มิตร (เมตตา)

 
nattawan
วันที่  26 ต.ค. 2567
หมายเลข  48774
อ่าน  165

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

การที่มีโอกาสได้ฟังคำของพระพุทธเจ้า เพื่อประโยชน์เกื้อกูลในชีวิตประจำวัน เป็นเครื่องกล่อมเกลาให้มีความเข้าใจถูกเห็นถูกและขัดเกลากิเลสอกุศล ศึกษาธรรมะเพื่อเข้าใจธรรมะ

ธรรมะที่เป็นอกุศลทั้งหมดน่ารังเกียจ ... เวลาที่พูดถึงคนต้องไม่ลืมว่าเป็นธรรมะ เคยคิดว่าเป็นคนที่น่ารังเกียจ แต่ความจริงเป็นธรรมะที่น่ารังเกียจ เพราะฉะนั้นเข้าใจธรรมะไม่ว่าจะพูดถึงอะไรก็ตามแต่ แท้จริงเป็นธรรมะทั้งหมด ธรรมะเป็นธรรมะไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน

ไม่โกรธคงไม่ได้ตราบใดที่ยังมีปัจจัยให้โกรธอยู่ แต่สิ่งที่ไม่ควรลืมคือ เข้าใจธรรมะ

ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นชีวิตประจำวันซึ่งเกิดขึ้น ถ้าสามารถเข้าใจธรรมะในชีวิตประจำวันเพื่อเข้าใจถูกต้องตามความเป็นจริง เพื่อละอกุศล เพื่อมีปัญญา เพื่อละอกุศลจนกระทั่งสามารถดับกิเลสได้

ให้รู้ตามความเป็นจริงว่าแท้จริงแล้วกุศลธรรมเป็นกุศลธรรม อกุศลธรรมเป็นอกุศลธรรม พระธรรมชี้ทางที่ควรเมื่อคนนั้นเข้าใจอย่างถูกต้อง เกิดปัญญาของตนเองที่จะรู้ว่ากุศลขณะไหนและอกุศลขณะไหน ปัญญาจึงน้อมไปในฝ่ายกุศล

กาย วาจา ใจเป็นไปตามการสะสม แล้วกุศลอยู่ไหน อกุศลอยู่ไหน ปัญญาเท่านั้นที่สามารถรู้ตรงตามความเป็นจริงได้ ธรรมะต้องเป็นธรรมะ

ไม่มีใครอยากไม่ดี แต่ไม่ดีเพราะไม่รู้จึงเป็นอกุศล น่าสงสารไหมหรือจะโกรธเขาดี?? สงสาร เห็นใจและเข้าใจด้วย ช่วยให้เขาได้ทำดีได้ ไม่รีรอเลยทำทันที อนุเคราะห์ให้เขาเป็นคนดีแม้เล็กน้อยก็ยังดี

ความจริงเป็นสิ่งที่รู้ยากมาก แต่ฟังธรรมเพื่อเข้าใจขึ้นว่า ไม่มีเรา ไม่มีเขา ... มีแต่ธรรมะที่เป็นกุศลหรืออกุศล

มีความเป็นมิตรแม้เขาไม่ดี พร้อมที่จะเกื้อกูล การช่วยเหลือเป็นสิ่งที่ดี ทำดีทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ ธรรมะเป็นเรื่องตรงและอุปการะทุกชีวิตที่สามารถเจริญขึ้นในกุศลธรรมด้วยปัญญาความเข้าใจที่ถูกต้อง ผู้ที่ทำไม่ดีเพราะไม่รู้

เมตตาคือความเป็นมิตร ความหวังดีไม่จำกัด ไม่เว้นเลย ไม่ว่าภพไหนภูมิไหน

ประโยชน์คือเข้าใจถูกและประพฤติปฏิบัติตาม เพราะฉะนั้นสำคัญที่สุดคือเข้าใจ

ผู้ที่มีความเข้าใจธรรมะถูกต้องแล้วก็จะเข้าใจว่า มีแต่ธรรมะที่เกิดขึ้นเป็นไป ไม่ว่าอกุศลธรรมจะเกิดขึ้นเป็นไปในตนเองหรือในผู้อื่น หิริโอตตัปปะควรเกิดขึ้นเพื่อละอาย รังเกียจ เห็นโทษของอกุศล และไม่คล้อยตามอกุศล หิริโอตตัปปะละอาย รังเกียจและเกรงกลัวต่อความไม่ดีที่จะเกิดขึ้น

เทปบันทึก (๑๒๐๓๒๕๕๗) รายการบัานธัมมะ - วันเสาร์ที่ ๒๖ ต.ค.๖๗

🔴 YouTube : www.youtube.com/live/wj8Wpk7eOvE?si=UGZvE20TvOUdxbm6

🔵 Facebook : www.facebook.com/share/v/ajMTavwmumPyrH3t/?mibextid=Le6z7H

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
nattawan
วันที่ 26 ต.ค. 2567

มิตร (เมตตา) หมายถึง ความเป็นเพื่อนที่ปรารถนาดี หวังเกื้อกูลประโยชน์สุขอย่างจริงใจ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
chatchai.k
วันที่ 26 ต.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
สิริพรรณ
วันที่ 26 ต.ค. 2567

กราบนอบน้อมพระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า

ไม่มีใครอยากไม่ดี แต่ไม่ดีเพราะไม่รู้จึงเป็นอกุศล น่าสงสารไหมหรือจะโกรธเขาดี?? สงสาร เห็นใจและเข้าใจด้วย ช่วยให้เขาได้ทำดีได้ ไม่รีรอเลยทำทันที อนุเคราะห์ให้เขาเป็นคนดีแม้เล็กน้อยก็ยังดี

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
nattawan
วันที่ 26 ต.ค. 2567

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
khampan.a
วันที่ 26 ต.ค. 2567

เป็นประโยชน์อย่างยิ่งครับ
ยินดีในกุศลวิริยะของคุณณัฐวรรณด้วยครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
nattawan
วันที่ 27 ต.ค. 2567

ขอบพระคุณ และยินดีในกุศลจิตของอ.คำปั่นค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ