ขอเรียนถามในเรื่อง ที่ใกล้ตัวมากๆ เลยครับ

 
ปัจจุบันธรรม
วันที่  3 มี.ค. 2549
หมายเลข  870
อ่าน  1,645

ทำอย่างไรจึงจะตัดกามราคะ ตัดใจไม่ให้มีความรักความใคร่ ได้ครับ1.การมีกิ๊ก หรือคนอื่นอีก นอกจากมีแฟนเป็นตัวตนแล้ว คือยังคบคนอื่นอีก (แบบว่าเผื่อเลือก หรือพูดให้ดีหน่อย ก็รักษาน้ำใจคนที่เข้ามามีน้ำใจด้วยก็ได้ครับ) ถือว่าผิดศีลหรือไม่..... และกรณีที่คบกับแฟนกันทุกวันนี้ (ยังไม่แต่ง) แต่มีอะไรเกินเลยกันก่อน ผิดศีลข้อกาเมสุมิฉาจาร หรือไม่ครับ เนื่องจากแต่ละคนก็ทำงานหาเลี้ยงตัวเองได้แล้ว อันนี้ถือว่าไม่อยู่ในฐานะมีผู้ปกครอง เช่น พ่อ แม่ ญาติ พี่น้อง ใช่หรือไม่ครับ ....สรุปว่าการมีความสัมพันธ์ที่เกินเลย ก่อนแต่ง คือไปแอบทำกันไม่ให้ผู้ใหญ่ที่ดูแลรับรู้อันนี้ถือว่าผิดศีล ข้อกาเมหรือไม่ ..... กรณีที่ผิดศีล ถือว่าเป็นบาปกรรม และผลกรรมที่ต้องชดใช้หรือได้รับเป็นอย่างไร มีผลอย่างไรบ้าง ทั้งในชาตินี้ และชาติหน้าครับ2. อยากทราบเคล็ดลับ ในการศึกษา พระอภิธรรม ให้เข้าใจ แตกฉาน และสามารถนำไปใช้ปฏิบัติธรรมในชีวิตประจำวันได้ ..... และในกรณีในแง่การศึกษา นั้น ควรศึกษาเป็นเรื่องๆ ไปหรือศึกษาไปหลายๆ คัมภีร์ ในช่วงเวลาเดียวกัน คือ ศึกษา ทั้งอภิธรรมด้วย ฟังธรรมะด้วย ศึกษาวิสุทธิมรรคด้วย ศึกษาพระสูตรด้วยหรือควรแยกศึกษาเป็นเรื่องๆ ให้จบก่อน3. การสวดมนต์บทพุทธคุณ พาหุงมหากา ธัมมจักร และเมตตาพรหมวิหาร จะดีกว่า เป็นมงคลกับชีวิตกว่าการสวดคาถาชินบัญชร ยอดพระกัณฑ์พระไตรปิฏกหรือไม่ .....? เพราะ...เข้าใจว่าการสวดมนต์นั้นเราต้องน้อมใจบูชา สรรเสริญ คุณเพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ น่าจะถูกต้องกว่าไหมครับ เนื่องจากการสวดชินบัญชร ก็ดี ยอดพระกัณฑ์พระไตรปิฏกก็ดี ไม่น่าจะให้ผลทางอภินิหารอะไร เนื่องจากเป็นการรจนา

ขึ้นมาภายหลัง และมักมีเจตนาไปในทางขอบารมี ความช่วยเหลือ ขอให้มารักษาให้พ้นภัยต่างๆ ขอให้พระอรหันต์ บ้าง เทวดาบ้างมารักษาทำนองนั้น ซึ่งไม่น่าจะถูกต้องมีเหตุผล ไม่น่าจะเป็นมงคลกับชีวิตเท่าการสรรเสริญคุณของพระพุทธเจ้า ซึ่งผมคิดว่าการสวดพุทธคุณ พาหุงมหากา ธัมมจักร น่าจะเหมาะสมเป็นมงคลกับชีวิตมากกว่า ไม่ทราบว่าผมเข้าใจผิดถูกประการใด ขอความกรุณาให้เหตุผลด้วยครับ4. การปล่อยปลา ด้วยมีจิตนึกสงสารที่เขาต้องถูกเจาะหัว และถูกทุบหัว ถูกฟัน เฉือน แทง คือตายแน่ๆ เมื่อเรานำไปปล่อย เราน้อมใจขอให้เขาไปสู่สถานที่ปลอดภัย (ปล่อยลงแม่น้ำเจ้าพระยา) การกระทำนี้เป็นบุญเป็นกุศลหรือไม่ เป็นอย่างไร.... มีบอกไว้ในคำภีร์ไหนไหมครับ ในการช่วยเหลือสัตว์ที่กำลังจะถูกฆ่า ............. แต่เพื่อนบางคนเคยสงสัยว่า มันเป็นวิบากกรรมของเขาเหรือเปล่า เขาควรใช้กรรมตามที่ลิขิตมาแล้วไม่ใช่หรือ เราไปฝืนลิขิตกรรม แม้จะทำด้วยใจเมตตาสงสาร หากมองในแง่กรรมเราอาจต้องรับกรรมแทนเขาได้ อันนี้ไม่ทราบจริงเท็จประการใดในแง่กรรม...นะครับ และแม่ค้าที่จับปลามาใส่ถุงให้เรา เขาจะได้บุญด้วยได้ไหม เพราะคิดว่าเขาน่าจะได้บุญด้วย เพราะเขาเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ปลาตัวนั้นๆ รอดจากการตายอย่างทรมาน โดยส่วนตัวผมคิดว่าหากเราทำด้วยจิตเจตนาดี ไม่น่าที่เรารับกรรม หรือไปฝืนมติสวรรค์ หรือกฎแห่งกรรมของเขานะครับ แต่ก็หาเหตุผลอธิบายได้ไม่ชัดนัก ไม่ทราบว่าในความเป็นจริงตามหลักของกรรมนั้นเป็นอย่างไร มีเหตุผลรองรับชัดเจนกว่านี้ไหมครับ5. ขอเป็นคำถามสุดท้ายครับ หากเบื่อในสังขารนี้มากแล้ว คิดจะฆ่าตัวตาย ควรทำอย่างไร จึงจะไปอย่างรวดเร็ว ไม่ทรมาน สงบ และมีสติ ด้วยครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 5 มี.ค. 2549

๑. กามราคะ คือ โลภะที่ยินดีติดข้องในรูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส และความยินดีในภพ ผู้ที่ละกามราคะ ความรักความติดข้องในรูป เสียง เป็นต้น ได้ ต้องอบรมปัญญาจน บรรลุเป็นพระอนาคามีบุคคลหรือพระอรหันต์ ดังนั้นผู้ที่ไม่ใช่พระอนาคามีหรือพระ อรหันต์ต้องมีกามราคะเป็นธรรมดา เพราะแม้พระอริยบุคคลขั้นต้นท่านยังละกามราคะ ยังไม่ได้ แต่ท่านละความเห็นผิดในนามรูปก่อน ฉะนั้นปุถุชนอย่างเราไม่สามารถตัด กามราคะได้ต้องอบรมปัญญาเพื่อการรู้แจ้งอริยสัจจธรรมละกิเลสตามลำดับขั้นคือขั้น ต้นต้องละความเห็นผิดในนามและรูปว่าเป็นสัตว์บุคคลก่อน

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
study
วันที่ 8 มี.ค. 2549

๒. ตามหลักธรรมของพระพุทธองค์ทรงบัญญัติศีลข้อที่สามคือกาเมสุมิจฉาจารนั้น บุรุษจะเกี่ยวข้องอยู่ร่วม (เพศสัมพันธ์) กับหญิงใดๆ ไม่ได้ เว้นภรรยาตนเท่านั้น ฉะนั้นถ้าบุรุษประสงค์จะอยู่ร่วมกับหญิงใดพึงปฏิบัติให้ถูกต้องตามขนบธรรมเนียมประเพณี คือ ได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองของหญิงเสียก่อน อย่างน้อยควรมีการหมั้นหมายก่อนจึงควรอยู่ร่วมกัน ถ้าไม่กระทำการดังกล่าว

แต่อยู่ร่วมกันด้วยความพอใจ ชื่อว่าเป็นผู้ก้าวล่วงศีลข้อที่สาม ส่วนวิบากของ กาเมสุมิจฉาจารทำให้เกิดในอบายภูมิทั้ง ๔ อย่างเบาที่สุด คือ เกิดเป็นกระเทย เกิดเป็นผู้หญิง หรือเป็นผู้มีศัตรูมาก

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
study
วันที่ 8 มี.ค. 2549

๓. จุดประสงค์ของการศึกษาพระธรรม คือ เพื่อการเข้าใจอย่างถูกต้อง ควรศึกษาไปตามลำดับและศึกษาเป็นเรื่องๆ ให้เข้าใจ

๔. การสวดพุทธมนต์ คือ การกล่าวบูชาคุณของพระรัตนตรัย จะสวดบทไหนก็ได้ที่มีข้อความกล่าวถึงคุณพระรัตนตรัยและทำให้เข้าใจสัจจธรรมความจริง การสวดมนต์ไม่ควรเพื่อจุด ประสงค์อย่างอื่น

๖. การเกิดเป็นมนุษย์นั้นแสนยาก เมื่อเกิดมาเป็นมนุษย์แล้ว ก็ควรสั่งสมบุญกุศลและอบรมปัญญาให้ยิ่งๆ ขึ้นไป ผู้เป็นบัณฑิตทั้งหลายท่านไม่คิดฆ่าตัวตาย เมื่อปัญญาเห็นสภาพธรรมตามเป็นจริงย่อมเบื่อหน่ายในสังขารทั้งหลาย เมื่อเบื่อหน่ายย่อมคลายกำหนัด เมื่อคลายกำหนัดย่อมหลุดพ้น

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ