นี้ใช่ไหมครับที่เรียกว่า วิภัชชวาที?
เคยได้ยินมาว่า คำสอนของพระพุทธองค์เป็นวิภัชชวาที คือแยกแยะตรัสสอน คำนี้เห็นประจักษ์เด่นชัด ก็ต่อเมื่อ กระผมได้ศึกษาอภิธรรมจากอาจารย์สุจินต์ (เศษเสี้ยวไม่ ทั้งหมด) ทางเทปนี้แหละครับ ทำให้รู้ว่า ทุกอย่างแจกแจงจำแนกแยกแยะออกจนไม่มีตัวตน ไม่มีอะไรจะให้แจกแจงอีกแม้แต่นามธรรม ทุกคำถามมีคำตอบเสมอในคำสอนพระพุทธองค์ ไม่เสียชาติเกิดที่ได้พบคำสอนของพระพุทธองค์ เป็นคำสอนที่ฝึกให้คนคิดหาคำตอบของทุกๆ ปัญหา ข้อความข้างบนมีส่วนถูกต้องไหมครับ (ผมไม่ได้รู้แจ้งแต่แค่คิดเท่านั้นครับ) แต่ถ้าผมไม่ได้พบคำสอนของพระพุทธองค์คงเป็นเด็ก (แก่) มีปัญหาแน่เลยครับ!
พระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้ามีปกติจำแนก สมดังข้อความในอรรถกถาดังนี้
ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่...
พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นวิภัชชวาที [มหาวิภังค์]
ขออนุโมทนา
วิภัชชวาที แปลว่า จำแนก แล้วทรงแสดง เช่น พระองค์ไม่ได้ทรงแสดงเฉพาะจักขุไม่เที่ยงเท่านั้น ยังทรงจำแนกแจกแจงต่อไปอีกว่า โสต ฆาน ชิวหา กาย เป็นต้น ว่าไม่เที่ยงด้วย
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
นามธรรมและรูปธรรม ไม่ใช่มีประเภทเดียว จึงแสดงโดยจำแนกเป็นสภาพธัมมะต่างๆ ที่มีจริงในขณะนี้ เพื่อให้สัตว์โลกเข้าใจความจริงว่าสภาพธัมมะที่มีจริงแต่ละอย่างที่มีในชีวิตประจำวัน ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ และเป็นอนัตตา เป็นต้นครับ ทรงแสดงจำแนกสภาพ ธัมมะที่มีจริงแต่ละประเภทโดยนัยต่างๆ กัน เช่น ขันธ์ ธาตุ อายตนะ เป็นต้น
ขออนุโมทนาครับ
ขออุทิศกุศลให้สรรพสัตว์