ฟังธรรมะแล้วยังห่างไกลต่อการฟังเพื่อละกิเลสไหม?!

 
nattawan
วันที่  22 ต.ค. 2567
หมายเลข  48750
อ่าน  75

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การสะสมความเป็นผู้ตรงในความเป็นธรรมะที่ไม่ใช่เรา ความตรงจะเพิ่มขึ้นได้อย่างไรในเมื่ออกุศลก็ยังมีมาก?? ยังห่างไกลมากกับความตรงว่าศึกษาธรรมะทำไม?! ยังห่างมากตราบใดที่ปัญญายังไม่ละเอียด ตรงว่าเริ่มรู้ตัวแล้วว่ายังไม่เข้าใจธรรมะจึงฟังเพื่อรู้ความจริง ยิ่งกว่านั้นมั่นคงว่าฟังธรรมะเพื่อละกิเลส ... ใครคิดอย่างนี้บ้าง?? ฟังแล้วก็ยังมีกิเลสมากมายมหาศาลทั้งหยาบ ... ละเอียดและลึก

พระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงเพื่อบ่มนิสัย ฟังเพื่อให้รู้ความจริง ให้ละกิเลส ต้องอบรมอีกมาก ยังห่างไกลต่อการฟังเพื่อละกิเลส เพราะไม่รู้ตัวว่ามีกิเลสมากแค่ไหน และฟังธรรมะคืออะไร? ฟังเพื่อเป็นผ้าเช็ดธุลี ... เคยคิดไหม?

ปัญญาไม่พอที่จะรู้ว่าไม่มีเรา แต่ถ้าเริ่มเห็นประโยชน์ที่จะละความเป็นเราค่อยๆ ละ ค่อยๆ ไม่หวั่นไหว เพราะฉะนั้นฟังธรรมะเพื่อความเข้าใจตรงนั้นแหละว่าเป็นธรรมะเปลี่ยนไม่ได้ ถ้าฟังแล้วยังโกรธ เปลี่ยนไม่ได้ แล้วฟังธรรมะทำไม?? เพราะยังไม่เห็นโทษของตนเองที่ยังไม่ให้อภัย และเห็นแต่โทษของคนอื่น ไม่มีใครทำนอกจากความไม่รู้ ... เป็นโทษมหาศาล ... เพราะฉะนั้นปัญญาประเสริฐสุดเพราะสามารถเห็นโทษแม้เพียงเล็กน้อย จึงสามารถขจัดโทษออกไปได้ตามกำลังของปัญญา ทรัพย์สมบัติมากเท่าไหร่ก็ไม่สามารถเอาอกุศลออกจากจิตได้ นอกจากปัญญาฟังๆ ๆ ไตร่ตรองๆ ๆ จนกระทั่งรู้ความจริงและเห็นโทษของอกุศล ... เห็นไหมว่าประโยชน์ของการฟังอยู่ตรงไหน?!

ความนับถือที่แท้จริงต่อพระพุทธเจ้าคือฟังมาก รู้มากและประพฤติปฏิบัติตาม มีความละเอียดที่เห็นคุณค่ามหาศาลของพระธรรมแต่ละคำฟังจนกว่าจะดับกิเลสได้ทั้งหมด ... มีประโยชน์แค่ไหน??

ต้องฟังพระธรรมด้วยความเคารพจริงๆ มีประโยชน์แค่ไหนที่ได้ฟัง ฟังเพื่อให้ตรงต่อความจริงว่าไม่มีเราจะไปทำอะไร เพราะว่าทั้งหมดเกิดเพราะเหตุปัจจัย ถ้าไม่ลืมอย่างนี้ก็จะค่อยๆ คลายความเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใดจากสิ่งที่ปรากฏได้

การฟังที่จะตรงตั้งแต่ต้นของการฟังธรรมะคืออย่างไร? และอดทนที่จะตรงขึ้นคืออย่างไร? แม้ธรรมะเพียงคำเดียวก็แสนยาก ไม่ใช่ใครทั้งสิ้นมีปัจจัยเกิดและดับเป็นอนัตตา แล้ววันนี้เป็นอย่างนั้นบ้างไหม? ยังห่างไกลมาก ความไม่รู้ปิดบังหมด กั้นตลอดเวลา แต่ไม่เห็นเลยว่าขณะนี้ไม่รู้ความจริงเลย จึงต้องอาศัยคำของพระพุทธเจ้า ต้องอดทนเพื่อรู้ความจริง เพราะฉะนั้นเริ่มรู้คุณของผู้ทรงตรัสรู้ธรรมมะ พระคุณมากมายมหาศาล ฟังแล้วต้องไตร่ตรองและแทนคุณของพระองค์ พระองค์ทรงอนุเคราะห์ให้เรารู้และละอกุศล ให้เราเข้าใจความจริงของธรรมะแต่ละหนึ่ง ต้องเป็นผู้ที่เห็นประโยชน์จริงๆ มีพระธรรมของพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง พร้อมที่จะรับฟังและเห็นโทษของตนเองและพร้อมที่จะแก้ไขเป็นคนดีขึ้นได้ด้วยคำของผู้เป็นบัณฑิตทั้งหลาย

คำของพระพุทธเจ้าถ้าไม่เข้าถึงใจก็ไม่มีประโยชน์ (หนทางเดียวคือฟังทุกคำที่พระองค์ตรัสซึ่งเป็นความจริงที่มีประโยชน์จริงๆ)

สนทนาปัญหาธรรม

โดย อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
และคณะอาจารย์ มศพ.

วันอังคารที่ 22 ตุลาคม 2567
เวลา 10.00 - 11.30 น.

Facebook​ Page : วิทยุออนไลน์​บ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/4aPKXzTedBieATVg/?mibextid=Le6z7H

Facebook Group : ชมรมบ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/HTQi7JFdSr8PBZWY/?mibextid=Le6z7H

Youtube : มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา www.youtube.com/live/3GYI6hlS30A?si=_cJGZOKZECQ0fu7B

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 22 ต.ค. 2567

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ