ความลึกซึ้งอย่างยิ่งของธรรมะ

 
nattawan
วันที่  21 ก.ย. 2567
หมายเลข  48523
อ่าน  104

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ฟังคำของพระพุทธเจ้าเข้าใจเมื่อไหร่เริ่มรู้จักพระคุณที่สูงยิ่งของพระองค์

ทุกคำพระองค์ทรงแสดง 45 พรรษาแต่ละคำฟังแล้วเข้าใจแค่ไหน ... พอไหม? เข้าใจอีกๆ ๆ จนกว่าจะประจักษ์แจ้งความจริงตามที่พระองค์ตรัสทุกคำ ... น่าอัศจรรย์ไหม?

ขณะนี้มีทุกสิ่งทุกอย่างปรากฏ เข้าใจอะไรซักอย่างไหม? กำลังเห็นนี่พระองค์ตรัสว่าอย่างไร? พอตรัสแล้วความจริงของเห็นเดี๋ยวนี้เป็นอย่างนั้นแต่ยังไม่ได้ประจักษ์ตามที่พระองค์ได้ทรงตรัสรู้ เพราะฉะนั้นพระองค์ทรงแสดงหนทางที่จะเข้าใจ ความลึกซึ้งอย่างยิ่งของธรรมะ

พระธรรมคือคำที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงให้เข้าใจความลึกซึ้ง แล้วใครเริ่มเข้าใจความลึกซึ้งบ้างหรือยัง? คำว่าธรรมะคำเดียวลึกซึ้งไหม? ... ไม่เห็นลึกซึ้งเลย ... ได้ยินบ่อยๆ กุศลธรรม อกุศลธรรม ยุติธรรม อยุติธรรม ... ได้ยินทั้งนั้น แต่ธรรมะคำเดียวทีละคำลึกซึ้งสุดที่จะประมาณได้ เพราะมีจริงแต่ไม่รู้ ถ้าใครคิดว่ารู้จักเห็นเดี๋ยวนี้ที่กำลังเห็น ... ตอบได้เลย ... มีใครรู้จักเห็นไหม?? กำลังเห็น ... และกำลังคิด ... ใครรู้จักคิดบ้าง ... ว่าคิดคืออะไร? กำลังโกรธ ใครรู้ว่าโกรธคืออะไร?

ธรรมะคือสิ่งที่มีจริงไม่พ้นจากชีวิตประจำวัน แต่ว่าไม่รู้ทั้งๆ ที่เป็นชีวิตประจำวัน ต้องอาศัยคำของพระพุทธเจ้า ... ฟังแล้วฟังอีก

" ธรรมะคือสิ่งที่มีจริง " ถ้าไม่มีพระองค์จะตรัสรู้หรือ แล้วเมื่อมีแล้วทำไมจึงต้องเป็นผู้ที่มีปัญญาระดับเหนือบุคคลใดทั้งสิ้นในสากลจักรวาลที่จะรู้ความจริง ... เราไม่รู้ใช่ไหม?? แต่พระองค์ทรงตรัสรู้

พอฟังแล้วรู้ไหมลึกซึ้งแค่ไหน? แค่คำว่า " ธรรมะคือสิ่งที่มีจริง " น่าคิดใช่ไหม? ถ้าเป็นสิ่งที่มีจริงเดี๋ยวนี้มีไหม? เพราะฉะนั้นเราไม่หยุดแค่ฟังคำว่าธรรมะ แต่ต้องไตร่ตรองจนกระทั่งเป็นความเข้าใจ เริ่มรู้จักพระพุทธเจ้าเหมือนอยู่ต่อหน้าพระพักตร์และได้ยินคำที่พระองค์ตรัส และต้องไตร่ตรองแค่ไหนเพราะคำนั้นเป็นคำของพระพุทธเจ้า!!!

ธรรมะคือสิ่งที่มีจริง ... ไม่พอแน่นอนใช่ไหม? พระองค์ไม่ได้ตรัสให้ใครเชื่อแต่ให้เราคิดไตร่ตรองว่าจริงหรือเปล่า? เพราะเหตุว่าความจริงเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ถ้าธรรมะเป็นสิ่งที่มีจริง ... เดี๋ยวนี้มีไหม? ... ค่อยๆ นำไปสู่การไตร่ตรองด้วยตัวเองที่จะรู้จักพระองค์ เดี๋ยวนี้มีแน่ๆ ... มีอะไร?? ทุกคำต้องเริ่มเข้าถึงความจริงที่เป็นจริงพระองค์ทรงตรัสรู้ ... เดี๋ยวนี้ธรรมะมีจริงๆ ... อะไรเป็นธรรมะที่มีจริงเดี๋ยวนี้?? ต้องคนที่ไตร่ตรองจึงจะสามารถตอบได้ว่า เดี๋ยวนี้มีเห็น เห็นไม่ไม่เที่ยง เห็นเป็นธรรมะเพราะมีจริง ไม่ต้องไปหาที่ไหนเลย กำลังเห็นแล้วจะบอกว่าเห็นไม่จริงได้หรือ!!!

เริ่มต้นมีความมั่นคงในคำทุกคำที่พระองค์ตรัส "ธรรมะ" พระองค์ทรงตรัสรู้ธรรมะสิ่งที่มีจริงแน่นอน มีทุกกาลสมัย รู้หรือไม่รู้ หรือได้ยินคำของพระองค์ เริ่มเข้าใจความหมายของสิ่งที่มีจริง ไม่ใช่ไปจำตัวหนังสือ เห็นมีจริง ได้ยินมีจริง ... ใครก็ตอบได้ แต่เห็นเดี๋ยวนี้จริงหรือเปล่า? ถ้าเห็นจริงก็ต้องรู้ต่อไปว่าเห็นเป็นอะไร?

พระพุทธเจ้าตรัสให้เข้าใจความจริงทุกขณะว่าเห็นมี เห็นเดี๋ยวนี้ด้วย แล้วเห็นเกิดหรือเปล่า ... ถึงมี ... ค่อยๆ มีความเข้าใจของตัวเองว่า ธรรมะคืออะไร ... คือสิ่งที่มีจริง ... ขณะไหนที่มีจริงอะไรมีจริงสิ่งนั้นคือธรรมะ ซึ่งเห็นมีจริงๆ ... เห็นเป็นธรรมะ

เชิญชม

ถ่ายทอดสด
สนทนาธรรม กับอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และอาจารย์ มศพ. จาก จ.นครสวรรค์

วันเสาร์ที่ ๒๑ ก.ย. ๒๕๖๗

🔵เพจชมรมบ้านธัมมะ : www.facebook.com/share/v/sgAe88E6D9iacHyw/?mibextid=QwDbR1

🔵เพจวิทยุออนไลน์ะ : www.facebook.com/share/v/3w4fwMar5bhhGTdB/?mibextid=QwDbR1

🔴dhammahomelive : youtube.com/live/FOoqCIsJnsI?feature=share

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 21 ก.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ