เหตุใดพระอรหันต์จึงไม่มีกุศลจิต

 
Sam
วันที่  20 ธ.ค. 2550
หมายเลข  6358
อ่าน  3,136

การอบรมเจริญปัญญาเพื่อการบรรลุธรรมนั้น เป็นการขัดเกลากิเลสและมีการละอกุศลไปทีละขั้นตามลำดับ จากพระอริยบุคคลขั้นพระโสดาบัน พระสกทาคามี พระอนาคามีและพระอรหันต์ เมื่ออกุศลถูกดับเป็นสมุทเฉทไปทีละขั้น กุศลจิตก็น่าจะมีเหตุให้เกิดมากขึ้นและละเอียดขึ้นตามลำดับผมจึงอยากเรียนถามว่าเหตุใดเมื่อบรรลุอริยสัจจธรรมขั้นสูงสุด เป็นพระอรหันต์แล้ว กุศลจิตจึงไม่เกิดขึ้นอีกเลย


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 20 ธ.ค. 2550

เมื่อกล่าวถึง กุศลหรืออกุศล นั่นหมายถึงผู้ยังมีกิเลส มีอวิชชา อันเป็นธรรมที่ทำให้วัฏฏะเป็นไปคือ ทำให้มีปฏิสนธิวิญญาณ นามรูป สฬายตนะ เป็นต้น แต่พระอรหันต์ท่านดับอวิชชา อันเป็นตอของวัฏฏะได้แล้ว จึงไม่มีสังขาร คือบุญหรือบาป ดังนั้นผู้ที่เป็นพระอรหันต์ เมื่อชวนจิตของท่านเกิดขึ้นจึงเป็นชาติกิริยา ซึ่งเป็นธรรมฝ่ายโสภณะ แต่ไม่ส่งผลคือวิบากอีกต่อไป ฉะนั้น จิตชาติกิริยาจึงประณีตกว่าจิตชาติอกุศลและชาติกุศล ชวนจิตของพระอรหันต์เป็นเพียงกิริยาจิตเท่านั้น

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 20 ธ.ค. 2550

ธรรมฝ่ายดีมี เช่น สติเจตสิก ปัญญาเจตสิก แต่เกิดกับจิตที่เป็นกิริยาจิต แทนที่จะเป็นกุศลจิตเหมือนดังเช่นบุคคลที่ยังไม่ใช่พระอรหันต์ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
Sam
วันที่ 21 ธ.ค. 2550

ขออนุโมทนา ขออนุญาตถามต่อครับว่า โสภณเจตสิกเกิดร่วมกับกุศลจิต กุศลวิบากจิตและโสภณกิริยาจิต อะไรทำให้กุศลจิตของปุถุชนและพระเสขบุคคล ต่างจากโสภณกิริยาจิตของพระอรหันต์ อีกคำถามหนึ่งครับ พระอรหันต์มีอโสภณจิตที่ทำชวนกิจไหมครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
study
วันที่ 21 ธ.ค. 2550
ความต่างของโสภณกุศล กับโสภณกิริยาก็คือ กุศลเป็นปัจจัยให้เกิดผลคือวิบากต่อไปพระอรหันต์มีชวนจิตที่เป็นอโสภณ ๑ ดวง คือ หสิตุปปาทจิต เพราะเป็นอเหตุกกิริยา
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
Sam
วันที่ 25 ธ.ค. 2550

ขออนุโมทนา

ขอถามอีกหนึ่งคำถามครับซึ่งเป็นเรื่องที่ต่อเนื่องกันคือ พระอรหันต์ท่านแย้มยิ้มด้วยโสภณกิริยาจิตได้หรือไม่ครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
study
วันที่ 25 ธ.ค. 2550
พระอรหันต์ท่านแย้มยิ้มด้วยจิต ๕ ดวง คือ หสิตุปปาทะ ๑ มหากิริยาจิตที่เกิดพร้อมด้วยโสมนัส ๔
 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
chatchai.k
วันที่ 6 พ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
yu_da2554hotmail
วันที่ 12 พ.ค. 2565

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ