ถามเรื่อง...ประเพณีตักบาตรเที่ยงคืน
ผมเพิ่งอ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งครับ เนื้อหาในข่าวเกี่ยวกับประเพณีการตักบาตรเที่ยงคืนของพระภิกษุและสามเณรที่จังหวัดเชียงราย บอกว่าเป็นพระเพณีที่สืบทอดมานานของทางล้านนา จะเป็นการทำให้พระภิกษุกระทำผิดพระวินัยไหมครับ?
ตามพระวินัยบัญญัติของพระพุทธองค์ พระภิกษุรับอาหารในเวลาวิกาลผิดพระวินัยและผิดวิสัยของนักบวชทั้งหลายด้วย
พระวินัยปิฎก มหาวิภังค์ ทุติยภาค เล่ม ๒ -หน้าที่ 528 พระบัญญัติ ๘๑. ๗.
อนึ่ง ภิกษุใด เคี้ยวก็ดี ฉันก็ดี ซึ่งของเคี้ยวก็ดี ซึ่งของฉันก็ดี ในเวลาวิกาล เป็นปาจิตตีย์.
เรื่องพระสัตตรสวัคคีย์ จบ สิกขาบทวิภังค์ [๕๐๙] บทว่า อนึ่ง. . .ใด ความว่า ผู้ใด คือ ผู้เช่นใด. . . บทว่า ภิกษุ ความว่า ที่ชื่อว่า ภิกษุ เพราะอรรถว่าเป็นผู้ขอ . . .นี้ ชื่อว่า ภิกษุ ที่ทรงประสงค์ในอรรถนี้. ที่ชื่อว่า เวลาวิกาล หมายตั้งแต่เวลาเที่ยงวันล่วงแล้วไปจนถึงอรุณขึ้น ที่ชื่อว่าของเคี้ยว คือ เว้น โภชนะ ๕ ของที่เป็นยามกาลิก สัตตาหกาลิก ยาวชีวิก นอกนั้นชื่อว่า ของเคี้ยวที่ชื่อว่า ของฉัน ได้แก่โภชนะ ๕ คือ ข้าวสุก ขนมสด ขนมแห้ง. ปลา เนื้อ ภิกษุรับไว้ด้วยตั้งใจว่า จักเคี้ยว จักฉัน ต้องอาบัติทุกกฏ ขณะกลืน คืออาบัติปาจิตตีย์ ทุกๆ คํากลืน. ดังนั้นผิดแน่นอน
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
การบิณฑบาตรหลังเวลาวิกาล (เลยเที่ยง) ผิดพระวินัยโดยเฉพาะเวลากลางคืนไม่เหมาะสม และผิดพระวินัยครับ ซึ่งในพระไตรปิฎกแสดงว่า การบิณฑบาตรเวลากลางคืน มีโทษคือ ทำให้ตกหลุม ตกบ่อ ถูกหนาม เป็นต้น เพราะมองไม่ค่อยเห็น โจรย่อมฆ่าภิกษุได้ มาตุคาม (ผู้หญิง) ย่อมเชื้อเชิญเสพอสัทธรรม (เมถุน) ได้ นี่คือโทษในเวลาการบิณฑบาตรในเวลากลางคืน ซึ่งในตามความเป็นจริงแล้ว พระภิกษุควรมีกิจน้อย เวลากลางคืน ควรเป็นเวลาที่บำเพ็ญสมณธรรมด้วย ไม่ใช่เวลามาบิณฑบาตรครับ ซึ่งจะขอแสดงข้อความในพระไตรปิฎกเรื่อง พระพุทธเจ้าทรงตรัสห้ามบิณฑบาตรตอนกลางคืน และโทษของการบิณฑบาตรตอนกลางคืน ลองอ่านดูนะ
ถ้าพุทธเจ้าจะทรงบัญญัติสิกขาบทปัญจมปาราชิก ก็จะทรงบัญญัติว่า ถ้าภิกษุบริโภคอาหารไม่พิจารณาก่อนบริโภคต้องปาราชิก แต่พระพุทธเจ้าก็ทรงแสดงธรรมแทน ให้พิจารณาอาหาร เปรียบเหมือนเนื้อบุตร ไม่มัวเมาในอาหาร บริโภคเพื่อให้มีชีวิตอยู่ประพฤติธรรม เพราะสัตว์ทั้งหลายต้องบริโภคอาหารและยังติดในรส ปาราชิกจึงมี ๔ คือ ฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ เสพเมถุน อวดคุณธรรมที่ไม่มีในตน
แล้วที่มีบางจังหวัดจัดให้มีเป็นประเพณีใหญ่โต ทำไมไม่คำนึงถึงว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการส่งเสริมให้พระกระทำผิดวินัยสงฆ์ โดยที่คนส่วนใหญ่ก็ไม่ทราบว่าตัวเองเป็นคนส่งเสริมให้พระกระทำผิดวินัยสงฆ์ น่าจะมีการให้ความรู้ให้มากกว่านี้จะได้เป็นชาวพุทธที่มิใช่พุทธแต่ชื่อ