สนทนาธรรมกับชาวเขมร บ่าย 9/1/68
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ต้องศึกษาธรรมะทีละคำ ทุกอย่างที่มีจริง ... มีจริงๆ เป็นสัจธรรม ดอกไม้มีจริงหรือเปล่า ... เป็นธรรมะอะไร?! เป็นสภาพที่ไม่รู้
ทำไมว่าดอกไม้มีจริง ... สิ่งที่มีจริงต้องมีลักษณะปรากฏว่ามีจริงๆ เพราะฉะนั้น ดอกไม้เป็นธรรมะ
ศึกษาธรรมะทีละคำ ถ้าพูดคำว่าบัญญัติต้องรู้ว่าคืออะไร!! มีคำว่าธรรมะคือสิ่งที่มีจริง มีคำว่าปรมัตถธรรมและมีคำว่าบัญญัติธรรม เพราะฉะนั้น ประมัตถธรรมไม่ใช่บัญญัติ
คนมีจริงไหม?! ... ไม่จริง ... แล้วนี่คือใคร?! คุณยายกิมโรส ... อยู่ไหน?! มีหรือไม่มี? มีใคร ... มีอะไร?! เพราะฉะนั้น บัญญัติกับปรมัตถ์ต่างกันอย่างไร?!
พระพุทธเจ้าตรัสรู้ความจริง สิ่งที่มีจริงมีลักษณะแสดงว่ามีจริงๆ เราพูดว่าเห็นเพราะมีเห็นเดี๋ยวนี้ ต้องมีลักษณะของเห็นแสดงว่าเห็นมีจริงแน่นอนไม่เป็นอื่น
ทุกคนกำลังเห็น เห็นตั้งแต่เกิด แต่รู้ไหมว่าเห็นอะไร ... นี่เริ่มรู้จักธรรมะ ... ธรรมะที่มีจริงมีลักษณะที่เปลี่ยนไม่ได้ ... เห็นเป็นเห็นเท่านั้น ... เห็นดอกไม้ได้ไหม?! ... ไม่ได้ ... แล้วเห็นอะไร ... เห็นสี เพราะฉะนั้น เห็นคุณกิมโรสไหม?! เห็นสี เพราะฉะนั้น สีมีจริง เห็นมีจริง สิ่งที่มีจริงไม่ต้องเรียกว่าเห็นสิ่งที่มีจริงเป็นสี เปลี่ยนสีไม่ได้ไม่ว่าจะใช้ภาษาอะไร!!!
สิ่งที่มีจริงไม่เรียกอะไรก็เป็นสิ่งนั้นจริงๆ เปลี่ยนลักษณะของสิ่งนั้นไม่ได้จึงเรียกว่าปรมัตถธรรม เดี๋ยวนี้มีปรมัตถธรรมไหม?! มีเพียงหนึ่งหรือหลายๆ ปรมัตถธรรม?! จึงจำเป็นต้องมีชื่อสำหรับแสดงว่าเป็นธรรมะแต่ละหนึ่ง เพราะฉะนั้น สีนี้สีนั้นไม่เหมือนกัน ต้องมีคำ ทุกอย่างที่มีจริงเปลี่ยนลักษณะไม่ได้จึงเป็นปรมัตถธรรม แล้วไม่พูดสักคำ ... ใครจะรู้ไหม?! จึงมีปรมัตถธรรมจริงๆ ไม่ต้องเรียกชื่อ แต่ทุกชื่อทุกคำแสดงให้เห็นว่าขณะนั้นเป็นปรมัตถธรรมอะไร
ชื่อครอบงำสิ่งทั้งปวง ชื่อไม่ใช่ปรมัตถธรรม แต่ธรรมะต้องอาศัยคำเพื่อให้รู้ว่าเป็นธรรมะอะไร ถ้าไม่มีสัทธบัญญัติ ไม่มีใครรู้จักประมัตถธรรม ... จริงไหม?!
เริ่มเข้าใจแต่ละคำในพระไตรปิฎก ... พระพุทธเจ้าตรัสภาษาบาลี ... คนที่ไม่รู้ภาษาบาลีไม่เข้าใจเพราะฉะนั้น จึงต้องเรียนความหมายของเสียงในภาษาบาลี
ภาษาบาลีแปลเป็นภาษาต่างๆ จึงต้องศึกษาภาษาบาลีให้เข้าใจความลึกซึ้ง แต่คนที่ศึกษาภาษาบาลีไม่ศึกษาธรรมะจึงไม่รู้จักธรรมะ
คนไทยพูดภาษาไทยตั้งแต่เกิด พูดว่าตา หู ใจ แต่ไม่รู้ว่าเป็นธรรมะ เพราะฉะนั้น การเข้าใจภาษาแต่ไม่ศึกษาธรรมะเหมือนทุกคนตั้งแต่เกิดพูดแต่คำที่ไม่รู้จัก
ผู้ฟังคำของพระพุทธเจ้าเข้าใจความหมายที่กล่าวถึงสิ่งที่มีจริง เริ่มรู้ว่าอะไรมีจริง ไม่ต้องใช้คำก็มีจริง เช่นเดี๋ยวนี้มีแข็ง ทุกคนรู้จักความหมายของแข็ง แต่ไม่รู้ว่าแข็งคืออะไร!!! แข็งเป็นธรรมะ แข็งมีจริง รู้ว่าแข็งมีจริงเมื่อไหร่?! เมื่อกระทบเท่านั้น!!! ถ้าไม่กระทบไม่มีแข็ง เพราะฉะนั้น แข็งเป็นแข็ง แข็งไม่ใช่แก้วน้ำ แข็งเกิดและดับเพราะฉะนั้น กระทบแก้วน้ำหรือกระทบแข็ง ... กระทบแข็ง ... แน่ใจมั้ย ... อยู่ในโลกของการเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใดไม่รู้ว่าแท้จริงทุกขณะเป็นชีวิตกระทบแข็งแล้วดับ เห็นสิ่งที่กระทบตา ถ้าไม่กระทบตาเห็นสิ่งนั้นไม่ได้
พระพุทธเจ้าตรัสรู้ว่าสิ่งที่มีเดี๋ยวนี้ต้องเกิด ถ้าไม่เกิดไม่มี เกิดแล้วก็ดับ
ฟังธรรมะต้องละเอียด สัพเพ ธัมมาอนัตตา ทุกอย่างเกิดดับ จะเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใดไม่ได้ เพราะฉะนั้น ต้องละเอียด!!!
สนทนาธรรมกับชาวเขมร
โดยอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์
และอาจารย์ มศพ.
วันพฤหัสบดีที่ ๙ มกราคม ๒๕๖๘
เวลา ๑๓.๓๐ - ๑๕.๓๐ น. (ช่วงบ่าย)
🔵DhammahomeRadio :
www.facebook.com/share/v/15kmafHG5n/?mibextid=Le6z7H
🔵Facebook : ชมรมบ้านธัมมะ www.facebook.com/share/v/1GcspBCjvQ/?mibextid=Le6z7H
🔴Youtube : InterDhammahomeDiscussions www.youtube.com/live/eqAz-U6c7fM?si=ZT4SHWWoRUOL6Zz5
🔴Youtube : มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา
www.youtube.com/live/V9ktpe1VAiM?si=j-UMG6xnUDerNgXt
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง