ตัณหาและอุปาทาน

 
ศิรพัฒน์
วันที่  28 ก.พ. 2551
หมายเลข  7609
อ่าน  4,309
  ความคิดเห็นที่ 1  
 
แล้วเจอกัน
วันที่ 28 ก.พ. 2551

ตัณหา คือโลภะ ความติดข้องต้องการ อุปาทาน คือความยึดมั่น มี ๔ ได้แก่

กามุปาทาน ๑ ทิฏฐุปาทาน ๑ สีลัพพตุปาทาน ๑ อัตตวาทุปาทาน ๑ โดยสภาพธรรมได้แก่ โลภะ และทิฏฐิ ทั้งโลภะและทิฏฐิมีหลายระดับ ความแตกต่างของตัณหาและอุปาทานก็คือ ตัณหาเป็นโลภะที่เกิดขึ้นครั้งแรก มีกำลังอ่อน เหมือนโจรที่เหยียดมือไปรับเอาสิ่งของ กามุปาทาน เป็นความยึดมั่นในอารมณ์นั้น โดยไม่ปล่อย เป็นโลภะที่มีกำลัง เหมือนโจรที่ยึดของนั้นไว้ การเป็นปัจจัยของตัณหา และอุปาทาน มีอธิบายได้หลายนัย เช่น โดยปกตูปนิสสยปัจจัย ตัณหาที่เกิดก่อนๆ เป็นปัจจัยแก่ กามุปาทานที่เกิดหลังๆ หรือ โดยปัจจัยอื่นๆ เช่น ตัณหาเป็นปัจจัยแก่ทิฏฐุปาทาน ฯ ที่เกิดพร้อมกันโดยสหชาตปัจจัย อัญญมัญญปัจจัย สัมปยุตปัจจัย เป็นต้น

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
suwit02
วันที่ 7 พ.ย. 2551

สาธุ

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
pornpaon
วันที่ 8 พ.ย. 2551

ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
wannee.s
วันที่ 8 พ.ย. 2551

ตัณหาและอุปทาน เปรียบเหมือนลิงติดตังห้าแห่ง คือ ที่มือสอง ที่เท้าสอง ที่ปากหนึ่ง

ทำให้วนเวียนอยู่ในสังสารวัฏฏ์ ยากที่จะออกจากวัฏฏะได้ ถ้าไม่รู้แจ้งอริยสัจจธรรมค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
เมตตา
วันที่ 8 พ.ย. 2551


ความแตกต่างของตัณหาและอุปาทานก็คือ ตัณหาเป็นโลภะ ที่เกิดขึ้นครั้งแรก

ที่มีกำลังอ่อน เหมือนโจรที่เหยียดมือไปรับเอาสิ่งของ กามุปาทาน เป็นความยึดมั่นในอารมณ์นั้นโดยไม่ปล่อย เป็นโลภะที่มีกำลัง เหมือนโจรที่ยึดของนั้นไว้

ขออนุโมทนาค่ะ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ