ก่อนเห็น มีอะไร?

 
nattawan
วันที่  25 ก.ย. 2567
หมายเลข  48551
อ่าน  109

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ก่อนเห็น มีอะไร?

กิเลสเก้ากองปกปิดไว้ คล้องไว้ ตรึงไว้ทั้งหมดโดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นพวกอาสวะพวกนี้เป็นไปก็ไม่รู้ตัว ... ใครรู้ตัวบ้าง? ... ไม่รู้ตัวเลย ... แต่ก็เป็นอย่างที่คนอื่นพิจารณาไตร่ตรองมองเห็นว่า ขณะนี้กำลังเป็นไปด้วยกิเลสโดยไม่ระลึกถึงเลยว่าขณะนี้เป็นธรรมะ

ทุกอย่างเป็นธรรมะ แต่สติไม่ได้ระลึกถึงลักษณะที่เป็นธรรมะเลย

ธรรมะยิ่งฟังก็ยิ่งลึกซึ้ง ยิ่งเห็นความละเอียดมากๆ ว่าไม่มีเราอย่างไร ต้องไตร่ตรองลึกซึ้งอย่างมาก ก่อนเห็น มีอะไร?

ฟังเพื่อจะรู้ความจริง ความเข้าใจชื่อของจิตแต่ละขณะที่ต้องเกิดตามลำดับทำให้เริ่มเข้าใจว่า ธรรมะยากที่จะรู้ได้ แต่ต้องตรง ตรงกับคำถามที่ว่าก่อนเห็น มีอะไร?

ทรงแสดงตามลำดับให้รู้ว่าละเอียดอย่างยิ่ง ให้เข้าใจตรงนี้แต่ไม่ใช่ไปพยายามที่จะเข้าใจอย่างนั้นในขณะนี้ ... ในขณะนี้เข้าใจถึงสิ่งที่เป็นขณะนี้!!!

ถ้าถามว่าก่อนเห็น มีหรือเป็นอะไร? ทุกคนกำลังเห็น แล้วก็ถามให้คิดตรงตามความเป็นจริงของเห็น ไม่เห็นแน่ๆ ... จะมีเห็นไม่ได้เพราะก่อนเห็นไม่มีเห็น แต่สิ่งที่ประจักษ์ต้องเป็นสิ่งที่ปรากฏ เพราะฉะนั้นก่อนเห็นต้องไม่มีเห็น เมื่อเห็นเกิดและดับไม่มีเห็น นี่เป็นสิ่งที่สามารถจะรู้ได้ เพราะฉะนั้นทรงแสดงว่าสิ่งที่ปรากฏทั้งหมดปรากฏโดยนิมิต เป็นนิมิตของเห็นกี่ขณะ ... จริงไหม??

พูดถึงความรู้ขั้นปริยัติเพื่อละความเป็นเรา เพราะเหตุว่าธรรมะละเอียดทุกขณะ ถ้าพระพุทธเจ้าไม่ทรงแสดงใครจะรู้ได้ ทุกคำทรงแสดงความจริงที่ลึกซึ้ง ไม่ใช่เพื่อไปเห็นสามขณะ แต่ให้รู้ว่าละเอียดมาก เพราะฉะนั้นต้องตรงว่าก่อนเห็นไม่มีเห็นจึงจะสามารถรู้ว่าขณะนั้นกำลังรู้เห็นจริงๆ หรือเปล่า ... เป็นสติ เป็นปฏิบัติที่ถึงเฉพาะเห็นหรือเปล่า โดยความเป็นนิมิตหมดสงสัยในคำของพระพุทธเจ้า ทรงแสดงความละเอียดแต่สิ่งที่ปรากฏเป็นนิมิตของแต่ละหนึ่งอย่าง เพราะฉะนั้นเราอยู่ในโลกของนิมิต แต่โลกของนิมิตแม้แต่เห็นก็ยังเป็นนิมิต

นี่คือการฟังธรรมะ ... ฟังและเข้าใจความละเอียดความลึกซึ้งเท่านั้นจึงละ ... ถ้าไม่ลึกซึ้งอย่างนี้ไม่ละ อยากอยู่นั่นแหละ พยายามอยู่นั่นแหละ แต่เพราะเหตุว่าความลึกซึ้งเกินปัญญาที่ใครไปทำได้ ... จึงละ เพราะฉะนั้นกว่าจะรู้ว่าเดี๋ยวนี้ละหรือเปล่า? ติดข้องหรือเปล่า? ก็เพราะความเข้าใจมีมากน้อยแค่ไหน!!! ถ้ายังไม่ถึงการตอบตรงคำถามแปลว่ายังเลอะเทอะ เพราะเหตุว่าไม่ตรง คิดเอง แล้วจะเป็นความเข้าใจได้อย่างไร? ต้องละเอียดมาก เพราะฉะนั้นหมดความสงสัย ... ก่อนเห็นไม่มีเห็น!!!

ณ กาลครั้งหนึ่ง “สนทนาธรรมที่ รีเจ้นท์ ศรีนครินทร์ ทาวเวอร์” วันศุกร์ที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๗ (ช่วงบ่าย)

youtu.be/sy1J8JEkr9Y?si=_6MwcqjYCexlm0Nz

www.facebook.com/share/v/UgvieFve6iMxHyT3/?mibextid=xfxF2i


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 25 ก.ย. 2567

เราจะนึกถึงอะไร หมายความว่า เราคุ้นเคยกับเรื่องนั้นมาก

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 25 ก.ย. 2567

ได้ยินก็มี เสียงก็มี แต่กว่าจะรู้ความต่างของได้ยินกับเสียง

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 25 ก.ย. 2567

ค่อยๆ เข้าใจว่า ... ไม่ใช่เรา นี่คือจุดประสงค์ แต่ไม่ใช่ให้ไปนั่งไขว่คว้า ต้องไปค้นเล่มนี้เล่มนั้นมาตอบ ไม่ใช่เลย ... นั่นหลง

กราบบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
chatchai.k
วันที่ 25 ก.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ