ศีลคือปกติ

 
nattawan
วันที่  12 ต.ค. 2567
หมายเลข  48685
อ่าน  171

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ทุกอย่างที่มีจริงเป็นธรรมะ ศีลมีจริงเพราะฉะนั้นศีลเป็นธรรมะ

เพราะมีธาตุรู้ที่กำลังรู้จึงมีสิ่งที่ปรากฏ

ศีลคือปกติ เป็นธาตุรู้ที่เกิดพร้อมกันคือจิตและเจตสิก มีกุศลศีลเป็นปกติเป็นกุศล อกุศลศีลมีปกติเป็นอกุศลและอัพยากศีล ส่วนใหญ่เป็นจิตของพระอรหันต์ไม่ใช่กุศลและอกุศล มีปัจจัยเกิดขึ้นทำกิจไม่เป็นปัจจัยให้เกิดผลจึงเป็นอัพยากตศีล

พระธรรมที่ทรงแสดงทำให้มีความเข้าใจถูกในสภาพธรรมะ

ทุกอย่างเป็นไปตามอำนาจของจิตที่เกิดพร้อมกับเจตสิก

จิตและเจตสิกที่กำลังเกิดดับสืบต่อในขณะนี้คือความเป็นปกติของจิตและเจตสิก ส่วนรูปไม่ใช่ธาตุรู้

ในภูมิที่มีขันธ์ห้า มีทั้งจิต เจตสิกและรูป เพราะฉะนั้นหนีรูปไม่พ้นเลย แต่รูปไม่ใช่ศีล เฉพาะจิตและเจตสิกเป็นศีล เพราะมีรูปๆ นั้นก็เป็นไปตามกำลังของจิต การกระทำทั้งหมดต้องมาจากจิตแล้วแต่ว่าเป็นกุศลจิต อกุศลจิตหรืออัพยากตจิต

ปัญญาเห็นโทษของจิตที่เป็นอกุศลไม่ใช่เรา เพราะจิตขณะนั้นถ้าไม่วิรัติก็เป็นอกุศล ต้องมีความเห็นถูกว่าสิ่งใดควรงดเว้นและสิ่งใดควรเจริญ

พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมะคือความจริงที่เกิดขึ้นเป็นไปในสัตว์โลกทั้งปวง ถ้าจิตและเจตสิกเกิดขึ้นเป็นปกติเป็นกุศลก็เป็นกุศลศีล ถ้าจิตและเจตสิกเกิดขึ้นเป็นปกติเป็นอกุศลก็เป็นอกุศลศีล ถ้าจิตและเจตสิกของพระอรหันต์ก็เป็นอัพพยากตศีล

เพราะไม่รู้จะเอาอะไรมาชำระจิตให้ บริสุทธิ์ รู้สภาพธรรมะตามความเป็นจริงเมื่อไหร่ ก็ค่อยๆ ชำระจิตให้ค่อยๆ บริสุทธิ์ขึ้น ถ้ายังคงเป็นเราจะดับอกุศลอะไรได้?!

พระมหากรุณาที่ทรงแสดงพระธรรม 45 พรรษา เพื่อให้เข้าใจในสิ่งที่กำลังมี เพื่อที่จะได้ค่อยๆ สะสมความเห็นถูกในสิ่งที่กำลังปรากฏถูกต้องตรงตามความเป็นจริง

ขอเชิญรับชมเทปบันทึก (๑๙๐๒๕๕๗) รายการบัานธัมมะ
วันเสาร์ที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๖๗

🔵FB : www.facebook.com/share/v/wLukQSMAnG8i4ZHg

🔴YT : www.youtube.com/watch?v=voqjT58kxNM

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ