ความเป็นพระอริยโสดาบัน เป็นอย่างถาวรไม่เปลี่ยนแปลงใช่หรือไม่?
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัยและเป็นที่พึ่งอันสูงสุด
ขอเรียนถามท่านผู้รู้ธรรม
๑. ความเป็นพระอริยบุคคลขั้นพระโสดาบัน สามารถแปรเปลี่ยนกลับมาเป็น ปุถุชนแบบธรรมดาได้หรือไม่ เพราะโลกในปัจจุบันมีกิเลสแน่นหนา ล่อใจ อาจมีการ พลั้งเผลอได้ เช่นศีล ๕ อาจด่างพร้อยหรือขาดได้บางข้อ เช่น พูดปด แม้จะระมัดระวัง มากก็ตาม
๒. พระโสดาปัติผล กับโสดามรรค ต่างกันอย่างไร ละสังโยชน์ ๓ ข้อเหมือนกันหรือไม่ อย่างไร?
ขออนุโมทนาครับ
๑ .พระอริยบุคคลคือผู้ที่รู้แจ้งอริยสัจ ๔ ดับกิเลสเป็นสมุทเฉท ตามลำดับมรรค กิเลส ใดที่ดับแล้วกิเลสนั้นไม่สามารถเกิดขึ้นอีกเลย ความเป็นพระอริยะไม่เสื่อม คือ พระอริยะไม่สามารถกลับเป็นปุถุชนได้อีก
๒.โสดาปัตติมรรค ทำกิจประหานสังโยชน์เบื้องต่ำ ๓ โสดาปัตติผล เป็นผลของการ บรรลุมรรคคือ เป็นคนละขณะจิต มรรคจิตเป็นชาติกุศล ผลจิตเป็นชาติวิบาก มรรค จิตเป็นขณะที่กำลังบรรลุ ผลจิตเป็นขณะที่บรรลุแล้ว ละสังโยชน์แล้ว
พระโสดาบัน ท่านเป็นผู้ที่เข้าสู่กระแสของการไม่เกิดไม่ตายอีก ถ้าไม่บรรลุเป็นพระอรหันต์ในชาตินั้น ท่านก็ยังจะต้องเกิดอีกภายในไม่เกิน ๗ ชาติ เพราะเหตุว่าท่านยังละสังโยชน์เบื้องสูงไม่ได้ แต่จะเกิดอีกกี่ชาตินั้น ก็แล้วแต่ประเภทของพระโสดาบันที่ ท่านบรรลุ แล้วแต่กำลังของอินทรีย์ พระโสดาบันเป็นผู้ที่มีศรัทธามั่นคงในพระรัตนตรัยโดยไม่คลอนแคลนเหมือนปุถุชน และปัญญาของท่านก็ย่อมมากกว่าปุถุชนท่านจึงรักษาศีล ๕ ยิ่งกว่าชีวิตของท่าน ในขณะที่ปุถุชนยังมีเหตุให้ล่วงศีลข้อใดข้อหนึ่งได้เพราะยังมีกิเลสหนา แต่พระโสดาบันท่านยอมถูกฆ่ามากกว่าที่จะให้ท่านต้องผิดศีลครับ