สาธยายพระไตรปิฏก
๑. การสาธยายพระไตรปิฏก ถือว่าเป็นหนึ่งในบุญกิริยาวัตถุสิบใช่หรือไม่
๒. การสาธยายพระไตรปิฏก เป็นการนำข้อธรรมของพระพุทธองค์เข้ามาเก็บไว้ใน ภวังคจิต เพื่อเป็นการสะสมข้อธรรม อันเป็นกุศล เพื่อรอการตรัสรู้ของพระพุทธองค์มาเทศนาสั่งสอน อันจะเป็นประโยชน์ต่อการบรรลุธรรมจริงหรือ
๓. อยากทราบเหตุผลของแต่ละต่อการสาธยายพระไตรปิฏก ในการถวายเป็นพุทธบูชา ธัมมบูชา สังฆบูชา
สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ
๑. ๒. การสาธยายหรือสวดพระไตรปิฏกให้ผู้อื่นฟัง เป็นบุญญกิริยาอย่างหนึ่ง
๓. หมายถึงการสวดสรรเสริญคุณของพระรัตนตรัย คือคุณของพระพุทธเจ้า คุณของพระธรรม คุณของพระสงฆ์
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
เหตุถูก ผลย่อมถูก พระพุทธศาสนาเป็นเรื่องของการละ แม้การสาธยาย ก็เพื่อละ ขัด เกลากิเลส มิใช่เพื่อได้บุญกุศล เพราะขณะนั้นเป็นโลภะที่ต้องการบุญจากการสาธยาย การสาธยายพระธรรมก็เพื่อให้เข้าใจในสิ่งที่ได้สาธยาย หรือน้อมระลึกถึงพระคุณของพระรัตนตรัย เป็นต้นครับ
ขออุทิศกุศลให้สรรพสัตว์
การสาธยายธรรมที่ได้จากศึกษา ก็เพื่อละอกุศล เพื่อขัดเกลากิเลสในตนเอง อันได้แก่ ความเป็นผู้ตระหนี่ในธรรมทาน ความสำคัญตนว่าเป็นผู้รู้มาก ความหลงมัวเมาในการสะสมความรู้ ความประมาทในการเจริญกุศล ฯลฯ เมื่อศึกษาพระธรรมจนเข้าใจถูก เกิดปัญญารู้ตาม เห็นตามพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ ได้แล้ว ก็ย่อมจะเห็นพระคุณของพระธรรมที่ได้อนุเคราะห์เกื้อกูลประโยชน์ ละคลายความไม่รู้ แก่พุทธบริษัทในทุกยุคสมัย แต่พระธรรมลึกซึ้ง และยากที่จะหยั่งถึงสำหรับผู้ที่เป็นปทปรมะ จึงต้องศึกษาโดยละเอียด รอบคอบ ไม่คิดเอาเอง และแสดงธรรมโดยไม่กล่าวตู่พระพุทธเจ้า ไม่บิดเบือนพระพุทธพจน์ของพระองค์ มุ่งสาธยายธรรมเพื่อจะเกื้อกูลให้ผู้อื่นเกิดศรัทธาและปัญญา รู้ตาม เห็นตามด้วยความเข้าใจในพระธรรมได้ จึงจะเป็นการนอบน้อมบูชาแด่พระรัตนตรัยโดยแท้จริงครับ พระพุทธเจ้าไม่ได้ทรงแต่งตั้งใครให้เป็นพระศาสดาแทน พระองค์นอกจากพระธรรม เหตุนี้ การแสดงพระธรรมที่ถูกต้อง แล้วผู้ฟังสามารถรู้ถูก เห็นตรงตามพระธรรมที่ได้ทรงแสดงในสมัยพุทธกาลได้ ผู้ฟังย่อมจะเกิดศรัทธา เกิดความปีติในพระธรรมที่ไม่เคยได้ยินฟังมาก่อน แล้วมีจิตอนุโมทนาในกุศลกรรมของผู้สาธยายธรรม กุศลกรรมนั้นก็ย่อมเป็นไปในบุญกิริยาวัตถุ ๑๐ แน่นอนครับ
การสาธยายไม่ใช่การสวดโดยไม่เข้าใจคำที่สวด แต่หมายถึงการเข้าใจความหมายของคำทุกคำที่สวดโดยถูกต้องตามที่พระพุทธองค์ตรัสสอน