เด็กหลอดแก้ว
อยากทราบว่า เด็กที่เกิดจากการผสมในหลอดแก้ว ขณะนั้น วิญญาณปฏิสนธิได้โดยไม่ ต้องมีร่างกายของแม่หรือเปล่าคะ แล้วคนที่อุ้มท้องแทนมารดาเจ้าของไข่ (คนอุ้มบุญ) ถ้าเด็กคลอดออกมาแล้ว สมมติว่าอยู่มาวันนึงเด็กฆ่าคนอุ้มบุญตาย เด็กคนนี้ถือว่าทำ อนันตริยกรรมหรือเปล่าคะ
เข้าใจว่า ปฏิสนธิวิญญาณจะมีในขณะที่นำไปฝากครรถ์ของมารดา ในขณะที่ผสมกัน ที่หลอดแก้วยังไม่มีปฏิสนธิจิตเกิดขึ้น ที่สมมติว่าอยู่มาวันหนึงเด็กฆ่าคนอุ้มบุญตาย เข้าใจว่าเป็น อนันตริยกรรม เพราะฆ่ามารดาผู้ให้กำเนิด
อยากทราบว่า เด็กที่เกิดจากการผสมในหลอดแก้ว ขณะนั้น วิญญาณปฏิสนธิได้โดยไม่ ต้องมีร่างกายของแม่หรือเปล่าคะ
ตามที่พระพุทธองค์ทรงตรัสแสดงไว้ มีเพียงกำเนิดทั้ง 4 ครับ
1. อัณฑชะ เกิดในไข่
2. ชลาพุชะ เกิดในครรภ์
3. สังเสทชะ เกิดในเหงื่อไคล
4. โอปปาติกะ เกิดผุดขึ้นเป็นตัว เท่ากับคนอายุ ๑๖ ปี โดยทันที
มนุษย์ในยุคนี้โดยมากได้กำเนิดจากในครรภ์ (ชลาพุชะ) ครับ นอกเหนือจากนี้ก็หมดโอกาสที่เราจะรู้ว่า...จะเกิดปฏิสนธิจิตขณะที่อยู่นอกครรภ์ได้ไหม เพราะขณะที่ปฏิสนธิจิตเกิดพร้อมกับกัมมชรูปนั้น ก็สุดแสนจะเล็กจนเกินจะพรรณนาจริงๆ สรุปแล้ว ก็คือแล้วแต่กรรมใดจะชักนำให้เด็กเกิดครับ เพราะเกินวิสัยการหยั่งรู้ของเรามาก
สมมติว่าอยู่มาวันหนึงเด็กฆ่าคนอุ้มบุญตาย เด็กคนนี้ถือว่าทำอนันตริยกรรมหรือเปล่าคะ
ผู้ใดที่ให้บุตรอาศัยเกิดโดยครรภ์ ยอมแพ้ท้อง ฟูมฟักทนุถนอมอย่างดี ผู้นั้นเป็นมารดาที่แท้จริงครับ บุตรผู้ฆ่ามารดานั้นย่อมกระทำอนันตริยกรรม เป็นอันตกนรกแน่นอน
ข้อความบางตอนจากชาดก
(ลองอ่านแบบเต็มๆ ในพระไตรปิฎกดูนะครับ อ่านแล้วปีติจริงๆ )
[เล่มที่ 59] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ชาดก เล่ม ๓ ภาค ๕ - หน้าที่ 865
๘. ตักกลชาดก
ว่าด้วยการเลี้ยงดูบิดามารดา
[๑๔๐๕] ท่านสวิฏฐกะ ผู้ใดเป็นคนมีธรรมอัน ลามก เบียดเบียนมารดาหรือบิดา ผู้ไม่ประทุษร้าย ผู้นั้นครั้นตายไปภายหน้า ย่อมเข้าถึง นรกโดยไม่ต้องสงสัย