ต้นไม้ตาย กับ คนตายเหมือนกันหรือไม่
คำว่า "ตาย" หมายถึง จุติหรือมรณะนั้น หมายเฉพาะสิ่งมีชีวิตคือ คนและสัตว์ ซึ่งเกิดขึ้นเพราะกรรมเป็นสมุฏฐาน
ต้นไม้ไม่ใช่รูปที่เกิดจากกรรม จึงไม่ใช่รูปที่ทรงชีวิต รูปของสัตว์บุคคลมีชีวิต เป็นรูปซึ่งเกิดเพราะกรรมเป็นสมุฏฐาน ทำให้ทรงสภาพที่มีชีวิต ซึ่งต่างกับต้นไม้ซึ่งไม่ได้เกิดเพราะกรรมเป็นสมุฏฐาน
ฉะนั้น คำว่า "ตาย" ซึ่งเป็นจุติจิตหรือมรณะนั้นคือขณะจิต เจตสิกและรูปดับ พ้นจากสภาพความเป็นบุคคลนี้ ไม่เกิดขึ้นดำรงสภาพเป็นบุคคลนี้อีกเลย
ขอเรียนถามว่า รูปซึ่งเกิดเพราะกรรมเป็นสมุฎฐาน นั้น
คำว่า กรรม ในที่นี้มีความหมายอย่างไรคะ
รูปจะเกิดขึ้นได้ต้องมีสมุฏฐาน คือธรรมที่ก่อตั้งให้เกิดรูปซึ่งธรรมที่ก่อตั้งให้เกิดรูปมี ๔ อย่างคือ กรรม จิต อุตุ อาหาร ส่วนรูปที่เกิดจากกรรม กรรมในที่นี้หมายถึงกุศลกรรมและอกุศลกรรม กุศลกรรมและอกุศลกรรมเป็นปัจจัยให้เกิดรูป รูปนั้นเรียกว่ากัมมชรูป เช่น กุศลกรรมและอกุศลกรรมเป็นปัจจัยให้เกิดจักขุปสาทรูป (ตา) โสตปสาทรูป (หู) เป็นต้น ซึ่งต่างจากต้นไม้ ซึ่งไม่ใช่รูปที่เกิดจากกรรมจึงไม่มีชีวิต แต่เกิดจากอุตุเป็นปัจจัยเป็นสมุฏฐาน
สาธุ
ต้นไม้ไม่ใช่รูปที่เกิดจากกรรม ใช่แล้ว แต่อย่าหยุดรู้ อย่าหยุดพูดกันแค่นี้ ผมขอถามว่า "แล้วต้นไม้เป็นรูปที่เกิดจากอะไรครับ"
ตอบ.. ความคิดเห็นที่ 5
จาก.. ความคิดเห็นที่ 3
ต้นไม้ไม่ใช่รูปที่เกิดจากกรรม จึงไม่มีชีวิต แต่เกิดจากอุตุเป็นปัจจัยเป็นสมุฏฐาน
สาธุ
ต้นไม้เป็นพืชชนิดหนึ่ง มีทั้งพืชยืนต้นและพืชล้มลุก มีทั้งเป็นพวกพืชเครือเถาวัลย์ พืชบางจำพวกก็มีกับดักจับแมลงกินเป็นอาหาร ดังนั้นในโลกนี้มีพืชอยู่หลายชนิดด้วยกัน
-พอจะตอบได้ไหมว่าพืชเหล่านี้เหมือนกันหรือแตกต่าง?
-พืชบางพวกมีน้ำ มีอากาศและอาศัยธาตุบางอย่างยังชีวิตใช่หรือไม่?
-พืชบางจำพวกมีน้ำ มีอากาศ มีเนื้อและธาตุบางอย่างยังชีวิตใช่หรือไม่?
-หรือเหมารวมว่าพืชทั้งหมดไม่มีชีวิต แต่เกิดจากอุตุเป็นปัจจัยเป็นสมุฎฐาน?
-มีนักพืชวิทยาหรือนักวนศาสตร์ว่า พืช ต้นไม้มีชีวิต แต่เป็นชีวิตที่แตกต่างจากคนและสัตว์จริงหรือไม่? เพราะเหตุใด?
ขอรบกวนอาจารย์ครับ อนุโมทนาบุญ.
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ที่มีการสมมติเรียกว่าเป็นต้นไม้หรือพืชพันธ์ต่างๆ ก็เพราะมีความเกิดขึ้นเป็นไปของกลุ่มของรูปที่เกิด เพราะอุตุเป็นสมุฏฐานซึ่งมีความหลากหลายแตกต่างกันออกไปตามสมุฏฐานที่ก่อตั้งให้รูปเกิดขึ้น
นักพีชวิทยาหรือนักวนศาสตร์ ไม่ใช่ผู้ตรัสรู้ความจริงจึงมีความคิดความเห็นตามศาสตร์หรือวิชาการของตน แต่ไม่ใช่การรู้ตรงตามความเป็นจริง บุคคลผู้ทรงตรัสรู้ความจริงคือ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้และทรงแสดงว่าสิ่งที่มีชีวิตต้องเกิดจากกรรมเป็นสมุฏฐานเท่านั้น ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...