หาธรรมะเจอหรือยัง?

 
nattawan
วันที่  22 ก.ย. 2567
หมายเลข  48529
อ่าน  130

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

แม้แต่คำว่าธรรมดายังต้องคิด พูดกันทุกวันไม่มีใครไม่รู้จักธรรมดาในชีวิตประจำวัน แสดงให้เห็นความห่างไกลมากกับการที่จะเข้าใจคำนี้ซึ่งเป็นคำของพระพุทธเจ้า แม้เพียงคำว่า "ธรรมตา" ซึ่งคนไทยพูดว่า "ธรรมดา" เริ่มเป็นคนตรงว่าพูดคำที่ไม่รู้จักเลยจนกว่าจะได้รู้จักพระพุทธเจ้า รู้อะไรถ้าไม่รู้เดี๋ยวนี้ และทุกอย่างตามความเป็นจริงตามที่พระองค์ตรัส เริ่มรู้จักพระพุทธเจ้า เริ่มเคารพในความจริงเพราะฉะนั้นต้องฟังทุกคำ พระองค์ทรงตรัสรู้ธรรมะ แล้วธรรมะคืออะไร? ไม่มีวันรู้จักพระองค์ถ้าไม่ฟังและเข้าใจคำของพระองค์

พระพุทธเจ้าเป็นพุทธะ ผู้ตรัสรู้เหนือบุคคลใดทั้งสิ้นด้วยพระองค์เอง เป็นพระอรหันต์ผู้ดับกิเลส

แต่ละหนึ่งที่มีจริงคือธรรมะ ไม่ต้องเรียกชื่อก็ได้ เช่นได้ยิน จำเป็นไหมที่จะต้องพูดว่าได้ยินเมื่อกำลังได้ยิน?? แต่รู้ว่าได้ยินมีจริงเพราะกำลังได้ยิน ... เป็นธรรมะที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ความจริงของได้ยิน หมายความว่าขณะนี้เราไม่รู้ความจริงของได้ยินเพียงแต่รู้ว่ามีได้ยิน แต่ถ้าไตร่ตรอง ... ขณะที่เห็น ได้ยินหรือเปล่า? ขณะเดียวที่กำลังเห็นจะเป็นได้ยินไม่ได้เพราะธรรมะปรากฏทีละหนึ่ง ปนกันไม่ได้เลย ถ้าปนกันก็ไม่รู้ว่าอันไหนเป็นธรรมะอะไร

เริ่มเข้าใจว่าพระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้สิ่งที่มีจริงในชีวิตประจำวันตั้งแต่เกิดจนตายทั้งหมด หาธรรมะเจอหรือยัง? หรือกำลังเป็นธรรมะเดี๋ยวนี้ก็ไม่รู้ว่าเป็นธรรมะ ไม่ใช่เรา ไม่ใช่เขา ไม่ใช่โต๊ะ ไม่ใช่เก้าอี้ จึงเป็นสิ่งที่มีจริงปรากฏเมื่อกระทบตาเท่านั้น

แต่ขณะเห็นเดี๋ยวนี้ก็เป็นสิ่งที่มีจริงเห็นมีจริงๆ และเห็นเฉพาะสิ่งที่กระทบตาเท่านั้น ข้างหลังไม่ได้กระทบตาใครรู้บ้างว่าข้างหลังมีอะไร? ใครเดินเข้าเดินออกไม่รู้เลยทั้งสิ้นเพราะไม่กระทบตา

ค่อยๆ ไปทีละหนึ่งที่จะรู้ว่าแค่เห็นก็ไม่รู้ ได้ยินก็ไม่รู้ อะไรก็ไม่รู้ทั้งนั้นทั้งวัน บรมโง่ ถูกหรือผิด โง่ก็ต้องโง่สิ โง่มาแล้วกี่วัน โง่ตั้งแต่เกิดเลยชาติก่อนๆ ๆ ๆ คำนี้มีในพระไตรปิฎกเพราะเป็นความจริง

ทุกคำไม่ใช่ให้เชื่อ ฟังแล้วเชื่อ ฟังแล้วพูดโดยไม่ไตร่ตรองให้ลึกซึ้งว่า แม้แต่คำเดียวของพระพุทธเจ้านึกไปถึงแสนโกฏกัปป์ว่าโง่เพราะไม่รู้ความจริง บรมโง่ก็ได้ แล้วโง่เป็นเราหรือเปล่า ธรรมะทั้งปวงเป็นอนัตตาไม่ใช่อัตตา ทั้งหมดแต่ละหนึ่งมีจริงเป็นธรรมะทั้งหมด

เชิญชม

สนทนาธรรม กับอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และอาจารย์ มศพ. จาก จ.นครสวรรค์

วันอาทิตยที่ ๒๒ ก.ย. ๒๕๖๗
(เช้า)

🔵เพจวิทยุออนไลน์ : www.facebook.com/share/v/Xjh9bp2dpfWBn6Nq/?mibextid=Le6z7H

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ก.ย. 2567

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ