จักขุปสาทรูปกับจักขุวัตถุและจักขุวิญญาณจิต

 
Sam
วันที่  23 พ.ค. 2551
หมายเลข  8704
อ่าน  1,947

ขอเรียนถามเรื่อจักขุปสาทรูปกับจักขุวัตถุและจักขุวิญญาณจิตดังนี้ครับ

1. ในขณะหนึ่งมีจักขุปสาทรูปเกิดดับกลาปเดียวหรือหลายกลาป

2. จักขุวิญญาณดวงหนึ่งที่อาศัยจักขุวัตถุเกิดขึ้นนั้น อาศัยจักขุปสาทรูปกลาปเดียว หรือหลายกลาปจึงเกิดขึ้นทำกิจเห็นได้

3. จักขุวิญญาณจิตดวงหนึ่งเกิดขึ้นเห็นวรรณรูปทีละกลาปหรือเห็นวรรณรูป หลายกลาปพร้อมกัน

4. ทางโสตทวารและปัญจทวารอื่นๆ เป็นเช่นเดียวกันหรือไม่ครับ


  ความคิดเห็นที่ 1  
 
study
วันที่ 23 พ.ค. 2551

๑. กรรมชรูป รวมถึงจักขุปสาทเกิดทุกอนุขณะของจิตครับ ดังนั้น ขณะจิตหนึ่งเกิดได้ ๓ กลาป

๒. อาศัยจักขุปสาทรูปกลาปเดียว ก็เห็นได้

๓. ถึงขนาดเห็นได้ควรจะมีหลายกลาป.. (ยังไม่พบหลักฐานครับ)

๔. ถูกครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
baramees
วันที่ 23 พ.ค. 2551

ศึกษาพระอภิธรรมเพื่อเข้าใจความจริงว่าเป็นธรรมและเกื้อกูลต่อการเข้าใจสภาพธรรมที่มีในขณะนี้ มั่นคงในหนทางว่าศึกษาเพื่อเข้าใจว่าเป็นธรรมไม่ใช่เรา ขณะนี้เอง !

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
suwit02
วันที่ 24 พ.ค. 2551
สาธุ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
เมตตา
วันที่ 24 พ.ค. 2551

ขออนุโมทนา กับ k. study ,k.barame ด้วยค่ะ

การที่จะรู้ถึงในขณะหนึ่ง มีจักขุปสาทรูปเกิดดดับกลาปเดียวหรือหลายกลาป เป็นพระปัญญาของพระพุทธองค์ ซึ่งเราเข้าใจตามได้ แต่สิ่งที่สำคัญในการศึกษาพระอภิธรรมนั้น คือขณะนี้เดี๋ยวนี้ อะไรเป็นธรรมะขณะเห็น ขณะได้ยิน....เป็นต้นว่า จิตเห็นเป็นธรรมะ สิ่งที่ปรากฏทางตาก็เป็นธรรมะ ไม่ใช่เรา สัตว์ บุคคล ตัวตน

 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 25 พ.ค. 2551

อย่าลืมว่าจุดประสงค์เราศึกษาอภิธรรม จิต เจตสิก รูป เพื่อให้เข้าถึงธรรมะในขณะนี้ที่มีจริง ที่ไม่ใช่สัตว์ บุคคล ตัวตน แต่เป็นหน้าที่ของจิต เจตสิก รูป ที่เกิดดับทุกขณะอย่างรวดเร็วค่ะ

๑. จักขุปสาทรูป คือรูปที่เกิดจากกรรม เกิดทุกอนุขณะของจิตค่ะ

๒. อาศัยจักขุปสาทรูปที่ยังไม่ดับค่ะ

๓. เห็นรูปที่มาสู่คลองของจักขุ ไม่ใช่กลาปเดียว หลายกลาปค่ะ

๔. แล้วแต่รูปที่มาสู่คลองของทวารนั้นๆ ค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
Sam
วันที่ 26 พ.ค. 2551

ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในคำตอบและคำแนะนำเพิ่มเติมของทุกท่านครับ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
Sam
วันที่ 26 พ.ค. 2551

อ้างอิงจาก : ความคิดเห็นที่ 2 โดย baramees

ศึกษาพระอภิธรรมเพื่อเข้าใจความจริงว่าเป็นธรรมและเกื้อกูลต่อการเข้าใจสภาพธรรมที่มีในขณะนี้ มั่นคงในหนทางว่าศึกษาเพื่อเข้าใจว่าเป็นธรรมไม่ใช่เราขณะนี้เอง!

ขอกราบอนุโมทนา

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ