สาธยายพระไตรปิฏก

 
thammada
วันที่  9 ต.ค. 2550
หมายเลข  5061
อ่าน  1,881

๑. การสาธยายพระไตรปิฏก ถือว่าเป็นหนึ่งในบุญกิริยาวัตถุสิบใช่หรือไม่

๒. การสาธยายพระไตรปิฏก เป็นการนำข้อธรรมของพระพุทธองค์เข้ามาเก็บไว้ใน ภวังคจิต เพื่อเป็นการสะสมข้อธรรม อันเป็นกุศล เพื่อรอการตรัสรู้ของพระพุทธองค์มาเทศนาสั่งสอน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการบรรลุธรรมจริงหรือ

๓. อยากทราบเหตุผลของแต่ละต่อการสาธยายพระไตรปิฏก ในการถวายเป็นพุทธบูชา ธัมมบูชา สังฆบูชา

สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 10 ต.ค. 2550

๑. ๒. การสาธยายหรือสวดพระไตรปิฏกให้ผู้อื่นฟัง เป็นบุญญกิริยาอย่างหนึ่ง

๓. หมายถึงการสวดสรรเสริญคุณของพระรัตนตรัย คือคุณของพระพุทธเจ้า คุณของพระธรรม คุณของพระสงฆ์

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 10 ต.ค. 2550

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

เหตุถูก ผลย่อมถูก พระพุทธศาสนาเป็นเรื่องของการละ แม้การสาธยาย ก็เพื่อละ ขัด เกลากิเลส มิใช่เพื่อได้บุญกุศล เพราะขณะนั้นเป็นโลภะที่ต้องการบุญจากการสาธยาย การสาธยายพระธรรมก็เพื่อให้เข้าใจในสิ่งที่ได้สาธยาย หรือน้อมระลึกถึงพระคุณของพระรัตนตรัย เป็นต้นครับ

ขออุทิศกุศลให้สรรพสัตว์

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
ครูโอ
วันที่ 11 ต.ค. 2550

การสาธยายธรรมที่ได้จากศึกษา ก็เพื่อละอกุศล เพื่อขัดเกลากิเลสในตนเอง อันได้แก่ ความเป็นผู้ตระหนี่ในธรรมทาน ความสำคัญตนว่าเป็นผู้รู้มาก ความหลงมัวเมาในการสะสมความรู้ ความประมาทในการเจริญกุศล ฯลฯ เมื่อศึกษาพระธรรมจนเข้าใจถูก เกิดปัญญารู้ตาม เห็นตามพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ ได้แล้ว ก็ย่อมจะเห็นพระคุณของพระธรรมที่ได้อนุเคราะห์เกื้อกูลประโยชน์ ละคลายความไม่รู้ แก่พุทธบริษัทในทุกยุคสมัย แต่พระธรรมลึกซึ้ง และยากที่จะหยั่งถึงสำหรับผู้ที่เป็นปทปรมะ จึงต้องศึกษาโดยละเอียด รอบคอบ ไม่คิดเอาเอง และแสดงธรรมโดยไม่กล่าวตู่พระพุทธเจ้า ไม่บิดเบือนพระพุทธพจน์ของพระองค์ มุ่งสาธยายธรรมเพื่อจะเกื้อกูลให้ผู้อื่นเกิดศรัทธาและปัญญา รู้ตาม เห็นตามด้วยความเข้าใจในพระธรรมได้ จึงจะเป็นการนอบน้อมบูชาแด่พระรัตนตรัยโดยแท้จริงครับ พระพุทธเจ้าไม่ได้ทรงแต่งตั้งใครให้เป็นพระศาสดาแทน พระองค์นอกจากพระธรรม เหตุนี้ การแสดงพระธรรมที่ถูกต้อง แล้วผู้ฟังสามารถรู้ถูก เห็นตรงตามพระธรรมที่ได้ทรงแสดงในสมัยพุทธกาลได้ ผู้ฟังย่อมจะเกิดศรัทธา เกิดความปีติในพระธรรมที่ไม่เคยได้ยินฟังมาก่อน แล้วมีจิตอนุโมทนาในกุศลกรรมของผู้สาธยายธรรม กุศลกรรมนั้นก็ย่อมเป็นไปในบุญกิริยาวัตถุ ๑๐ แน่นอนครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
orawan.c
วันที่ 12 ต.ค. 2550

การสาธยายไม่ใช่การสวดโดยไม่เข้าใจคำที่สวด แต่หมายถึงการเข้าใจความหมายของคำทุกคำที่สวดโดยถูกต้องตามที่พระพุทธองค์ตรัสสอน

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 12 ต.ค. 2550

มนต์ทั้งหลายมีการไม่ท่องบ่น เป็นมลทิน มนต์ในที่นี้หมายถึง คำสอนของพระพุทธเจ้าค่ะ

ขออนุโมทนา

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
chatchai.k
วันที่ 30 พ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
yu_da2554hotmail
วันที่ 26 ก.พ. 2566

ยินดีในกุศลจิตค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ