อรรถกถา สัพพาสวสังวรสูตร .. ถูกด่าตลอดทาง ก็ไม่โกรธ
[เล่มที่ 17] พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ 184
ข้อความตอนหนึ่งจาก... อรรถกถา สัพพาสวสังวรสูตร
ได้ยินว่า พระทีฆภาณกอภยเถระกล่าวมหาอริยวังสปฏิปทา เพื่อความ เป็นผู้ยินดีในการเจริญสันโดษด้วยปัจจัย. ชาวบ้านทั้งหมด ต่างพากันมา. มหาสักการะจึงได้เกิดมีแก่พระทีฆภาณกอภยเถระ. พระมหาเถระบางรูป อดกลั้นสักการะนั้นไม่ได้ จึงด่า โดยนัยเป็นต้นว่า พระทีฆภาณกะก่อความ วุ่นวายขึ้นตลอดคืน ด้วยกล่าวว่าเราจะกล่าวอริยวงศ์. ก็พระเถระทั้ง ๒ รูป (เวลาเดินทาง) กลับไปสู่วิหารของตนๆ และได้เดินร่วมทางเดียวกันไป สิ้นหนทางประมาณคาวุตหนึ่ง. พระเถระนั้นก็ได้ด่าพระทีฆภาณกเถระแม้ ตลอดคาวุตทั้งสิ้น. ครั้นแล้ว พระทีฆภาณกเถระ ยืนอยู่ในที่ที่หนทางของวิหารทั้ง ๒ แยกกัน ไหว้พระเถระนั้นแล้วกล่าวว่า ท่านผู้เจริญนี้เป็นทางของท่าน ดังนี้.
พระเถระนั้นเดินจากไปทำเหมือนไม่ได้ยิน. ฝ่ายพระทีฆภาณกเถระไปถึงวิหาร ล้างเท้าแล้ว นั่งลง. อันเตวาสิก จึงได้กล่าวกะท่านว่า "ท่านผู้เจริญ อะไรกัน ทำไมท่านจึงไม่กล่าวอะไรๆ กะพระเถระนั้นซึ่งด่าบริภาษท่านตลอดคาวุตทั้งสิ้น". พระเถระตอบว่า อาวุโส ความอดทนเป็นหน้าที่ของเรา ความไม่อดทน หาใช่เป็นหน้าที่ของเราไม่ เราเองไม่ (เคย) เห็นการพลาดจากกัมมัฏฐาน (ของเรา) แม้ในเพราะการ ยกเท้าข้างหนึ่ง. ในที่นี้ควรทราบว่า ถ้อยคำนั้นแหละ ชื่อว่าถูกต้องตาม ทำนองคลองธรรม.
* หมายเหตุ *
- คาวุต หมายถึง ระยะทางที่สามารถมองเห็นโคซึ่งเดินอยู่ เหมือนหยุดนิ่ง (ตามตำรา ระบุว่า เท่ากับ ๔ กิโลเมตร)
-อริยวังสปฏิปทา หมายถึง ทางดำเนินอันเป็นวงศ์ เป็นแบบแผน เป็นเชื้อสายของพระอริยะ เช่น สันโดษในจีวร สันโดษในบิณฑบาต สันโดษ ในเสนาสนะ เป็นผู้มีภาวนา (การบำเพ็ญกุศล) เป็นที่มายินดี ยินดีในภาวนา, เป็นผู้มีปหานะ (การละอกุศล) เป็นที่มายินดี เป็นต้น.
สงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้าเป็นผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ เป็นนาบุญของโลกไม่มีนาบุญอื่น ยิ่งกว่า ข้าพเจ้าขอนอบน้อมแด่สงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า
ขออนุโมทนาค่ะ
พระสงฆ์สาวกในสมัยพุทธกาล ท่านเห็นคุณของขันติ และท่านก็มีปรกติเจริญสติปัฏฐานอย่างละเอียดครับ ท่านมีสติตามระลึกสภาพธรรมทั้งในกาย เวทนา จิต และธรรม มีสติตามรักษาจิตไม่ให้อกุศลกำเริบ รวมทั้งมีปัญญาสกัดกั้นความเห็นผิดว่าสภาพของเสียง...ไม่ใช่สภาพที่รู้อารมณ์ ครับ เพราะฉะนั้น...ก็ไม่หวั่นไหว ไม่เดือดร้อนไปกับกิเลสที่จะทำให้เกิดความวิปลาสจึงเป็นผู้ที่ไม่มีเวร ไม่ผูกเวร อยู่ด้วยสุขแห่งโสภณธรรมครับ
ขออนุโมทนาครับ