ตามหลักอภิธรรมแล้ว ขันติความอดทนๆ ต่ออะไรครับ?
ต่อเมื่อปัญญามุ่งพิจารณาสิ่งที่กำลังปรากฎตามความเป็นจริง แล้วความหมายของคำว่า ขันติเป็นตบะอย่างยิ่ง เมื่อใช้ปัญญาแล้ว ต้องใช้ขันติด้วยหรือครับ?
กระผมศึกษามาน้อย ควรไม่ควรแล้วแต่กรุณาครับ
ควรทราบความจริงว่า ผู้ที่จะข้ามฝั่งหรือเดินทางไกลออกจากวัฏฏะนั้น ต้องมีคุณธรรมหลายๆ อย่างจึงจะถึงจุดหมายปลายทางได้ มีคุณธรรมคือปัญญาเพียงอย่างเดียว แต่ถ้าขาด ทาน ศีล เนกขัมมะ วิริยะ ขันติ สัจจะ อธิษฐาน เมตตา และอุเบกขาแล้วไม่สามารถถึงฝั่งได้ ดังนั้น ขันติ ความอดทน อดกลั้น ต่อความเย็นความร้อน ความหิว ความกระหาย และอารมณ์ที่ไม่น่าปรารถนาทั้งหลาย เป็นผู้ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค ไม่ย่อท้อในการอบรมเจริญปัญญา ฉะนั้น ขันติจึงเป็นธรรมะที่สำคัญประการหนึ่งที่ทำให้ถึงฝั่ง คือพระนิพพาน
ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่ ...
โทษของอขันติและคุณของขันติ [ปฐมอขันติสูตร]
ขออนุโมทนาครับ.
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
ขันติเป็นธรรมฝ่ายดี ขันติเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการอบรมเจริญปัญญาจนถึงบรรลุมรรคผล แม้การฟังธรรม ก็ต้องมีขันติที่จะต้องอดทนที่จะฟัง แม้ความเข้าใจในหนทางดับกิเลสคือ ต้องฟังให้เข้าใจก่อนและเป็นหนทางยาวไกล ก็ต้องมีขันติที่จะอดทนที่จะฟังต่อไปในเรื่องสภาพธัมมะที่มีขณะนี้ มีขันติที่จะอดทนไม่แสวงหาหนทางอื่น เช่น ไปนั่งสมาธิ หรือแสวงหาหนทางที่ง่ายๆ เป็นต้น ขันติบางครั้งหมายถึง ปัญญาระดับสูง ดังนั้น การอบรมปัญญาเพื่อดับกิเลสปราศจากขันติไม่ได้เลย ขันติจึงเป็นตบะอย่างยิ่ง ตบะคือเผากิเลสจนหมดสิ้นไป ขออนุโมทนาครับ
ขันติเป็นความอดทน อดทนในที่เป็นกุศล อดทนที่จะอบรมปัญญา อดทนที่จะฟังธรรมให้เข้าใจ อดทนที่จะไม่ไปหนทางผิด ที่คิดว่าจะมีวิธีลัด อดทนที่เจริญกุศล ทำความดีทุกอย่าง บารมี ๑๐ ทั้งหมด เป็นบริวารของปัญญา ถ้าขาดปัญญาแล้ว บารมีอื่นๆ ก็เจริญไม่ได้ค่ะ
ขันติเป็นตบะอย่างยิ่ง ก็ต้องอดทนทั้งอารมณ์ที่ไม่น่าพอใจ ได้แก่เย็นร้อน อ่อนแข็ง ความหิว ความง่วง ฯลฯ และอารมณ์อันเป็นที่น่าพอใจ ต้องมีความอดทนต่อการเย้ายวนของอารมณ์อันเป็นที่น่าพอใจซึ่งอาจทำให้คลายความเพียร หรือหลงติดในอารมณ์นั้นๆ ได้ แล้วจะมีธรรมข้อใดบ้างที่จะเกื้อกูลต่อขันติเพื่อให้เป็นตบะอย่างยิ่ง ครับ
ขอความกรุณาด้วยด้วยครับและขออนุโมทนาครับ
ขันติที่จะอดทนอดกลั้นอย่างสูงสุดได้เพราะอาศัยปัญญา ธรรมอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับบารมีทุกประการก็คือ ปัญญา ดังนั้นขันติบารมี อธิวาสนขันติของผู้มีปัญญาจึงมีกำลังสูงสุดกว่าขันติทั้งหลาย