ค่อยๆ ฟัง ค่อยๆ เข้าใจ

 
nattawan
วันที่  16 ต.ค. 2567
หมายเลข  48713
อ่าน  70

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ศึกษาธรรมะแล้วง่ายหรือยาก เป็นไปได้ไหมที่พระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงตรัสรู้และได้ทรงแสดงไว้จะง่าย? ไม่ต้องฟังไม่ต้องคิดพิจารณาไตร่ตรองอะไรเลยก็สามารถเข้าใจได้ง่ายๆ ... ไม่เป็นอย่างนั้นแน่นอน เพราะยากและลึกซึ้งสุดที่จะประมาณได้ จึงต้องค่อยๆ ฟัง ค่อยๆ เข้าใจขึ้น

รายการบ้านธัมมะ 21 กันยายน 2567 เรื่อง ค่อยๆ ฟัง ค่อยๆ เข้าใจ

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 16 ต.ค. 2567

ค่อยๆ ฟัง ค่อยๆ ไตร่ตรองเพื่อค่อยๆ รู้ในสิ่งที่กำลังมี อะไรงาม? มีเรื่องที่ต้องคิดไตร่ตรองมากไม่ใช่ฟังเผิน รู้แล้วเข้าใจแล้ว หาเป็นเช่นนั้นไม่ แม้แต่คำใดๆ ก็ตามที่เป็นคำที่ให้ไตร่ตรอง ให้ฝึกอบรมนิสัยใหม่ ไม่ใช่ตามใครเลยทั้งสิ้น มีสิทธิ์ที่จะไม่ตามใคร แต่สามารถที่จะไตร่ตรองว่าสิ่งที่ว่างามนั้นแท้จริงคืออะไร? หันมาหาสิ่งที่งามที่สุดแท้จริงคืออะไร หลงเข้าใจสิ่งที่ปรากฏว่างาม คิดว่างามแต่ไม่ได้ไตร่ตรองถึงความเป็นจริงของสิ่งนั้นว่าคืออะไรจริงๆ เหมือนสิ่งที่ถูกลวงเมื่อได้รู้ความจริง ของเก๋งามไหม?? พอรู้ความจริงยังงามไหม??? เมื่อรู้ความจริงเปลี่ยนไม่ได้ สิ่งที่ลวงที่ไม่จริงทำให้เข้าใจผิดใช่มั้ย?! ซึ่งไม่งามเลยอยู่ดีๆ ก็มาหลอกมาลวงกันจะงามได้อย่างไร? พระธรรมงามเพราะเป็นความจริงโดยตลอดทั้งหมด อะไรจะงามกว่าความเป็นจริง!!!

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
nattawan
วันที่ 16 ต.ค. 2567

ค่อยๆ ฟัง ค่อยๆ เข้าใจ ค่อยๆ พิจารณาไตร่ตรองในเหตุผลไปตามลำดับ ไม่รีบร้อนแต่ละเอียดรอบคอบในทุกคำที่พระองค์ตรัสไว้ดีแล้ว เพื่อที่จะเป็นความเข้าใจที่ถูกต้องมั่นคงไม่เปลี่ยน จึงจะเป็นความเคารพอย่างสูงสุดในพระธรรมที่พระองค์ทรงแสดงไว้ดีแล้ว

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
nattawan
วันที่ 16 ต.ค. 2567

... ธาตุรู้เกิดขึ้นรู้ทีละหนึ่งขณะ ค่อยๆ ฟัง ค่อยๆ ไตร่ตรอง นี่แหละกำลัง "ละ" หนทางละคือขณะนี้ ไม่ใช่หนทางอื่นเลย ไม่ใช่ไปจำกี่ดวงอะไรๆ อย่างนั้น แต่ขณะนี้ที่กำลังเริ่มไตร่ตรอง เป็นหนทางที่จะละความไม่รู้ ...

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nattawan
วันที่ 16 ต.ค. 2567
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
nattawan
วันที่ 16 ต.ค. 2567

ผู้มีสัมมาทิฏฐิ ย่อมพ้นจากทุกข์ทั้งปวง

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 16 ต.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ