นี่.. กำลังละหนทางผิด

 
เมตตา
วันที่  2 มี.ค. 2568
หมายเลข  49558
อ่าน  246

[เล่มที่ 31] พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค เล่ม ๕ ภาค ๒ - หน้า 457

๘. ทุติยสุริยูปมสูตร

พระตถาคตอุบัติความสว่างย่อมปรากฏ

[๑๗๒๑] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย พระจันทร์และพระอาทิตย์ยังไม่เกิดขึ้นในโลกเพียงใด ความปรากฏแห่งแสงสว่างแจ่มจ้าอย่างมากก็ยังไม่มีเพียงนั้น เวลานั้นมีแต่ความมืดมิด มีแต่ความมัวเป็นหมอก กลางคืนกลางวันไม่ปรากฏ เดือนหนึ่งและกึ่งเดือนก็ไม่ปรากฏ ฤดูและปีก็ไม่ปรากฏ เมื่อใด พระจันทร์และพระอาทิตย์เกิดขึ้นในโลก เมื่อนั้น ความปรากฏแห่งแสงสว่างแจ่มจ้าอย่างมากก็ย่อมมี เวลานั้น ไม่มีความมืดมิด ไม่มีความมัวเป็นหมอก กลางคืนกลางวันปรากฏ เดือนหนึ่งและกึ่งเดือนก็ปรากฏ ฤดูและปีก็ปรากฏ ฉันใดฉันนั้นเหมือนกัน ภิกษุทั้งหลาย พระตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้ายังไม่อุบัติขึ้นในโลกเพียงใด ความปรากฏแห่งแสงสว่างแจ่มแจ้งอย่างมากก็ยังไม่มีเพียงนั้น เวลานั้น มีแต่ความมืดมิด มีแต่ความมัวเป็นหมอก การบอก การแสดง การบัญญัติ การแต่งตั้ง การเปิดเผย การจำแนก การกระทำให้ง่าย ซึ่งอริยสัจ ๔ ก็ยังไม่มี เมื่อใด พระตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าอุบัติขึ้นในโลก เมื่อนั้น ความปรากฏแห่งแสงสว่างแจ่มแจ้งอย่างมากก็ย่อมมี เวลานั้นไม่มีความมืดมิด ไม่มีความมัวเป็นหมอก การบอก การแสดง ... การกระทำให้ง่าย ซึ่งอริยสัจ ๔ ก็ย่อมมี อริยสัจ ๔ เป็นไฉน คือ ทุกขอริยสัจ ฯลฯ ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทาอริยสัจ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เพราะฉะนั้นแหละ เธอทั้งหลายพึงกระทำความเพียร เพื่อรู้ตามความเป็นจริงว่า นี้ทุกข์ ฯลฯ นี้ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา.

จบทุติยสุริยูปมสูตรที่ ๘


อ.ณภัทร: กราบท่านอาจารย์ อาจมีผู้สงสัยอีกว่า ท่านอาจารย์กล่าวว่า รอบรู้ในพระพุทธพจน์ ก็อาจมีผู้สงสัยว่า รอบรู้ นี่ต้องรอบรู้ขนาดไหน? ครับ

ท่านอาจารย์: พระพุทธเจ้าตรัสว่าอย่างไร แค่ทีละคำ? เอาคำเดียว คำของพระองค์แต่ละคำ ทีละคำ จะได้รู้ว่า คำนั้นรู้หรือเปล่า?

อ.ณภัทร: ครับ อนัตตา เป็นต้นครับ ได้ยินบ่อยๆ ครับ

ท่านอาจารย์: อ (อะ) แปลว่าอะไร? อัตตา อนัตตา แปลว่าอะไร?

อ.ณภัทร: อะ แปลว่า ไม่ แล้วก็ อัตตา แปลว่า ต้วตนครับ

ท่านอาจารย์: เพราะฉะนั้น อนัตตา คืออะไร?

อ.ณภัทร: ก็คือ ไม่มีตัวตน ไม่ใช่ตัวตนครับ

ท่านอาจารย์: พูดง่ายมาก แต่ทุกอย่างกำลังเป็นตัวตนใช่ไหม?

อ.ณภัทร: ใช่ครับ

ท่านอาจารย์: เพราะฉะนั้น พูดแล้วต้องรู้ว่า มีความเข้าใจสิ่งที่พูดแค่ไหน?

อ.ณภัทร: ดูเหมือนว่า ต้องเป็นผู้ที่ตรงอย่างแรก อย่างที่ท่านอาจารย์กล่าว แล้วก็ต้องเป็นผู้ที่มีความละเอียดในแต่ละคำ มีการพิจารณาโดยความละเอียดอย่างนั้นใช่ไหมครับ

ท่านอาจารย์: ค่ะ ถ้าไม่ละเอียดจะรู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไหม?

อ.ณภัทร: ไม่มีทางครับ

ท่านอาจารย์: เพราะฉะนั้น จำเป็นไหมที่จะต้องละเอียดอย่างยิ่ง ตรงต่อความจริงอย่างยิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ที่จะรู้ได้

อ.ณภัทร: ต้องเป็นอย่างนั้นเลยครับ ต้องละเอียด แล้วก็ทุกอย่างยิ่งครับ

ท่านอาจารย์: เห็นไหม นี่กำลังละหนทางผิดที่ไม่รู้ว่า ต้องละเอียดถึงปานนี้ เพราะฉะนั้น เริ่มเข้าใจว่า นี่เป็นหนทางเดียวจริงๆ ที่จะเข้าใจ คำ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแต่ละคำ และรู้ด้วยว่า มีความเข้าใจคำนั้นระดับไหน

อ.ณภัทร: ครับ

ท่านอาจารย์: จะรีบร้อนไปไหน หรือว่า นี่ที่เรากำลังพูดนี่สำคัญที่สุด

อ.ณภัทร: ครับ เมื่อเข้าใจแล้ว ก็ค่อยๆ ละคลายความหวังความรีบร้อนครับ

ท่านอาจารย์: หวังอะไร?

อ.ณภัทร: หวังที่จะมีความเข้าใจเยอะๆ ยังไม่ได้ไปถึงที่จะรู้แจ้งอริยสัจจธรรมครับ

ท่านอาจารย์: เพราะฉะนั้น หวังที่จะรู้อริยสัจจธรรม คืออะไร? เห็นไหม? พูดแต่คำที่ไม่รู้จักทั้งนั้น พูดไปๆ ทั้งวันทั้งคืนก็ไม่รู้จัก จนกว่าจะได้ฟัง คำ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยความเคารพสูงสุดในความลึกซึ้งของแต่ละคำที่มีจริงเดี๋ยวนี้

อ.ณภัทร: ครับ เพราะฉะนั้น แต่ละคำผ่านไปไม่ได้โดยง่ายเลยครับ

ท่านอาจารย์: เพราะอะไร?

อ.ณภัทร: เพราะมีความละเอียดลึกซึ้งอย่างยิ่งครับ

ท่านอาจารย์: เป็นคำของใคร?

อ.ณภัทร: เป็นคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าครับ

ท่านอาจารย์: พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเป็นใคร?

อ.ณภัทร: ทรงเป็นผู้รู้แจ้งทุกอย่าง

ท่านอาจารย์: เพราะฉะนั้น ฟังทุกคำอย่างนี้หรือเปล่า คือฟังด้วยความเคารพสูงสุดในความจริง

อ.ณภัทร: ครับ ก็ต้องปรารถแล้วปรารถอีกอย่างที่ท่านอาจารย์พูดไว้เสมอๆ ครับ ตั้งต้นใหม่ตลอด

ท่านอาจารย์: เพื่ออะไร?

อ.ณภัทร: เพื่อรู้ความจริงให้ละเอียดขึ้นๆ ครับ

ท่านอาจารย์: เห็นไหม เพราะว่า เดี๋ยวนี้ไม่รู้ใช่ไหม?

อ.ณภัทร: เดี๋ยวนี้ไม่รู้มากเลยครับ

ท่านอาจารย์: นี่ก็เป็นเหตุให้ต้องฟังด้วยความไตร่ตรองอย่างยิ่งที่จะเข้าใจให้ถูกต้อง

อ.ณภัทร: ครับ

ท่านอาจารย์: นี่แหละ กำลังเป็นหนทาง และหนทางเดียวด้วย

ขอเชิญอ่านเพิ่มได้ที่..

ผู้รู้ ... แต่ไม่ใช่ผู้รอบรู้

ว่าด้วยพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า [อรหันตสูตร]

ขอเชิญฟังได้ที่..

รอบรู้คืออย่างไร

ขอเชิญฟังที่วีดิโอ..

รอบรู้ในแต่ละคำ

รอบรู้ในสิ่งนั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่งค่ะ

กราบยินดีในกุศลจิตของ อ.ณภัทร ด้วยความเคารพค่ะ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
chatchai.k
วันที่ 2 มี.ค. 2568

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ