พึงอดกลั้นสิ่งทั้งปวงมีสิ่งที่น่าปรารถนาและไม่น่าปรารถนา
ธรรมทัศนะ
วันที่ 9 พ.ย. 2550
หมายเลข 5456
อ่าน 881
สภาพธัมมะที่เป็นขันติ ไม่ได้หมายถึงอดทนเฉพาะสิ่งที่ไม่ดีเท่านั้นแม้สิ่งที่ดีแล้วทำให้ติดข้อง หวั่นไหวไปด้วยอำนาจกิเลส ขณะนั้นก็ไม่เป็นขันติ ไม่อดทน อดกลั้น ดังนั้น ถ้ายังไม่มีปัญญาก็ไม่สามารถอดกลั้นในสิ่งที่มากระทบได้เพราะหวั่นไหวไปด้วยอำนาจอกุศล แต่อบรมได้ด้วยการฟังพระธรรม และเห็นโทษและอานิสงส์ของขันติ