รังผึ้งกับอะทินนาทาน
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
เป็นอทินนาทานหรือไม่ พิจารณาว่าครบองค์กรรมบถหรือไม่ครับ
[เล่มที่ 11] พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑- หน้าที่ 189
ข้อความบางตอนจาก
อรรถกถา พรหมชาลสูตร
อทินนาทานนั้น มีองค์ ๕ คือ
๑. ปรปริคฺคหิต ของที่เจ้าของหวงแหน
๒. ปรปริคฺคหิตสญฺหิตา รู้อยู่ว่า เป็นของที่เจ้าของหวงแหน
๓. เถยฺยจิตฺต จิตคิดลัก
๔. อุปกฺกโม พยายามลัก
๕. เตน หรณ ลักมาได้ด้วยความพยายามนั้น
ควรทราบว่า อทินนาทานที่ครบองค์ หมายถึง การลักสิ่งของๆ มนุษย์ด้วยกัน ถ้าลักสิ่งของๆ สัตว์เดรัจฉาน หรือของอมนุษย์ ไม่เป็นอกุศลกรรมบถ
รบกวนช่วยอธิบายขยายความต่อไปนี้ด้วยครับ
อทินนาทานนั้น เมื่อวัตถุเสมอกัน
๑. ชื่อว่ามีโทษมาก เพราะวัตถุเป็นของๆ ผู้ยิ่งด้วยคุณ (ยิ่งด้วยมีพระคุณต่อผู้ที่ขโมยนั้น หรือยิ่งด้วยความดีของผู้เป็นเจ้าของครับ)
๒. ชื่อว่า มีโทษน้อย เพราะวัตถุเป็นของๆ ผู้มีคุณน้อยๆ กว่าผู้ยิ่งด้วยคุณนั้นๆ . (สงสัยกรณีเดียวกับข้อ ๑ ครับ)
ขอบพระคุณครับ
ขอคำอธิบายเพิ่มเติมด้วยครับ ที่ว่าถ้าลักสิ่งของของสัตว์เดรัจฉานและอมนุษย์ไม่เป็นอกุศลกรรมบถ
อ้างอิงจาก : ความคิดเห็นที่ 7 โดย ครูโอ
รบกวนช่วยอธิบายขยายความต่อไปนี้ด้วยครับ อทินนาทานนั้น เมื่อวัตถุเสมอกัน
๑. ชื่อว่ามีโทษมาก เพราะวัตถุเป็นของๆ ผู้ยิ่งด้วยคุณ (ยิ่งด้วยมีพระคุณต่อผู้ที่ขโมยนั้น หรือยิ่งด้วยความดีของผู้เป็นเจ้าของของครับ)
๒. ชื่อว่า มีโทษน้อย เพราะวัตถุเป็นของๆ ผู้มีคุณน้อยๆ กว่าผู้ยิ่งด้วยคุณนั้นๆ (สงสัยกรณีเดียวกับข้อ ๑ ครับ)
ขอบพระคุณครับ
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
ยิ่งด้วยคุณ หมายถึง คุณธรรมของผู้ที่เราไปขโมย ถ้ามีคุณธรรมมาก เช่น พระอริยเจ้า ก็มีโทษมาก ถ้ามีคุณน้อย เช่น บุคคลผู้ทุศีล ก็มีโทษน้อยกว่า เพราะมีคุณธรรมน้อยกว่าครับ ดังเช่น การฆ่าสัตว์ ถ้าฆ่าในผู้ที่มีคุณธรรมมาก เช่น พระอรหันต์ก็มีโทษมาก เป็นอนันตริยกรรม ถ้าฆ่าในบุคคลที่มีคุณธรรมน้อยกว่า โทษก็น้อยกว่า ดังนั้น ในที่นี้ หมายถึงคุณธรรมของผู้ที่ลักขโมยครับ ลองอ่านในสูตรอื่นจะชัดเจนขึ้นนะ