว่าเดี๋ยวนี้คืออะไร? เดี๋ยวนี้ยั่งยืนไหม? เราสามารถเลือกให้มีความสุขได้ไหม? สิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็คือธรรมะเดี๋ยวนี้!!! ต้องเป็นการค่อยๆ สะสมอบรมความเข้าใจถูก เพื่อค่อยๆ ละความไม่รู้ แต่สิ่งที่เป็นประโยชน์คือรู้ว่าอะไรคือความจริงเดี๋ยวนี้!!!

ทำไมถึงอยากให้เด็กๆ เข้าใจพระธรรม? ... เพื่อเด็กๆ ได้รู้ความจริงและตัดสินใจได้ดีขึ้นในชีวิต แล้วเพื่อนและครอบครัวล่ะทำไมถึงจะให้แต่เด็กๆ ได้เข้าใจธรรมะ?? ... จริงๆ ก็เป็นทุกสถานการณ์มีเหตุปัจจัยว่าได้คุยกับใครก็คุยไปเกื้อกูล แล้วเพื่อนๆ คุณสนใจธรรมะไหม? ... น้องสาวและญาติญาติก็ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับธรรมะเล็กน้อย แล้วเด็กล่ะให้สนใจเล็กน้อยไหม? สามารถบอกให้รู้เรื่องเห็นแล้วง่ายไหมที่จะให้เด็กๆ เข้าใจเห็น? แล้วก็พฤติกรรมของเด็กแต่ละคน ค่อยๆ ทีละเล็กทีละน้อยเมื่อถึงเวลาที่สมควรก็สามารถเกื้อกูลเด็กๆ หรือคนในครอบครัว มิฉะนั้นก็ไม่มีประโยชน์ถ้าไม่สนใจความจริงทั้งๆ ที่มีความจริงขณะนี้!!! ขณะหิวหรือกำลังเล่น จะไปบังคับให้ฟังธรรมะ ... จะเป็นประโยชน์ไหม? เพราะคำที่ทำให้เข้าใจความจริงไม่ง่ายเลย เพราะลึกซึ้งอย่างยิ่ง ต้องไตร่ตรองแล้วไตร่ตรองอีก เป็นขณะที่มีค่ายิ่งเพราะเข้าใจถูกว่าไม่ใช่เรา ... ธรรมะไม่ง่าย!!!

เชิญชม

live broadcast English-Vietnamese Dhamma discussion
Thu 19th, Sep 2024 (Morning)

🔵🇨🇷 (แปลไทย) www.facebook.com/share/v/qfnSTHu1iM1GqfW5/?mibextid=QwDbR1

🔴 www.youtube.com/live/LaK3z9T6v_s?si=yAuInQ3FmXZBvU8d

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 19 ก.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ