โสตาปัตติยังคะ
กราบเรียนถามค่ะ
เรื่อง โสตาปัตติยังคะ 3 พระสูตรทำไมจึงแตกต่างกันคะ
โสตาปัตติยังคสูตร ทรงแสดงว่า
การคบสัตบุรุษ ๑
การฟังธรรม ๑
การทำไว้ในใจโดยแยบคาย ๑
การปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม ๑
ฑีฆาวุสูตร ทรงแสดงว่า
ความเลื่อมใสอันไม่หวั่นไหว
ในพระพุทธเจ้า ฯลฯ
ในพระธรรม ฯลฯ
ในพระสงฆ์ ฯลฯ
ประกอบด้วยศีลที่พระอริยเจ้า
ใคร่แล้ว ฯลฯ เป็นไปเพื่อสมาธิ.
กาฬิโคธาสูตร ทรงแสดงว่า
ความเลื่อมใสอันไม่หวั่นไหว
ในพระพุทธเจ้า ...
ในพระธรรม ...
ในพระสงฆ์ ...
มีใจปราศจากความตระหนี่อันเป็นมลทิน มีจาคะอันไม่ติดขัด มีฝ่ามืออันชุ่ม ยินดีในการสละ ควรแก่การขอ ยินดีในการจำแนกทาน อยู่ครอบครองเรือน
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
สำคัญที่ความเข้าใจ ซึ่งก็ต้องดูในแต่ละที่ว่าจะหมายถึง ธรรมที่เป็นไปเพื่อบรรลุถึงความเป็นพระโสดาบัน หรือ จะมุ่งหมายถึง คุณธรรมของผู้ที่เป็นพระโสดาบัน เพราะเหตุว่า ถ้ากล่าวถึงธรรม ๔ ประการนี้ คือ
การคบสัตบุรุษ ๑
การฟังธรรม ๑
การทำไว้ในใจโดยแยบคาย ๑
การปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม ๑
นั่นคือ โสตาปัตติยังคะ ที่เป็นองค์ธรรมหรือธรรมที่เป็นไปเพื่อบรรลุเป็นพระโสดาบัน
แต่ถ้าเป็นพระธรรมที่กล่าวถึงธรรม ๔ ประการ ได้แก่
ความเลื่อมใสอันไม่หวั่นไหว
ในพระพุทธเจ้า ฯลฯ
ในพระธรรม ฯลฯ
ในพระสงฆ์ ฯลฯ
ประกอบด้วยศีลที่พระอริยเจ้า
ใคร่แล้ว ฯลฯ เป็นไปเพื่อสมาธิ.
หรือ ธรรม ๔ ประการ ได้แก่
ความเลื่อมใสอันไม่หวั่นไหว
ในพระพุทธเจ้า ...
ในพระธรรม ...
ในพระสงฆ์ ...
มีใจปราศจากความตระหนี่อันเป็นมลทิน มีจาคะอันไม่ติดขัด มีฝ่ามืออันชุ่ม ยินดีในการสละ ควรแก่การขอ ยินดีในการจำแนกทาน อยู่ครอบครองเรือน
นั่นคือ คุณธรรมของผู้ที่เป็นพระโสดาบัน บางครั้งก็ทรงใช้คำเฉพาะเลยคือ "โสตาปันนอังคะ" ครับ
... ยินดีในกุศลของทุกๆ ท่านครับ ...