นี่.. กำลังละหนทางผิด

[เล่มที่ 31] พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค เล่ม ๕ ภาค ๒ - หน้า 457
๘. ทุติยสุริยูปมสูตร
พระตถาคตอุบัติความสว่างย่อมปรากฏ
[๑๗๒๑] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย พระจันทร์และพระอาทิตย์ยังไม่เกิดขึ้นในโลกเพียงใด ความปรากฏแห่งแสงสว่างแจ่มจ้าอย่างมากก็ยังไม่มีเพียงนั้น เวลานั้นมีแต่ความมืดมิด มีแต่ความมัวเป็นหมอก กลางคืนกลางวันไม่ปรากฏ เดือนหนึ่งและกึ่งเดือนก็ไม่ปรากฏ ฤดูและปีก็ไม่ปรากฏ เมื่อใด พระจันทร์และพระอาทิตย์เกิดขึ้นในโลก เมื่อนั้น ความปรากฏแห่งแสงสว่างแจ่มจ้าอย่างมากก็ย่อมมี เวลานั้น ไม่มีความมืดมิด ไม่มีความมัวเป็นหมอก กลางคืนกลางวันปรากฏ เดือนหนึ่งและกึ่งเดือนก็ปรากฏ ฤดูและปีก็ปรากฏ ฉันใดฉันนั้นเหมือนกัน ภิกษุทั้งหลาย พระตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้ายังไม่อุบัติขึ้นในโลกเพียงใด ความปรากฏแห่งแสงสว่างแจ่มแจ้งอย่างมากก็ยังไม่มีเพียงนั้น เวลานั้น มีแต่ความมืดมิด มีแต่ความมัวเป็นหมอก การบอก การแสดง การบัญญัติ การแต่งตั้ง การเปิดเผย การจำแนก การกระทำให้ง่าย ซึ่งอริยสัจ ๔ ก็ยังไม่มี เมื่อใด พระตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าอุบัติขึ้นในโลก เมื่อนั้น ความปรากฏแห่งแสงสว่างแจ่มแจ้งอย่างมากก็ย่อมมี เวลานั้นไม่มีความมืดมิด ไม่มีความมัวเป็นหมอก การบอก การแสดง ... การกระทำให้ง่าย ซึ่งอริยสัจ ๔ ก็ย่อมมี อริยสัจ ๔ เป็นไฉน คือ ทุกขอริยสัจ ฯลฯ ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทาอริยสัจ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เพราะฉะนั้นแหละ เธอทั้งหลายพึงกระทำความเพียร เพื่อรู้ตามความเป็นจริงว่า นี้ทุกข์ ฯลฯ นี้ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทา.
จบทุติยสุริยูปมสูตรที่ ๘
อ.ณภัทร: กราบท่านอาจารย์ อาจมีผู้สงสัยอีกว่า ท่านอาจารย์กล่าวว่า รอบรู้ในพระพุทธพจน์ ก็อาจมีผู้สงสัยว่า รอบรู้ นี่ต้องรอบรู้ขนาดไหน? ครับ
ท่านอาจารย์: พระพุทธเจ้าตรัสว่าอย่างไร แค่ทีละคำ? เอาคำเดียว คำของพระองค์แต่ละคำ ทีละคำ จะได้รู้ว่า คำนั้นรู้หรือเปล่า?
อ.ณภัทร: ครับ อนัตตา เป็นต้นครับ ได้ยินบ่อยๆ ครับ
ท่านอาจารย์: อ (อะ) แปลว่าอะไร? อัตตา อนัตตา แปลว่าอะไร?
อ.ณภัทร: อะ แปลว่า ไม่ แล้วก็ อัตตา แปลว่า ต้วตนครับ
ท่านอาจารย์: เพราะฉะนั้น อนัตตา คืออะไร?
อ.ณภัทร: ก็คือ ไม่มีตัวตน ไม่ใช่ตัวตนครับ
ท่านอาจารย์: พูดง่ายมาก แต่ทุกอย่างกำลังเป็นตัวตนใช่ไหม?
อ.ณภัทร: ใช่ครับ
ท่านอาจารย์: เพราะฉะนั้น พูดแล้วต้องรู้ว่า มีความเข้าใจสิ่งที่พูดแค่ไหน?
อ.ณภัทร: ดูเหมือนว่า ต้องเป็นผู้ที่ตรงอย่างแรก อย่างที่ท่านอาจารย์กล่าว แล้วก็ต้องเป็นผู้ที่มีความละเอียดในแต่ละคำ มีการพิจารณาโดยความละเอียดอย่างนั้นใช่ไหมครับ
ท่านอาจารย์: ค่ะ ถ้าไม่ละเอียดจะรู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไหม?
อ.ณภัทร: ไม่มีทางครับ
ท่านอาจารย์: เพราะฉะนั้น จำเป็นไหมที่จะต้องละเอียดอย่างยิ่ง ตรงต่อความจริงอย่างยิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ที่จะรู้ได้
อ.ณภัทร: ต้องเป็นอย่างนั้นเลยครับ ต้องละเอียด แล้วก็ทุกอย่างยิ่งครับ
ท่านอาจารย์: เห็นไหม นี่กำลังละหนทางผิดที่ไม่รู้ว่า ต้องละเอียดถึงปานนี้ เพราะฉะนั้น เริ่มเข้าใจว่า นี่เป็นหนทางเดียวจริงๆ ที่จะเข้าใจ คำ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแต่ละคำ และรู้ด้วยว่า มีความเข้าใจคำนั้นระดับไหน
อ.ณภัทร: ครับ
ท่านอาจารย์: จะรีบร้อนไปไหน หรือว่า นี่ที่เรากำลังพูดนี่สำคัญที่สุด
อ.ณภัทร: ครับ เมื่อเข้าใจแล้ว ก็ค่อยๆ ละคลายความหวังความรีบร้อนครับ
ท่านอาจารย์: หวังอะไร?
อ.ณภัทร: หวังที่จะมีความเข้าใจเยอะๆ ยังไม่ได้ไปถึงที่จะรู้แจ้งอริยสัจจธรรมครับ
ท่านอาจารย์: เพราะฉะนั้น หวังที่จะรู้อริยสัจจธรรม คืออะไร? เห็นไหม? พูดแต่คำที่ไม่รู้จักทั้งนั้น พูดไปๆ ทั้งวันทั้งคืนก็ไม่รู้จัก จนกว่าจะได้ฟัง คำ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยความเคารพสูงสุดในความลึกซึ้งของแต่ละคำที่มีจริงเดี๋ยวนี้
อ.ณภัทร: ครับ เพราะฉะนั้น แต่ละคำผ่านไปไม่ได้โดยง่ายเลยครับ
ท่านอาจารย์: เพราะอะไร?
อ.ณภัทร: เพราะมีความละเอียดลึกซึ้งอย่างยิ่งครับ
ท่านอาจารย์: เป็นคำของใคร?
อ.ณภัทร: เป็นคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าครับ
ท่านอาจารย์: พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเป็นใคร?
อ.ณภัทร: ทรงเป็นผู้รู้แจ้งทุกอย่าง
ท่านอาจารย์: เพราะฉะนั้น ฟังทุกคำอย่างนี้หรือเปล่า คือฟังด้วยความเคารพสูงสุดในความจริง
อ.ณภัทร: ครับ ก็ต้องปรารถแล้วปรารถอีกอย่างที่ท่านอาจารย์พูดไว้เสมอๆ ครับ ตั้งต้นใหม่ตลอด
ท่านอาจารย์: เพื่ออะไร?
อ.ณภัทร: เพื่อรู้ความจริงให้ละเอียดขึ้นๆ ครับ
ท่านอาจารย์: เห็นไหม เพราะว่า เดี๋ยวนี้ไม่รู้ใช่ไหม?
อ.ณภัทร: เดี๋ยวนี้ไม่รู้มากเลยครับ
ท่านอาจารย์: นี่ก็เป็นเหตุให้ต้องฟังด้วยความไตร่ตรองอย่างยิ่งที่จะเข้าใจให้ถูกต้อง
อ.ณภัทร: ครับ
ท่านอาจารย์: นี่แหละ กำลังเป็นหนทาง และหนทางเดียวด้วย
ขอเชิญอ่านเพิ่มได้ที่..
ว่าด้วยพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า [อรหันตสูตร]
ขอเชิญฟังได้ที่..
ขอเชิญฟังที่วีดิโอ..
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่งค่ะ
กราบยินดีในกุศลจิตของ อ.ณภัทร ด้วยความเคารพค่ะ