แต่ละบุคคล มีอัธยาศัยที่ต่างกันตามการสะสม

 
ธรรมทัศนะ
วันที่  21 มิ.ย. 2551
หมายเลข  8969
อ่าน  1,314
แต่ละบุคคล มีอัธยาศัยที่แตกต่างกันออกไปตามการสะสม เนื่องจากว่าเป็นผู้ที่ได้สั่งสมอกุศลมามากในสังสารวัฏฏ์ การกระทำหรือการพูด จึงเป็นไปในทางที่ไม่ดีบ้างอย่างผู้ที่เป็นคนมักโกรธ ไม่พอใจ แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้สั่งสมอกุศลประเภทนี้มามาก และเพราะสั่งสมโลภะมามากด้วย จึงเป็นเหตุ เป็นปัจจัยให้ เมื่อไม่ได้ดั่งใจเมื่อไม่ได้ตามที่ต้องการ ก็ทำให้เกิดโทสะความขุ่นเคืองใจ ทำให้เกิดความไม่พอใจได้เวลาโกรธแล้ว ระงับไม่อยู่ แสดงออกมาทางกายบ้าง ทางวาจาบ้าง เป็นความรู้สึกโทมนัสอย่างแรงบ้าง ในขณะที่อกุศลจิตเกิดแต่ละครั้ง จะไม่ปราศจากโมหะ (ความ-หลง, ความไม่รู้) เลย ไม่ว่าจะเป็นอกุศลจิตประเภทใดๆ ก็ตาม ครับ

  ความคิดเห็นที่ 1  
 
suwit02
วันที่ 21 มิ.ย. 2551
สาธุ
 
  ความคิดเห็นที่ 2  
 
all-for-ละ
วันที่ 21 มิ.ย. 2551

สัตว์โลกต่างกันเพราะมีธาตุและการสะสมมาต่างกันท้าวสักกะทูลถามว่า ก็ทำไม สมณพราหมณ์ทั้งหมด จึงเป็นผู้ไม่มีวาทะเป็นอย่างเดียวกัน ไม่มีศีลเป็นอย่างเดียวกัน ไม่มีฉันทะเป็นอย่างเดียวกัน

ไม่มีที่สุดลงเป็นอย่างเดียวกันเล่า. พระพุทธเจ้าตรัสว่า. โลกมีธาตุไม่เป็นอันเดียวกัน มีธาตุต่างๆ กัน หมู่

สัตว์ถือมั่น ในธาตุใดๆ แล ย่อมยึดถือธาตุนั้นๆ กล่าวด้วยกำลังความยึดถือ

ว่า อย่างนี้แหละแน่นอน อย่างอื่นเหลวไหล ดังนี้ เพราะเหตุนั้น สมณ พราหมณ์จึงเป็นผู้ชื่อว่ามีวาทะเป็นอย่างเดียวกัน มีศีลเป็นอย่างเดียวกัน

มีฉันทะเป็นอย่างเดียวกัน มีที่สุดลงเป็นอย่างเดียวกันทั้งหมดไม่ได้.

 
  ความคิดเห็นที่ 3  
 
prakaimuk.k
วันที่ 22 มิ.ย. 2551
อนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 4  
 
happyindy
วันที่ 22 มิ.ย. 2551
ขออนุโมทนาค่ะ
 
  ความคิดเห็นที่ 5  
 
wannee.s
วันที่ 22 มิ.ย. 2551

การฟังธรรมะทำให้เข้าใจความจริงว่าทุกคนสะสมมาไม่เหมือนกัน การอยู่ร่วมกันใน

สังคม ไม่ว่าจะในที่ทำงานหรือที่บ้าน การกระทบกระทั่งกันเป็นธรรมดา การศึกษา

ธรรมะช่วยให้เราเข้าใจคนอื่น และการให้อภัยคนอื่นก็ง่ายขึ้นค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 6  
 
เมตตา
วันที่ 22 มิ.ย. 2551

ชื่อว่า จิต "เพราะสั่งสมสันดานของตนด้วยสามารถแห่งชวนวิถี" ท่านอาจารย์สุจินต์อธิบายไว้ว่า จิตแต่ละขณะที่เกิดดับสือต่อกันอย่างรวดเร็วนั้น ก็สั่งสมสันดานของตน คือไม่ว่าจะเป็น กุศล อกุศล แต่ละขณะที่เกิดขึ้นแล้วดับไปนั้นเป็นปัจจัยสะสมสืบต่อในจิตดวง (ขณะ) ต่อไปเพราะเมื่อจิตดวงหนึ่งเกิดขึ้นแล้วดับไป การดับไปของจิตดวงก่อนเป็นปัจจัยให้จิตดวงต่อไปเกิดขึ้นสืบต่อทันที ฉะนั้น จิตดวงทีเกิดต่อจึงมีสภาพธรรมซึ่งจิตดวงก่อนสะสมไว้แล้วสืบต่อไปในจิตดวงหลังๆ ที่เกิดต่อๆ ไปอีกเรื่อยๆ แต่ละบุคคลจึงมีอัธยาศัย มีอุปนิสัยต่างๆ กันตามการสะสมของจิตแต่ละขณะซึ่งเกิดดับสืบต่อกัน ขออนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 7  
 
pamali
วันที่ 9 ก.ย. 2553

กราบอนุโมทนาค่ะ

 
  ความคิดเห็นที่ 8  
 
chatchai.k
วันที่ 28 ก.ค. 2563

ขออนุโมทนาครับ

 
เขียนความคิดเห็น กรุณาเข้าระบบ