โลกที่ปรากฏกับอวิชชากับโลกของปัญญา

 
nattawan
วันที่  21 ก.ย. 2567
หมายเลข  48518
อ่าน  97

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ถ้าไม่มีจิตก็ไม่มีชีวิต

เมื่อศึกษาพระอภิธรรมก็จะรู้ว่าความจริงที่เกิดขึ้นเป็นไปในชีวิตประจำวันนั้นมีแต่ธรรมะเท่านั้นที่เกิดขึ้นเป็นไป

ฟังธรรมะเพื่อเข้าใจสิ่งที่กำลังมีขณะนี้ถูกต้องตามความเป็นจริง สิ่งที่มีจริงแต่ละหนึ่งไม่ใช่เราและไม่มีใครสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ฟังแล้วจะค่อยๆ รู้ว่าไม่ใช่เรา เกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัยแล้วหมดไป ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชา ธรรมะหลากหลายเกิดขึ้นทีละหนึ่งแล้วดับไปไม่กลับมาอีกเลยไม่เหลือเลย โดยเราไม่รู้เลย

ต้องเข้าใจละเอียดถึงจะสามารถรู้ได้ การได้ฟังธรรมะและเข้าใจ ต้องเข้าใจว่าแต่ละคำมาจากการทรงบำเพ็ญพระบารมีและทรงตรัสรู้ ฟังให้รู้ว่าไม่ว่าคำใดก็ตาม กล่าวถึงสิ่งที่มีจริงขณะนี้

กำลังฟังลืมคำว่า "อนัตตา" หรือเปล่าว่าไม่ใช่เรา ขณะกำลังเห็นหนึ่งขณะจิต มีเพียงเห็นและสิ่งที่ปรากฏให้เห็น ไม่มีขณะอื่นใดทั้งสิ้น ขณะได้ยินมีเห็นไม่ได้ ได้กลิ่นไม่ได้ คิดไม่ได้ เพราะสภาพธรรมะเกิดทีละหนึ่ง จิตเกิดทีละหนึ่งไม่ปะปนกันเลย เห็นดับไปแล้วเป็นเราหรือเปล่า? ได้ยินดับไปแล้วเป็นเราหรือเปล่า? ไม่เหลืออะไรเลยแล้วจะเป็นเราได้อย่างไร?? เป็นอนัตตา ได้ฟังแล้วก็ลืม เพราะยังไม่เข้าใจจริงๆ จึงเป็นเรา เป็นอัตตา

สภาพธรรมะหลากหลายมาก ยิ่งฟังยิ่งรู้ว่าไม่มีเรา ต้องฟังให้เข้าใจขึ้นละเอียดขึ้น ไม่มีเราเป็นธรรมะที่เกิดติดต่อกันอย่างรวดเร็ว โลกที่ปรากฏกับอวิชชาปิดบังไม่ให้รู้ความจริงว่าโลกของปัญญาแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง มีเพียงสิ่งที่ปรากฏเพราะมีธาตุรู้แล้วดับไปไม่เหลือเลย เพราะฉะนั้นโลกที่ปรากฏเป็นอัตตาเพราะการเกิดต่ออย่างเร็วที่สุดของธรรมะ เพราะไม่รู้จึงยึดติดว่าเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด เป็นเรา

เชิญชม

เทปบันทึก (๒๙๐๑๒๕๕๗) รายการบัานธัมมะ - วันเสาร์ที่ ๒๑ ก.ย. ๖๗

🔴 YouTube : www.youtube.com/live/SL9ajkNM_o4?si=EM7DvAQneBlaJxqb

🔵 Facebook : www.facebook.com/share/v/jGqeEsQrv9oL4er8/?mibextid=Le6z7H

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ก.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ