การบวชก็เป็นไปตามอัธยาศัยของผู้ที่จะบวช
อย่างไรก็ดี การบวชก็เป็นไปตามอัธยาศัยของผู้ที่จะบวช คงไม่มีการไปบังคับ ไปห้ามหรือออกความเห็นเพื่อตัดสินใจแทนผู้มีจิตศรัทธาที่จะบวชครับ เพียงแต่ว่าหากผู้นั้นได้เข้าใจจุดประสงค์อันลึกซึ้งจริงๆ ของการบวชก่อน ย่อมจะเป็นประโยชน์แก่ตัวเขาเองและต่อพระศาสนามากกว่า แทนที่ว่า จะบวชเข้าไป แล้วก็ทำสิ่งที่เป็นโทษแก่ตนและพระศาสนาด้วยความประมาท ด้วยความไม่รู้ ด้วยความไม่ศึกษาให้ถูกต้องในพระธรรมคำสอนของพระผู้มีพระภาคครับ
เริ่มบวชมาก็หลายเดือน รู้สีกหวั่นไหวในการดำรงสมณะเพศ ท่ามกลางความก้าวไกลของเทคโนโลยี เราควรยืนจุดใด เราทำดีพอหรือยัง เฝ้าถามตัวเองทุกคืน
อย่างไรก็ดี การบวชก็เป็นไปตามอัธยาศัยของผู้ที่จะบวช คงไม่มีการไปบังคับ ไปห้ามหรือออกความเห็นเพื่อตัดสินใจแทนผู้มีจิตศรัทธาที่จะบวชครับ เพียงแต่ว่าหากผู้นั้นได้เข้าใจจุดประสงค์อันลึกซึ้งจริงๆ ของการบวชก่อน ย่อมจะเป็นประโยชน์แก่ตัวเขาเองและต่อพระศาสนามากกว่า แทนที่ว่า จะบวชเข้าไป แล้วก็ทำสิ่งที่เป็นโทษแก่ตนและพระศาสนาด้วยความประมาท ด้วยความไม่รู้ ด้วยความไม่ศึกษาให้ถูกต้องในพระ-ธรรมคำสอนของพระผู้มีพระภาคครับ
เรืองง่ายๆ ๆ ที่ปฏิบัติตามยาก เพราะเรามัวแต่ตัวง่าย
คนที่ไม่เข้าใจธรรม ไม่เห็นกิเลสของตัวเองและไม่ได้สะสมอุปนิสัยในการสละเพศคฤหัสถ์ แล้วบวช นั้น ไม่ใช่ผู้ที่จริงใจและไม่ใช่ผู้ตรง เพราะถามว่าบวชทำไม ถ้าตอบว่าเพราะเหตุนั้นๆ แต่ไม่ใช่เพราะได้เข้าใจพระธรรมและรู้อัธยาศัยของตนเองว่าเพื่อศึกษาพระธรรมและขัดเกลากิเลสในเพศภิกษุตามพระธรรมวินัยแล้ว สมควรบวชไหม การบวชเป็นภิกษุไม่ใช่เป็นอยู่อย่างสบายให้ผู้คนกราบไหว้ แต่เพราะเป็นผู้ที่เห็นกิเลสและเห็นโทษของกิเลส และรู้ว่าหนทางเดียวที่จะขัดเกลากิเลสก็ด้วยความเข้าใจพระธรรมจึงบวชเพื่อศึกษาธรรมและขัดเกลากิเลสยิ่งกว่าคฤหัสถ์ ฉะนั้น การดำรงชีวิตของคฤหัสถ์และบรรพชิตจึงต่างกันอย่างสิ้นเชิง
อ่านเพิ่มเติม