จิตปรุงแต่งในเรื่องไม่ดีจนเผลอพูดออกมาโดยไม่ทันได้ตั้งสติยับยั้ง บาปหรือเปล่าครับ

 
thanawat.kunnawat.1997
วันที่  23 ต.ค. 2567
หมายเลข  48761
อ่าน  34

เมื่อวันจันทร์ที่ 21 ที่ผ่านมา ตอนเช้า จิตของผมมันก็ฟุ้งซ่าน นึกคิดปรุงแต่งเรื่องไม่ดี คือนึกคิดอยากจะสาปแช่งผู้ทรงศีลทรงธรรมท่านนึงให้ไปลงนรก แล้วจิตที่ปรุงแต่งตัวนี้แหละก็ดันปากของผมให้พูดออกมาโดยที่ผมไม่ทันได้ตั้งสติยับยั้ง ตอนนี้ผมรู้สึกจิตตกและรู้สึกผิดมากๆ ครับ ผมขอขมาต่อหน้าพระไปแล้ว 2 ครั้ง แต่ยังรู้สึกไม่ดีขึ้นเลย ผมต้องทำอย่างไรดีครับ รู้สึกกลัวมากๆ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
khampan.a
วันที่ 25 ต.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะมีความหวังร้ายต่อใครๆ คิดร้ายในใจก็ไม่ดีแล้ว ถ้ามีคำพูดหรือมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะไม่ควรล่วงออกมา นั่นยิ่งไม่ดี เพราะขณะนั้นตนเองเท่านั้นที่เดือดร้อน เดือดร้อนเพราะอกุศลของตนเอง ขณะที่อกุศลเกิดขึ้น ก็เป็นบาปแล้ว เป็นสภาพธรรมฝ่ายที่ไม่ดี ไม่มีประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น

แต่ละคนที่ยังมีกิเลสอยู่ โอกาสที่จะทำในสิ่งที่ไม่เหมาะไม่ควร ก็ย่อมมีได้ด้วยกันทั้งนั้น ไม่ใช่สัตว์ไม่ใช่บุคคลไม่ใช่ตัวตนเลย แต่เป็นความเป็นไปของธรรมฝ่ายที่เป็นอกุศล ถ้าได้ผิดพลาดกระทำในสิ่งที่ไม่ควรลงไปแล้ว แล้วมีความจริงใจเห็น โทษโดยความเป็นโทษ พร้อมที่จะประพฤติในสิ่งที่ดีต่อไป อย่างนี้ย่อมถูกต้อง เป็นไปเพื่อความเจริญในกุศลธรรมยิ่งขึ้น เพราะสามารถเริ่มต้นใหม่ด้วยกุศลธรรม ตั้งใจใหม่ที่จะไม่กระทำในสิ่งที่ไม่ดีอย่างนั้นอีก

ความคิดฟุ้งซ่านด้วยอกุศล ย่อมไม่มีประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น สิ่งที่ผ่านไปแล้วก็ผ่านไป ก็ขอให้ตั้งต้นใหม่ด้วยการเป็นคนดีและฟังพระธรรมศึกษาพระธรรมให้เข้าใจต่อไป ขณะที่กุศลหรือความดีเกิดขึ้น อกุศลใดๆ ย่อมเกิดขึ้นไม่ได้เลยในขณะนั้น ครับ

... ยินดีในกุศลของท่านผู้ถามและทุกๆ ท่านด้วยครับ ...

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ