ฟังจนกระทั่งหมดความสงสัย

 
nattawan
วันที่  6 ต.ค. 2567
หมายเลข  48640
อ่าน  140

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

จุดมุ่งทั้งหมดเพื่อรู้ว่าเป็น "อนัตตา" ไม่ใช่เราเลย มารูปไหนแบบไหนมันเป็นเราไปหมด จนกว่าจะค่อยๆ รู้ว่านั่นคืออะไร จึงค่อยๆ ลบ ค่อยๆ ละความเป็นเราไปทีละน้อยๆ

จะหมดความติดข้องโดยยังไม่รู้อยู่ ... เป็นไปไม่ได้!!! จึงทรงแสดงโดยละเอียดว่าเดี๋ยวนี้มันอะไร? มันมีจริงๆ แต่มันอะไร!! สิ่งที่ปรากฏทางตาก็มี ธาตุรู้คือเห็นก็มี ... แต่ใครรู้? ไม่ใช่แค่ชื่อ แต่ลักษณะของความเป็นแต่ละธาตุ จึงมีอริยสัจสามรอบ ปริยัติ ฟังจนกระทั่งหมดความสงสัย รอบรู้ในสิ่งที่เป็นตามที่พระองค์ตรัสโดยนัยต่างๆ เช่นธรรมะเป็นอนัตตา แค่นี้ถ้าคุณสามารถรู้ซึ้งถึงธรรมะทั้งปวงเดี๋ยวนี้เป็นอนัตตา ... คุณรู้จักพระพุทธเจ้า

ต้องรู้ว่าธรรมะคือเดี๋ยวนี้ตรงนี้ทั้งหมด!!!

เพราะไม่รู้จึงได้ไปสำนักปฏิบัติต่างๆ เพราะไม่ฟังจึงไม่รู้ ขนาดฟังแล้วยังมีความผิด แต่เมื่อฟังแล้วไตร่ตรองคำจึงรู้ว่านี่ผิดจากการฟัง ถ้าไม่มีการไตร่ตรองปัญญาเกิดไม่ได้ เราต้องมีนิสัยใหม่ ฟังแล้วทุกครั้งในความลึกซึ้ง เช่นธรรมะเดี๋ยวนี้ทั้งหมด

เราอยู่ในโลกของอัตตาแบบนี้มากี่แสนโกฏกัป เพราะฉะนั้นจึงได้รู้ว่าเราอยู่ในโลกของอัตตานานเท่าไหร่ ชาตินี้จึงมีแต่อัตตาบวกเข้าไปอีกชาตินึงเพราะฉะนั้นกว่าจะล้างออกหมด เกิดอีกไม่ได้เลย ... อัตตาเกิดอีกไม่ได้เลยต้องนานเท่าไหร่? ผู้ที่ฟังแล้วเข้าใจเขาไม่ทะเยอทะยานอยากจะไปหมดหรอก เพราะเค้ารู้ว่ามันหมดไม่ได้ถ้าไม่มีปัญญาที่เข้าใจความถูกต้องตามลำดับ คำนี้ยิ่งแสดงให้เห็นว่าลำดับมันแสนโกฏกัป กว่าจะไปถึงความลึกของมันที่ฝังๆ ๆ อยู่จนถึงวันนี้ มันนานเท่าไหร่?

แค่คำเดียวจะเข้าใจได้ยังไง? ถ้าไม่เข้าใจจะดีไหม? จะให้ปัญญาเจริญขึ้นอย่างไร? กำลังทำอยู่หรือเปล่า? หรือไม่รู้หนทางเลย ฟังแล้วเข้าใจเป็นหนทาง ... แล้วจะไปหาหนทางไหน?? พอฟังปุ๊บฉันจะทำความดีแล้ว ... ไม่ใช่ ... ถ้าฟังให้ตลอดลึกกว่านั้นอีก มันไม่ใช่แค่ต้องมีความดีเป็นคนดี ... นั่นเพียงแต่ว่าถ้าเกิดอกุศลเมื่อไหร่ ... เข้าใจธรรมะไม่ได้!!! เพราะฉะนั้นดีคือว่าเพื่อที่จะเข้าใจธรรมะว่าแม้ดีก็ไม่ใช่เรา!!! แต่ถ้าขณะนั้นเป็นอกุศล ไม่ดี ไม่มีทางเข้าใจธรรมะ

ฟังแล้วต้องคิด ต้องไตร่ตรองเพราะพระธรรมลึกซึ้งมหาศาล ประมาทไม่ได้เลย ฟังเท่าไหร่เพื่อรู้เดี๋ยวนี้ แล้วเราจะไปทำความดีอะไร? แต่ขณะที่รู้เดี๋ยวนี้ รู้ว่าขณะนี้เป็นอกุศล ... เริ่มทำความดีแล้ว!!!

ณ กาลครั้งหนึ่ง “สนทนาธรรมที่ บ้าน ซ. พัฒนเวศม์” วันศุกร์ที่ ๖ กันยายน ๒๕๖๗

🔵 www.facebook.com/share/v/6yZ7EB6jwXamwALn/?

🔴 youtu.be/wfKJLZdRZGI?si=v6D1H0LCphn1d7Ni

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 6 ต.ค. 2567

ฟังแค่นี้ เข้าใจแค่นี้ แล้วถ้าไม่ฟังอีกจะเข้าใจขึ้นอีกไหม เพราะฉะนั้นจึงมีคำว่า "ปรารภแล้ว ปรารภอีก"

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 6 ต.ค. 2567

ปัญญาที่ถูกต้องที่สุด คือ "ไม่ใช่เรา" ถ้ายังคง เราฟัง เราละเอียด เราเข้าใจ ก็ยังเป็น ... เรา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ