ถ้าหากว่าคุณมีปัญญาน้อย
ไม่พึงเสพคุ้นกับแนวทางธรรมที่ไม่ถูกต้อง หรือบุคคลที่เข้าใจธรรมไม่ถูกต้อง เพราะเราปัญญาน้อยย่อมคล้อยตามไปได้ไม่วันใดวันหนึ่งซึ่งจะทำให้เราเข้าใจธรรมผิดไปได้พึงเสพคุ้นกับแนวทางธรรมที่ถูกต้อง หรือ บุคคลที่เข้าใจธรรมถูกต้อง เพราะย่อมทำให้เราได้ฟังสิ่งที่ถูกต้อง ปัญญาที่น้อยย่อมเจริญได้
ไม่ทำบุญกับแนวทางธรรมที่ผิดเพราะจะทำให้เราได้ฟังในสิ่งที่ผิดและเป็นเหตุปัจจัยให้เราเข้าใจธรรมผิดได้ และเป็นโทษมากเพราะเผยแพร่ในสิ่งที่ผิด
เพราะปัญญาน้อยจึงแยกไม่ออกว่าสิ่งใดที่เสพคุ้นสิ่งใด ดี สิ่งใดไม่ดี สิ่งใดถูก สิ่งใดไม่
ถูก บุคคลไหน ควรคบ ไม่ควรค บ บุคคลใดเข้าใจธรรมถูกหรือผิด พระพุทธเจ้าจึงแสดงว่า ไม่ใช่ทั้งหมดว่าควรเสพคุ้น ความเห็นถูกควรเสพคุ้น ความเห็นผิดไม่ควรเสพคุ้นผู้ที่เห็นถูก ย่อมรู้ว่าทางไหนถูก ทางไหนผิด บุคคลใดเห็นถูก บุคคลใดเห็นผิด จึงเลือกเสพในสิ่งที่ควรเสพและแนะนำ เตือนบุคคลอื่นที่ยังเข้าใจธรรมน้อยให้หลีกเลี่ยงในสิ่งที่ผิดและคบในสิ่งที่ถูกเพราะการเลือกเสพ คบในสิ่งที่ถูกหรือผิดหรือบุคคลที่เข้าใจหนทางถูกและผิดย่อมทำให้เราไปในทางดีหรือไม่ดีควรว่าง่ายในสิ่งที่ถูกต้องและคำเตือ นเพราะความเป็นผู้ว่าง่ายย่อมเป็นเหตุปัจจัยให้
บรรลุธรรมได้เพราะว่าง่าย คือเชื่อในสิ่งที่เตือนและประพฤติตาม ย่อมนำไปสู่ความเห็น
ถูกและ ละอกุศลได้ ส่วนความเป็นผู้ว่ายากและไม่ประพฤติตามย่อมนำไปสู่ทางผิดไม่ควรประมาทในการฟังพระธรรม (แนวทางที่ถูกต้อง) บ่อยๆ เนืองๆ
พระพุทธเจ้าตรัสไว้ในมงคลสามสิบแปด ขึ้นต้นด้วยการไม่คบคนพาลเป็นอันดับแรก
เพราะการคบกับคนพาลเป็นเหตุให้ไปอบายภูมิ และเสื่อมจากมรรค ผล นิพพาน เช่น
พระเจ้าอชาตศัตรู คบกับพระเทวทัต ทำให้ไม่บรรลุ มรรค ผล นิพพาน และไปสู่
อบายภูมิด้วยค่ะ เพราะผลของ การฆ่าบิดา เพราะเชื่อคำยุยงของพระเทวทัตค่ะ