รังสี
สิ่งใดที่มีจริงๆ แม้ไม่เรียกชื่อใดสิ่งนั้นเป็นปรมัตถ์ รังสีต่างๆ ก็เช่นกัน เพราะมีอยู่จริงๆ จึงเป็นปรมัตถธรรม แม้จะใช้คำบัญญัติที่แตกต่างกัน แต่มีอยู่จริง ส่วนภาษาหรือคำบัญญัติ ไม่ใช่ปรมัตถ์ รังสีไม่ใช่สภาพรู้ เป็นรูปปรมัตถ์ มีรูปหลายๆ รูปรวมกันอยู่อย่างน้อย ๘ รูป คืออวินิพโภครูป ๘
ในโลกนี้ย่อแล้วเหลือแค่ ๒ อย่าง
๑. นามธรรม เป็นสภาพรู้ ธาตุรู้ อาการรู้
๒. รูปธรรม คือสภาพที่ไม่รู้ทั้งหมด เป็นรูป เช่น ดิน น้ำ ไฟ ลม ฯลฯ
การอบรมปัญญาคิอรู้ในสิ่งที่กำลังปรากฎ สิ่งใดไม่ปรากฏในขณะนี้ก็ไม่สามารถรู้ได้ ค่อยๆ เข้าใจความจริงที่เกิดขึ้นกับตัวเราเองในชีวิตประจำวัน โดยเริ่มจากการฟังให้เข้าใจครับ ว่าทุกอย่างเป็นธรรม แต่ธรรมคืออะไรหละ
รังสี เป็นบัญญัติครับ แต่ตัวรังสีจริงๆ เป็นมหาภูตรูป ๔ คือ ดิน น้ำ ไฟ ลม มากมายที่รวมกันอยู่ แล้วก็มีอุปาทายรูป ๔ คือ สี กลิ่น รส โอชา ที่อาศัยมหาภูตรูป ๔ นั้นเกิดขึ้นพร้อมกันเช่นกัน รวมทั้งอาจจะมีลักษณะอื่นๆ ของมหาภูตรูป ๔ เกิดร่วมด้วย แม้จะไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า ไม่ได้กลิ่นด้วยจมูก ไม่ได้ลิ้มรสด้วยลิ้น ไม่สามารถรับประทานเป็นอาหารได้ แต่ทั้งมหาภูตรูป ๔ และลักษณะที่อาศัยมหาภูตรูป ๔ เกิดร่วมด้วยนั้น ก็ย่อมเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ตามสมุฎฐานที่เกิดของรูปนั้นๆ ครับ